Ngắm những thư viện đẹp nhất hành tinh không khác gì công trình nghệ thuật, bước vào là bị cuốn hút không muốn rời

06/06/2022 09:45

Theo dõi trên

Những công trình thư viện không chỉ là nơi lưu trữ sách mà đôi khi còn được coi như một điểm đến du lịch, biểu tượng văn hóa.

Thư viện là địa điểm yêu thích của bất kỳ ai mê sách. Không chỉ là nơi cung cấp tri thức, đây còn là nơi giúp con người ta thư giãn, được tĩnh lặng. Là khu vực công cộng quan trọng trong mọi cộng đồng, không ít thư viện được xây dựng cực kỳ đầu tư. Thậm chí có những thư viện đẹp đến nỗi đã trở thành địa điểm du lịch, thu hút rất nhiều người đến tham quan, chụp ảnh. 

10thuviendepnhat-1651000954939-1654483414.jpg

Thư viện và Bảo tàng Morgan, Mỹ 

Nằm ở giữa trung tâm New York phồn hoa, đây là thư viện riêng của JP Morgan - nhà đầu tư tỷ phú người Mỹ. Nơi đây không chỉ đơn thuần có sách mà còn lưu trữ, trưng bày rất nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị như bản gốc bản thảo của Walter Scott, Balzac hay tranh gốc của Leonardo, Michelangelo và Rembrandt.

Thư viện Admont Abbey, Áo 

Lối kiến trúc Baroque độc đáo, đậm chất nghệ thuật và cổ điển của thư viện Admont Abbey sẽ thu hút bất cứ ai yêu mến cái đẹp. Thư viện vốn được xây dựng trên nền một trong những tu viện lớn và cổ xưa nhất thế giới. Nội thất công trình được trang hoàng lộng lẫy bằng các bức bích họa, chi tiết dát vàng và những bức tượng cổ. Bên trong Admont Abbey hiện chứa khoảng 70.000 đầu sách.

Thư viện thành phố Stuttgart, Đức

Trái ngược với 2 thư viện cổ điển kể trên, thư viện của thành phố Stuttgart lại hút khách bởi nét hiện đại, kiến trúc tối giản, thẩm mỹ mãn nhãn. Thư viện được khai trương từ năm 2011 với bên ngoài như một kim tự tháp ngược. Bên trong các giá sách, các tầng được bố trí với không gian mở. 

Thư viện Strahov Monastery, Cộng hòa Czech

Thư viện nổi tiếng này đã được xây dựng từ năm 1679, nằm giữa thủ đô Prague cổ kính. Nơi đây là trung tâm văn hóa quan trọng của người Czech với hàng ngàn bản in gốc mang giá trị lịch sử từ thế kỷ 16. 

Thư viện Tianjin Binhai, Trung Quốc

Thư viện nằm ở tỉnh Thiên Tân còn được gọi bằng cái tên không chính thức là “Con mắt” do hình cầu ở giữa thư viện cũng như góc nhìn độc đáo từ bên ngoài thiết kế giống như một con mắt khổng lồ. Tòa nhà thư viện 5 tầng hiện có hơn khoảng 200.000 đầu sách.

Thư viện thành phố Stockholm, Thụy Điển

Được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh người Thụy Điển Gunnar Asplund và khai trương năm 1928, thư viện công cộng của Stockholm đã trở thành biểu tượng cho thủ đô đất nước Bắc Âu. Nó giữ được trọn vẹn màu sắc kiến trúc Nordic cổ điển vào thập niên 20 thế kỷ trước. 

Thư viện đại học Trinity Dublin, Ireland

Thư viện Trinity College Dublin được thiết kế bởi Thomas Burgh và xây dựng từ năm 1712 đến năm 1732. Không chỉ có giá trị về mặt kiến trúc và lịch sử, nơi đây còn là một trong những kho tàng văn học cổ lớn nhất thế giới. Thư viện hiện vẫn lưu trữ hơn 200.000 bản gốc những cuốn sách cổ nhất lịch sử. 

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Ngắm những thư viện đẹp nhất hành tinh không khác gì công trình nghệ thuật, bước vào là bị cuốn hút không muốn rời" tại chuyên mục Khám phá. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.