Lãnh đạo Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TPHCM gặp gỡ Tổng Giám đốc các doanh nghiệp KCX, KCN Hiệp Phước

13/06/2022 14:16

Theo dõi trên

Vừa qua, tại Khu Chế xuất (KCX) Tân Thuận đã diễn ra hội nghị gặp gỡ giữa Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TPHCM (Ban Quản lý) và Tổng giám đốc các doanh nghiệp KCX Tân Thuận, KCN Hiệp Phước năm 2022.

13-06-2022-lanh-dao-ban-quan-ly-cac-khu-che-xuat-va-cong-nghiep-tphcm-gap-go-tong-giam-doc-8d5e6692-details-1655104519.jpg
Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý đồng chí Hứa Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện các Sở, ngành; Ủy ban nhân dân Quận 7, huyện Nhà Bè; Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên các KCX, KCN; lãnh đạo Ban Quản lý và các phòng, đơn vị trực thuộc; Hiệp hội các doanh nghiệp KCX - KCN TP; Công ty phát triển hạ tầng và có 128 doanh nghiệp tham gia.

Hội nghị nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư để Ban Quản lý và sở, ngành Thành phố đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển sản xuất, góp phần thực hiện chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và thực hiện chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển KCX, KCN TPHCM.

Theo báo cáo, hiện nay tại TPHCM có 17 KCX, KCN đang hoạt động với hơn 1.600 dự án đầu tư có tổng vốn đầu tư đăng ký 12,272 tỷ USD và hơn 280.000 lao động. Riêng tại KCX Tân Thuận, đến nay thu hút 235 dự án, vốn đầu tư đăng ký 2.197,2 triệu USD và hơn 60.000 lao động, trong đó FDI 170 dự án, vốn đầu tư đăng ký 1.631,98 triệu USD. Tại KCN Hiệp Phước, thu hút 201 dự án, vốn đầu tư đăng ký 2.158,68 triệu USD và hơn 20.000 lao động, trong đó FDI 45 dự án, vốn đầu tư 1.191,59 triệu USD.

Về tình hình thu hút đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2022 là 313,18 triệu USD, đạt 62,64% so với kế hoạch cả năm 2022 (kế hoạch năm 2022 là 500 triệu USD), tăng 17,01% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 4 tháng đầu năm 2022 đã hoàn thành trên 50% chỉ tiêu thu hút đầu tư cả năm. Diện tích đất cho thuê đạt 34,87 ha, diện tích nhà xưởng cho thuê đạt 48.697 m2. Doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động đầu tư, đổi mới máy móc thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 của các KCX, KCN khoảng 3 tỷ USD. Điều đó thể hiện các doanh nghiệp trong KCX - KCN trên đà phục hồi nhanh và ngày càng phát triển, góp phần tích cực vào sự phát triển công nghiệp của TPHCM.

13-06-2022kcxuat-2-1655104563.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TPHCM triển khai một số nội dung mới liên quan đến KCX - KCN như đề tài định hướng phát triển các KCX, KCN; Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý KCN, KKT, có hiệu lực ngày 15/7/2022; triển khai các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Ban Quản lý; triển khai kế hoạch tổ chức kết nối Ngân hàng - doanh nghiệp để hỗ trợ tín dụng liên quan đến đặc thù hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ban Quản lý và các sở, ngành chủ động tháo gỡ và giải quyết các nội dung mà doanh nghiệp vướng mắc trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, lao động, thủ tục hải quan, giản/giảm thuế, tuyển dụng lao động, chính sách nhà ở cho công nhân, định hướng phát triển KCX - KCN…  Một số nội dung thuộc thẩm quyền của Ban Quản lý như giải quyết thủ tục hành chính, cấp phép đầu tư, xây dựng, lao động đã được Ban Quản lý hướng dẫn, tháo gỡ, giải quyết ngay tại hội nghị. Về công tác hỗ trợ doanh nghiệp, Ban Quản lý yêu cầu công ty phát triển hạ tầng xem xét hỗ trợ giản, giảm chi phí tối đa cho các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc, khó khăn (tiền thuê nhà xưởng, phí duy tu tái tạo cơ sở hạ tầng, phí dịch vụ…).

Đối với các vướng mắc thuộc thẩm quyền của các sở ngành như thủ tục hải quan, thuế, công tác quy hoạch, pháp lý đất đai đã được các Sở ngành trao đổi, hướng dẫn, giải đáp tại Hội nghị. Ban Quản lý ghi nhận, tổng hợp báo cáo Thành phố để kiến nghị Sở ngành thúc đẩy tiến độ giải quyết sớm cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng Thành phố thực hiện nhanh, hiệu quả việc chuyển đổi số và triển khai các nội dung trong Đề án định hướng phát triển các KCX - KCN của TPHCM. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp đầu tư cải tiến dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị, tái cấu trúc doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tiết giảm chi phí quản lý, nâng cao năng suất lao động và thích nghi với tình hình mới sau đại dịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TPHCM Hứa Quốc Hưng chia sẻ những khó khăn, mất mát của doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời cảm ơn sự đồng hành của doanh nghiệp chấp hành thực hiện các quy định của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay đóng góp tài sản, vật chất, đồng lòng vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp trong KCX - KCN.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TPHCM gặp gỡ Tổng Giám đốc các doanh nghiệp KCX, KCN Hiệp Phước" tại chuyên mục Kinh tế. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.