Hưng Nhân trước thềm Đại hội Đảng

06/04/2015 10:24

Theo dõi trên

Những ngày này, chúng tôi có dịp ghé thăm xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An - quê hương của Liệt sỹ Phạm Hồng Thái. Trên những cánh đồng bà con đã hăng hái sản xuất. Đường làng ngõ xóm với nhiều băng rôn khẩu hiệu chào mừng Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm 120 năm ngày sinh Liệt sỹ Phạm Hồng Thái.

Hưng Nhân là xã thuần nông nằm hoàn toàn ngoài đê tả Lam, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Xã có 3856 nhân khẩu với 942 hộ. Diện tích tự nhiên 769 ha với 290 ha đất sản xuất nông nghiệp trong đó 145 ha diện tích trồng lúa còn lại là đất màu. Bước sang năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã xác định đây là năm bản lề với sự kiện chính trị quan trọng đó là Đại hội Đảng các cấp. Vì thế ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chính quyền đã tích cực chuẩn bị và có nhiều hoạt động thiết thực để chào mừng.

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.vn, ông Nguyễn Công Hoan - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trước hết Đảng bộ và chính quyền động viên, chỉ đạo nhân dân tích cực thăm đồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa và hoa màu. Hiện nay cây lúa đang phát triển tốt, tuy nhiên do thời tiết diễn biến thất thường nên tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh nhất là bệnh đạo ôn. Vì thế, Đảng bộ và chính quyền đang tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh bảo vệ cây lúa. Bênh cạnh đó xã cũng đang khởi công xây dựng cổng chào vào xã do con em xa quê tài trợ. Đồng thời các công trình khác như đường tránh lũ dài 5km, sân, cổng vào UBND cũng được khởi công xây dựng để chào mừng Đại hội Đảng các cấp”.

 
 
Một góc xã Hưng Nhân

Đến Hưng Nhân những ngày này ai cũng cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi. Cùng với chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, xã còn sắp kỷ niệm 120 năm ngày sinh Liệt sỹ Phạm Hồng Thái. Băng rôn khẩu hiệu được treo để tuyên truyền. Hiện Đảng Bộ xã đã hoàn thiện văn kiện nhân sự và cơ sở vật chất cho kỳ Đại hội Đảng bộ khóa 21 nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng bộ và chính quyền đã chỉ đạo hoàn thành Đại hội 11 chi bộ kiện toàn 9 xóm, mọi quy trình đã sẵn sàng cho kỳ Đại hội Đảng bộ.

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua để lại nhiều dấu ấn quan trọng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Nhân. Chính trị, kinh tế, xã hội đều ổn định và có bước phát triển mạnh. Bằng sự đoàn kết và nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân Hưng Nhân tốc độ phát triển kinh tế từ 8% - 10% đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Với sự phấn đấu của cán bộ và nhân dân và sự hỗ trợ của cấp trên các công trình phúc lợi xã hội đã được đầu tư xây dựng. Với sự hỗ trợ của quỹ hỗ trợ thiên tai Miền Trung xã đã xây dựng được nhà phòng tránh thiên tai và thực hiện quyết định 716 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng chòi tránh lũ cho các hộ nghèo. Hưng Nhân đã xây dựng thành công 63 nhà chòi tránh lũ cho hộ nghèo, kè sông Lam chống sạt lở, đường vào di tích Phạm Hồng Thái và chương trình xây dựng chòi tránh lũ. Đặc biệt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện tốt làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã nhờ sự quan tâm của nhà nước và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Nhất là nhân chuyến về kiểm tra xây nhà chòi tránh lũ Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã tặng quê hương liệt sỹ Phạm Hồng Thái 1000 tấn xi măng để làm giao thông nông thôn.

Với sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân xã Hưng Nhân đã đóng góp nhiều ngày công và vật liệu xây dựng để hoàn thành 1000 tấn xi măng nên giao thông nông thôn đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thiện.

Nói về những thành tích đã làm được, ông Hoan vẫn còn những trăn trở: "Mặc dù trong nhiệm kỳ qua xã đã nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng NTM, cơ bản hoàn thiện được hệ thống giao thông nhưng về trạm y tế đã được UBND tỉnh Nghệ An cho chủ trương lập dự án xây dựng các công trình phúc lợi các xã trọng điểm chịu ảnh hưởng lũ lụt, trong đó có trạm y tế xã Hưng Nhân. UBND xã Hưng Nhân đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật nhưng đến nay chưa có nguồn vốn để xây dựng. Trong khi đó trạm y tế xã đã xuống cấp nghiêm trọng. Chính vì thế chúng tôi rất mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp trên để xây dựng trạm đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân vũng lũ”.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Nhân tự tin, phấn khởi chuẩn bị cho kỳ Đại hội mới với những hứa hẹn thành công mới.

 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Hưng Nhân trước thềm Đại hội Đảng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.