Mối nguy hại cho sức khỏe từ thuốc lá

03/03/2017 08:53

Theo dõi trên

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người. Riêng ở Việt Nam, cứ mỗi ngày lại có thêm khoảng hơn 100 người chết vì thứ đáng sợ này. Đây là con số rất lớn và là lời cảnh báo cho những ai chưa từ bỏ được thuốc lá.



Hút một điếu thuốc đồng nghĩa hút 7.000 chất độc hại vào cơ thể.

Ung thư phổi: 90% liên quan đến thuốc lá

Từ trước đến nay, ai cũng biết thuốc lá rất độc hại nhưng nhiều người vẫn bỏ ngoài tai mọi lời khuyên, sống thiếu trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của mình và người thân khi vô tư hút thuốc lá.

Anh L.T.H.- 45 tuổi, đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh sau gần 1 năm chung sống với căn bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ đã khiến anh hiểu sâu sắc về tác hại của thuốc lá.

Anh cho biết anh bắt đầu hút thuốc lá từ lúc 17 tuổi. Có lúc mỗi ngày anh phải “rít” từ 1,5 đến 2 gói thuốc lá.

Dù vợ con nhắc nhở khuyên can, nhưng chỉ vài ngày cai thuốc, anh lại hút vì “hổng hút thì người bần thần, chóng mặt, hổng mần kiếm tiền được”. Sau một trận ho dai dẳng, sụt cân nhanh chóng, anh đi khám và choáng váng khi được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Câu chuyện của cô giáo Hương bị ung thư phổi là nạn nhân của việc bị hút thuốc thụ động từ người chồng được nhắc tới trong một clip phóng sự được phát trong buổi họp báo phòng chống tác hại của thuốc lá với chủ đề “Hãy bảo vệ mình và những người thân yêu”, do Bộ Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức vào đầu tháng 12/2016, làm đau lòng người xem.

Cô Hương muốn dùng chính hình ảnh của mình để kêu gọi các bà mẹ, những người phụ nữ hãy mạnh mẽ hơn nữa trong việc yêu cầu những người xung quanh ngừng hút thuốc, để không có thêm bất cứ người phụ nữ, trẻ em nào phải gánh chịu bệnh tật, nỗi đau do thuốc lá thụ động gây ra.

Chồng cô đã ngừng hút thuốc khi biết vợ ung thư, nhưng không thể trả lại cuộc sống cho người vợ.

Các bác sĩ cũng cho biết rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi nhưng không biết mình bị bệnh. Chỉ đến khi khối u to ra, xâm lấn vào đường thở, người bệnh xuất hiện triệu chứng điển hình, lúc đó mới đi khám thì kết quả thường là rất xấu.

Đặc biệt những người có nguy cơ mắc ung thư phổi cao như nam giới, tuổi trung niên, có tiền sử hút thuốc nhiều năm, khi có triệu chứng ho dai dẳng, điều trị nội khoa không bớt hoặc ho tái đi tái lại thì phải coi chừng là ung thư phổi.

Những người chung sống với người hút thuốc, người phải tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân thuốc lá cũng là đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi.

Những tác hại khác của thuốc lá

Theo bác sĩ chuyên khoa I Phan Gia Hoàng- Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh Vĩnh Long, tác hại của hút thuốc và hút thuốc lá thụ động là rất lớn. Hút thuốc và bị hít thuốc đồng nghĩa hút hít vào người 7.000 chất độc. Những hóa chất độc hại này nhiều người không dám động tay vào nhưng nhiều người vẫn hút thuốc.

Những nguy hại do hít phải hơi thuốc lá của người khác hút (hút thuốc thụ động) cũng không kém phần nguy hiểm. Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc chứa nhiều chất độc cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra.

Hút một điếu thuốc, cuộc sống mỗi người mất đi 5 phút rưỡi. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn người không hút 5- 8 năm. Theo thống kê, cứ 3 người bị ung thư thì một người là do hút thuốc lá.

Khói thuốc lá không chỉ hại người nuốt nó mà còn cho cả những người hít khói thụ động, gây ra hơn 15 loại ung thư, không chỉ ở phổi, miệng, họng, thanh quản mà còn ở bao tử, tụy tạng, bọng đái, ruột, thực quản, vú và cổ tử cung,…

Và là nguyên nhân chính của các bệnh gây tử vong hàng đầu như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh thiếu máu cục bộ tim,…

Theo WHO, thuốc lá sẽ giết chết đến 8 triệu người vào năm 2030, trong đó hơn 80% sống ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Số người chết mỗi năm ở Việt Nam có thể tăng lên tới 70.000 người.

Dù chỉ có 1,6% phụ nữ hút thuốc nhưng thuốc lá là nguyên nhân gây ra 9,5% ca tử vong ở phụ nữ trưởng thành. Điều này cho thấy phụ nữ Việt đang phải chịu rủi ro rất lớn về bệnh tật và khả năng tử vong do phơi nhiễm với khói thuốc lá.

Nếu bạn là người hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá ngay lập tức. Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người. Vì tương lai con em chúng ta, hãy sống đầy trách nhiệm với sức khỏe tính mạng của mình và người thân, hãy nói không với thuốc lá!

 
Những hóa chất độc hại người hút tự đưa vào hàng ngày gồm hơn 7.000 hóa chất có trong khói thuốc lá. Trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 69 chất gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc như: nicotin; CO (làm giảm oxy máu); nitrosamine (chất gây ung thư được tìm thấy trong khói của dầu khí và trong thuốc trừ sâu); formaldehyde (dung dịch dùng trong ướp xác); ammonia (sử dụng trong thuốc kích thích tăng trưởng, tẩy rửa); cadmium (kim loại nặng độc hại thường được sử dụng trong các loại pin); benzen (hóa chất thường có trong thuốc trừ sâu và xăng)...


Mai Anh

Nguồn: Báo Vĩnh Long
Bạn đang đọc bài viết "Mối nguy hại cho sức khỏe từ thuốc lá" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.