Hot tiktoker Như Mai bền bỉ lưu giữ và quảng bá âm nhạc dân tộc

25/09/2022 16:28

Theo dõi trên

Xinh đẹp, tài năng, nghệ sĩ đàn Tranh và Tỳ bà, Nguyễn Như Mai đang nổi lên như một hiện tượng trên mạng Tiktok. Trải qua nhiều gian truân của cuộc đời, cuối cùng nữ nghệ sĩ đã làm điều mình thích là được gắn bó được với âm nhạc truyền thống.

ca-si-thao-van1-1663940211-1664098079.jpg

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật ở Lào Cai nhưng Như Mai lại sớm có tình yêu với âm nhạc. Chị đến với nghệ thuật năm 2003, lúc đó đang học lớp 8 khi xem thông báo của Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai tuyển năng khiếu âm nhạc và múa. Mặc dù đỗ năng khiếu cả âm nhạc và múa nhưng Mai lại chọn theo âm nhạc, chị được xếp vào học khóa 2 - âm nhạc dân tộc của Nhà thiếu nhi tỉnh Lào Cai. Sinh hoạt tại đây, Mai và các bạn được học kiến thức âm nhạc do thầy NSND Phùng Chiến giảng dạy. Và rồi như một duyên cơ khi các thầy cô ở Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) đã phát hiện ra năng khiếu trời phú của Mai và đưa về bộ môn đàn Tỳ bà.

Được các thầy cô đứng đầu bộ môn âm nhạc truyền thống của Nhạc viện Hà Nội khi ấy là: NSND Hồng Thái, NSND Mai Phương, Nhà giáo Đinh Thị Nội… giảng dạy khiến Mai càng ngày càng yêu thích và mong muốn được gắn bó cây đàn này. Sau 9 tháng học năng khiếu tại Lào Cai, Mai và 2 học viên khác đủ chuyên môn và phù hợp độ tuổi về thi vào Nhạc Viện Hà Nội. Suốt 8 năm trời đằng đẵng, Như Mai đã nỗ lực phấn đấu với tấm bằng loại giỏi hệ Đại học chính quy Khoa Âm nhạc truyền thống.

Trong quá trình học ở trường, Như Mai đã tích cực tham gia dàn nhạc dân tộc của Khoa Âm nhạc truyền thống, biểu diễn nhiều chương trình cho Nhạc viện, cho quốc gia và nhất là Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Là cộng tác viên lâu năm của Nhà Hát Ca múa nhạc Việt Nam nên sau khi ra trường, Như Mai được nhận về công tác tại đây, được tham gia rất nhiều chương trình cấp quốc gia - đón tiếp các nguyên thủ các nước tới Việt Nam.

ca-si-thao-van5-1663940211-1664098106.jpg

Sau gần 1 năm vì công việc gò bó thời gian, thu nhập khó khăn với các nghệ sĩ tỉnh lẻ, Mai xin nghỉ ở Nhà hát để làm nghệ sĩ tự do.

Thời điểm năm 2014, Như Mai cùng band nhạc tự lập Jewelsband bước chân sang Ấn Độ sinh sống và biểu diễn trong nhiều tháng. Mai đã được bay khắp mấy chục bang ở Ấn Độ để biểu diễn các show lớn của công ty Glow Show Entertaiment. Trong khoảng thời gian hơn 3 năm từ khi ra trường, Mai được đặt chân sang Kazakhstan cùng Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam giao lưu âm nhạc 2 quốc gia, lưu diễn dài ngày tại Ấn Độ và Dubai cùng band. Yêu âm nhạc nhưng cũng có thời điểm cô gái Lào Cai bỏ đi làm kinh doanh rồi cuộc sống gia đình có những bó buộc. Tuy nhiên cuối 2020, lúc công việc kinh doanh căng thẳng, Mai lại đem đàn Tranh ra gảy một vài tác phẩm nhỏ - Bolero và thật bất ngờ khi thấy mọi người yêu thích, chia sẻ nhiều, lượng tương tác trên Facebook cao.

Với người nghệ sĩ không gì hạnh phúc hơn khi được khán giả yêu mến, bởi vậy chị tranh thủ công việc mỗi tháng gảy 1 - 2 bài. Cuối năm 2021 tình hình dịch Covid-19 căng thẳng nên Mai đã tập livestream trên nền tảng Tiktok và nhận được phản hồi rất tốt. Ngoài thu nhập khi livestream, Mai còn nhận dạy rất nhiều học viên online toàn quốc, thậm chí ở nước ngoài. Từ tháng 11/2021, Mai quyết định theo lại con đường nghệ thuật chuyên nghiệp: livestream hằng ngày trên Tiktok, dạy học viên online và thỉnh thoảng đi show. 

Như Mai theo đuổi dòng nhạc quê hương và nhạc bolero. Mai quan niệm, một người nghệ sĩ/ idol khi livestream phải thể hiện được hết các tài năng của mình nên trong các live, Mai chơi cả đàn tranh, đàn tỳ bà và thỉnh thoảng thêm ca hát. Hiện tại Mai đang làm CD đàn Tranh chuyên nghiệp dòng nhạc quê hương và bolero, dự kiến cuối năm nay sẽ phát hành. Đó là CD với 10 ca khúc nhạc quê hương và bolero với tên gọi “Đàn tranh Như Mai Vol 1”, trong đó sẽ có 8 bài gảy đàn và 2 do Như Mai hát, như: “Về quê”, “Về đâu mái tóc người thương”, “Còn thương rau đắng mọc sau hè”, “Chuyến đò quê hương”.

Đăng Khoa
Bạn đang đọc bài viết "Hot tiktoker Như Mai bền bỉ lưu giữ và quảng bá âm nhạc dân tộc" tại chuyên mục Giải trí. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.