Lắng đọng với Người đàn bà uống rượu

11/08/2015 20:28

Theo dõi trên

Vở kịch Người đàn bà uống rượu (tác giả Hữu Ước, đạo diễn Quốc Thảo, cố vấn nghệ thuật NSND Hồng Vân) vừa được sân khấu kịch Phú Nhuận tái dựng để tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng Người chiến sĩ CAND lần 3-2015 tại Hà Nội, với sự tham gia diễn xuất của NS Minh Nhí, Kim Huyền, Hòa Hiệp cùng các diễn viên trẻ Minh Phương, Hữu Tín, Xuân Nghị, Lê Lộc…



Một cảnh trong vở Người đàn bà uống rượu

Những chiến sĩ tuổi đôi mươi

Kịch bản Người đàn bà uống rượu đã vẽ nên một bức tranh đẹp về những con người tuổi đôi mươi đầy nhiệt huyết sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc. Từ trong gian khổ, có những cô gái trẻ vững vàng trụ giữa rừng sâu với nhiệm vụ cứu chữa thương bệnh binh; các anh bộ đội trẻ măng, mới thoát ly gia đình chưa lâu, đã tự xây dựng một tinh thần quả cảm.

Khi anh lính trẻ Hữu (Hòa Hiệp) chấp nhận là một trong hai cảm tử quân ôm bom lao vào khu căn cứ của địch, nữ quân y Duyên (Kim Huyền) cảm thấy xót xa vì gia cảnh của Hữu đơn chiếc, nơi quê nhà còn mẹ già đơn côi mỏi mòn trông chờ con. Cô đã quyết trao tặng đời con gái cho Hữu để hy vọng lưu giữ được một giọt máu cho người chiến sĩ anh dũng. Với cái bào thai ngày một lớn dần, cô buộc phải rời quân ngũ. Khi lui về hậu phương, Duyên trở thành người duy nhất còn sống, trong khi nhiều đồng đội cùng trang lứa của cô ở đơn vị đều ngã xuống nơi chiến trường ác liệt sau đó không lâu. Nỗi ám ảnh về cuộc chiến tranh nhiều mất mát hy sinh, sự quay quắt về tình yêu mới chớm giữa thời cuộc bom rơi đạn lạc, khiến Duyên mất phương hướng, cô làm lao công, dọn dẹp vệ sinh ở một nông trường và lao vào rượu để mong tìm kiếm được chút kỷ niệm về những ngày xưa cũ. 

Chỉ đến khi ông Đức (Minh Nhí), giám đốc nông trường, thủ trưởng của đội cảm tử quân năm xưa, và Duyên có đôi lần gặp mặt, trò chuyện rồi nhận ra nhau, ông Đức tìm nhiều cách để bù đắp cho cuộc sống của cô. Ông hỗ trợ vật chất, thăm hỏi thường xuyên và tìm được mẹ của Hữu để Duyên cùng con trai có được niềm hạnh phúc đoàn tụ.

Chính kịch nhưng không khô khan

Vở Người đàn bà uống rượu được dàn dựng lần đầu tiên trên sân khấu kịch Hồng Vân cách đây chưa lâu, là vở thi tốt nghiệp của các diễn viên trẻ do sân khấu kịch Hồng Vân đào tạo. Vở diễn chính kịch có nội dung hấp dẫn, thấm đẫm tính nhân văn, giúp gợi nhớ cho khán giả lớn tuổi về một thời tuổi trẻ xung phong. Bên cạnh những tình tiết gay cấn, căng thẳng, đậm chất triết lý thì thủ pháp gây tiếng cười nhẹ nhàng được đạo diễn Quốc Thảo lồng ghép, xử lý khéo léo trong nhiều tình huống kịch, giúp người xem cảm nhận chân thật và gần gũi với câu chuyện kịch. Sau cùng là lối diễn xuất tự nhiên, duyên dáng, sinh động, lúc sôi nổi, lúc lắng đọng của những gương mặt mới tiềm năng của sân khấu kịch Hồng Vân như: Xuân Nghị, Hoàng Long, Chu Thanh Vân, Thùy My, Quỳnh Giao, Đinh Mạnh Phúc, Thanh Phong, Phương Thảo, Kim Ngân, Khánh Ly...

Cuối tháng 7-2015, vở được bà “bầu” Hồng Vân chọn là một trong hai vở kịch được dàn dựng lại để tham gia liên hoan. Bên cạnh vở Người đàn bà uống rượu là vở Chuyên án 292.

Nhiều năm qua, sân khấu kịch TP miệt mài chạy theo thị hiếu và nhu cầu của khán giả, hàng loạt vở kịch kinh dị, ma, hài được đầu tư dàn dựng, công diễn ở nhiều sân khấu. Việc này tuy có đáp ứng nhu cầu giải trí và sở thích nhất thời của khán giả, nhưng chắc chắn không phải là cách làm nghệ thuật lâu dài.

Thời gian gần đây, một số kịch bản chính kịch đã được các sân khấu chọn để đầu tư dàn dựng hoặc ấp ủ dàn dựng. Tuy nhiên, đến nay, các vở chính kịch được công diễn phục vụ khán giả TP vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Việc hòa hợp được giữa chính kịch có nội dung tốt, có định hướng nghệ thuật, chất lượng cao và thị hiếu thị trường vẫn luôn là vấn đề nan giải cho những người tổ chức thực hiện.

Quan trọng nhất vẫn là việc tìm được kịch bản hay, nhờ vào bàn tay tài hoa của người đạo diễn trong dàn dựng và tài năng, thực lực của dàn diễn viên, nghệ sĩ làm nên vở kịch, như những gì mà Người đàn bà uống rượu đã đem lại…

Thúy Bình
Theo SGGP 

Bạn đang đọc bài viết "Lắng đọng với Người đàn bà uống rượu" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.