Hạnh phúc với giá 2.000 đồng

28/02/2017 15:56

Theo dõi trên

Cứ thứ 7 hàng tuần, tại 3 địa chỉ: Số nhà 3B Quang Trung (Hoàn Kiếm), căn nhà tại tổ 12 Thạch Bàn hay ngôi nhà số 60 ngõ 124/45 Âu Cơ lại diễn ra một phiên chợ kì lạ, ở đây, người nghèo chỉ cần mang đến 2.000 đồng là có thể mua về quần áo, sách vở, giày dép, đồ dùng gia đình…

Trời Hà Nội đã trải qua mấy vụ rét, nhưng có lẽ, những người thu nhập thấp tại đây vẫn cảm thấy ấm lòng với chuỗi chợ phiên đồng giá 2.000 đồng dành riêng cho họ. Hàng tuần, cứ 8h30 sáng thứ bảy, gian hàng độc đáo lại được mở ra với đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, chỉ chờ người đến mua về.

Mới chỉ hơn 8 giờ sáng, tại Viện dược liệu số 3B Quang Trung (Hoàn Kiếm) đã tấp nập người đứng xếp hàng. Ai nấy vẻ mặt đều háo hức như ngóng chờ một điều gì đó. Sau cánh cổng, những chồng quần áo, giày dép, sách vở được xếp gọn gàng trên mặt sân.



Phiên chợ 2.000 đồng mang lại ý nghĩa rất lớn cho những người thu nhập thấp.

Hỏi ra mới biết, những người đứng xếp hàng đó đang chực chờ đúng giờ mở phiên chợ 2.000 đồng để chọn cho mình những đồ ưng ý và không ai khác, họ là những người có thu nhập thấp sống quanh khu vực.

Ông Trần Văn Minh cho biết: “Tuần nào cũng vậy, cứ thứ Bảy là tôi lại rủ mấy ông bà nữa cùng qua đây mua đồ. Thực sự ai cũng mong phiên chợ này mở cửa, vì đồ rẻ lắm, chỉ có 2.000 đồng thôi, giờ 2.000 đồng thì mua được gì ở bên ngoài đâu, nhưng vào đây, lạnh thì mua áo, giày hỏng thì mua giày, có khi còn mua được quyển vở về làm quà cho đứa cháu ấy chứ”.

Qua tìm hiểu, phiên chợ đặc biệt này có tên gọi E2K – viết tắt của “Everything is 2K – Mọi thứ đều 2K”, do nhóm thiện nguyện “Nguồn sáng” đứng ra tổ chức.

Nói về mức giá này, Nguyễn Huyền Trang, điều phối viên của dự án cũng là thành viên của nhóm thiện nguyện “Nguồn sáng” chia sẻ: “Chúng tôi quyết định xây dựng ý tưởng vì qua quá trình làm từ thiện, chúng tôi nhận thấy người lao động, người nghèo, thực chất họ không muốn được tặng đồ và nhận không thứ gì đó. Bản thân họ luôn muốn tự trang trải, tự mua đồ cho mình vì điều đó mang lại nhiều ý nghĩa, họ không cảm thấy như mình được ban ơn từ ai đó. Vì lí do đó nên chúng tôi quyết định bán mọi mặt hàng với giá 2.000 đồng”.

Theo thành viên của nhóm cho biết, trung bình mỗi sáng thứ bảy, nhóm bán được từ 400 – 500 sản phẩm và những 2.000 đồng nhỏ bé thu được qua mỗi phiên chợ, số tiền sẽ được dùng cho các hoạt động từ thiện khác.

Huyền Trang cho biết thêm: “Sau khi bán đồ, chúng tôi sẽ tổng hợp lại và ủng hộ đến những người khó khăn khác, ví dụ, chúng tôi ủng hộ lên miền núi, những cá nhân gặp hoàn cảnh khó khăn ngay tại Thủ đô hoặc bất kì tỉnh thành nào”.

Nhận thấy ý nghĩa cũng như hiệu quả thiết thực của mô hình này, mà nhiều nhà hảo tâm đã đề xuất hỗ trợ nhóm mở các gian hàng như thế này tại một số tỉnh thành trong cả nước. Mới đây nhất, 1 điểm bán hàng đã được mở ra tại thị trấn Hàng Trạm, Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Hiện nay song song với việc mở gian hàng vào sáng thứ bảy, nhóm vẫn tiếp nhận và sắp xếp đồ quyên góp. Sắp tới nhóm thiện nguyện “Nguồn sáng” sẽ mở rộngE2K tới Quảng Bình và một số tỉnh quanh Hà Nội. Đến với gian hàng này mới biết, có lẽ 2.000đồng nhỏ bé chưa bao giờ lại mua được nhiều niềm hạnh phúc đến như thế.


Hồng Hải

Nguồn: laodongthudo.vn
Bạn đang đọc bài viết "Hạnh phúc với giá 2.000 đồng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.