Kiên Giang: Thành phố Rạch Giá bảo vệ “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19

16/09/2021 11:23

Theo dõi trên

Thành phố sẽ tầm soát, sàng lọc kết hợp các biện pháp đồng bộ, giữ chặt “vùng xanh” an toàn, hình thành hậu phương vững chắc chống dịch, thời gian thiết lập bắt đầu từ ngày 15/9/2021 đến khi toàn thành phố trở thành “vùng xanh” trở về cuộc sống “bình thường mới”.

1-kien-giang-thanh-pho-rach-gia-1631764619-1631766148.jpg
Thành phố Rạch Giá quyết tâm giữ chặt “vùng xanh” an toàn, hình thành hậu phương vững chắc chống dịch bệnh Covid -19.

Tính đến 07 giờ ngày 14/9/2021, trên địa bàn thành phố có 1.526 ca mắc Covid -19, qua xác minh, truy vết phát hiện 2.500 trường họp Fl, 7.134 trường hợp F2, 18.022 trường hợp F3, đã điều trị khỏi 485 ca, đang điều trị 1.032 ca, tử vong 6 ca và đang tiến hành thực hiện cách y y tế  53 vùng trên địa bàn 08 phường Vĩnh Lạc, Vĩnh Thanh, Vĩnh Quang, Vĩnh Thanh Vân, Vĩnh Hiệp, An Hòa, Vĩnh Bảo và Rạch Sỏi.

Theo diễn biến tình hình dịch, hiện nay số ca mắc có chiều hướng giảm, nhất là số ca mắc trong cộng đồng, do đó để bảo vệ “vùng xanh”, từng bước chuyển “vùng vàng”, “vùng cam” thành “vùng xanh”, cô lập vùng đỏ ở phạm vi hẹp nhất trên từng khu phố, ấp, thành phố Rạch Giá quyết định thiết lập, bảo vệ “vùng xanh” nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn các yếu tố nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào địa bàn, bảo vệ vững chắc “vùng xanh” của thành phố, góp phần “xanh hóa” địa bàn tỉnh Kiên Giang trên bản đồ phòng, chống dịch Covid-19, bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, giảm thiểu thấp nhất tử vong để đưa các hoạt động trở về trạng thái “bình thường mới”.

Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân trong “vùng xanh” lao động, sản xuất an toàn, đảm bảo một số hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục trở lại, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, từng bước chuyển hóa địa bàn trở về “bình thường mới”.

Với quyết tâm bảo vệ  vững chắc “vùng xanh”, thành phố thiết lập khu vực bảo vệ với phương châm “Rõ - Nghiêm - Chắc - Rộng”. Vùng xanh có thể trên phạm vi một hoặc một số khu phố, ấp thuộc phường, xã của thành phố. Trong “vùng xanh” được phân chia thành những khu vực giới hạn bởi các tuyến đường giao thông có các phương tiện vận tải, công cộng có thể lưu thông thường xuyên. Mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân phải được đáp ứng để không phải đi ra những tuyến đường này.

Ngày 14/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã ký văn bản hỏa tốc số 6420 truyền đạt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Bộ Y tế và lãnh đạo 10 tỉnh tại ĐBSCL về việc chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện để hỗ trợ hai địa phương Tiền Giang và Kiên Giang phòng chống dịch Covid -19.

Khu vực “vùng xanh” là khép kín để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Cư dân trong các khu vực thuộc “vùng xanh” được kiểm danh, kiểm diện hàng ngày hoặc định kỳ. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng tham gia phòng chống dịch, lực lượng vũ trang, phóng viên có nơi cư trú trong “vùng xanh” được đi làm nhiệm vụ theo sự phân công, điều động của Thủ trưởng đơn vị và cơ quan có thẩm quyền, khi về đến “vùng xanh” phải áp dụng các biện pháp an toàn theo Thông điệp 5K tại nhà theo quy định.

Các trường hợp làm việc tại khu vực phong tỏa, khu cách ly phải có kết quả xẻt nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và hoàn thành thời gian cách ly tập trung bên ngoài theo quy định của cơ quan y tế trước khi vào “vùng xanh”.

Mỗi khu vực chỉ thiết lập 01 lối đi vào - 01 lối đi ra riêng biệt có lập chốt kiểm soát 24/24 giờ, bố trí camera giám sát, ưu tiên bố trí phù hợp để xe cấp cứu, cứu hỏa,... có thể di chuyển được và đảm bảo thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Hạn chế bố trí lối ra - vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực có người nhiễm Covid -19.

Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra - vào khu vực thuộc “vùng xanh” đều phải “phong tỏa cứng”, ngoại trừ các tuyến đường, lối đi chung, hẻm là đường cụt có lối đi duy nhất ra đường chính giáp ranh với vùng khác, thì phải có phương án bố trí cho phù hợp, không cho ra - vào kể cả người và phương tiện.

Mỗi “vùng xanh” thiết lập đường dây nóng thông báo rộng rãi để người dân biết, phát huy vai trò, trách nhiệm người dân là chiến sĩ, là chủ thể tham gia phòng, chống dịch.

Hàng hóa thiết yếu được tiếp nhận chủ yếu tại các chốt kiểm soát; trường hợp nhân viên của các siêu thị, cửa hàng tiện ích, gồm: Siêu thị Co.opmart; Siêu thị Mega Market Rạch Giá, Siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+; cửa hàng Bách hóa xanh, hệ thống cửa hàng của Công ty cổ phần Thương mại Kiên Giang và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Kiên Giang, giao hàng trên địa bàn, khi đi qua các chốt bảo vệ “vùng xanh” phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định.

Các phương tiện giao hàng (xe ô tô) khi đi vào “vùng xanh” phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch, phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến thông tin việc giao nhận hàng hóa, người điều khiển phương tiện phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc Realtime RT-PCR trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm, trong quá trình giao hàng không được rời buồng lái và chịu sự giám sát của Tổ Covid cộng đồng và cơ quan chức năng.

Các lực lượng cơ động của các chốt chịu trách nhiệm tuần tra, giám sát các tuyến đường bộ, đường thủy giáp ranh theo phân vùng trên địa bàn phường, xã; đặc biệt lưu ý các tuyến đường thủy có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn và các sông, kênh, rạch,... kết nối đi các huyện lân cận. Bố trí các chốt bảo vệ “vùng xanh” trên các tuyến giao thông trọng yếu đảm bảo phục vụ nhu cầu vận chuyển, mua bán hàng hóa thiết yếu; siết chặt kiểm soát các điểm cầu, tuyến đường giao thông không có nhu cầu phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nhất là các tuyến hẻm, đường giao thông nông thôn trên địa bàn và giáp ranh với các địa phương lân cận.

Sắp xếp địa điểm đảm bảo cung cấp kịp thời các hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong vùng yên tâm sản xuất kinh doanh, tăng gia sản xuất đảm bảo là hậu phương tốt để phòng, chống dịch, kết nối đầu ra cho hàng hóa nông sản, nhất là các địa bàn vùng ven.

Điểm cung ứng thực phẩm thuộc khu vực trong “vùng xanh” nào, thì cung ứng cho cư dân, người dân ở khu vực đó, hạn chế tối đa việc bố trí ở các mặt tiền đường phố giáp ranh giữa các khu vực để người dân không phải ra đường và tránh việc người vãng lai ghé mua hàng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ủy ban nhân dân phường, xã rà soát và đăng ký ít nhất 01 điểm cung ứng thực phẩm cho người dân tại các khu vực thuộc “vùng xanh”. Trường hợp trong các khu vực thuộc “vùng xanh” không thể thiết lập điểm cung ứng thực phẩm hoặc điểm cung ứng nằm xa “vùng xanh”, không đảm bảo an toàn y tế thì thực hiện mô hình đi chợ hộ. Người dân ở khu vực có điểm cung ứng thực phẩm thì chỉ được đi đến điểm cung ứng đó để mua hàng.

Tổ chức ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho cư dân “vùng xanh” theo quy định. Phát huy hiệu quả hoạt động của các Trạm y tế lưu động trên địa bàn phường, xã nhằm đảm bảo mọi người dễ dàng liên hệ và được hỗ trợ về y tế kịp thời.

Các cư dân “vùng xanh” được xét nghiệm định kỳ theo quy định của ngành y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ. Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực “vùng xanh” phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm và những người tiếp xúc đi cách ly bên ngoài “vùng xanh”./.

Trương Anh Sáng
Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Thành phố Rạch Giá bảo vệ “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.