Hạnh phúc trong những ngôi nhà mới ở huyện vùng biên Mường Lát, Thanh Hóa

08/06/2022 10:29

Theo dõi trên

600 ngôi nhà, tương ứng với 600 hộ dân nghèo, có hoàn cảnh éo le huyện vùng biên Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đang sống hạnh phúc, ổn định dưới mái nhà được xây dựng từ dự án 600 ngôi nhà dành cho hộ dân nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát của Bộ Công an.

nha-1-1654657722.jpg
Bà Vi Thị Thắng vui khi nói về ngôi nhà mới của mình

Ngồi trong ngôi nhà hãy còn thơm mùi sơn mới, anh Lò Văn Liệu, bản Pùng xã Quang Chiểu vui mừng khi chúng tôi hỏi về căn nhà của mình. Anh Liệu cho biết, anh bị tàn tật, không làm được gì, sống phụ thuộc vào tiền trợ cấp người tàn tật của nhà nước.

Cuộc sống của gia đình anh Liệu vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn khi con cái ra đời. Mình vợ anh chị Hà Thị Pẹn cứ quanh quẩn mấy sào ruộng, đồi xoan nhưng cũng chỉ đủ nuôi 4 miệng ăn trong nhà.

Không có tiền làm nhà, 4 người trong gia đình anh Liệu sống trong căn nhà lợp mái cọ tạm bợ, khi mùa đông đến, gió luồn qua những kẽ liếp, các con anh kêu lạnh. Trời nắng nóng, ánh nắng chói chang cứ thế rọi thẳng vào nhà. Bao lần chị Pẹn muốn đi làm ăn xa nhà để có thể lo chu toàn cho cả gia đình nhưng không đành để 3 bố con ở lại.

Khi có dự án xây dựng nhà của Bộ công an, gia đình anh Liệu được bà con trong bản cùng cán bộ xã Quang Chiểu xét và đưa vào danh sách. Theo anh Liệu, được bộ Công an tặng nhà trong năm 2021 là một điều may mắn, bởi ở quanh nơi anh sinh sống vẫn còn nhiều gia đình khó khăn. “Ngôi nhà mới đáp ứng sinh hoạt cho cả gia đình. Các con của anh rất thích. Các cháu đi khắp cả bản khoe có nhà mới, được ngủ trong ngôi nhà ấm áp…”, anh Liệu vui vẻ cho biết.

Có nhà mới, chị Pẹn đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. 3 bố con anh Liệu ở nhà tự lo cho nhau. “An cư rồi giờ lo lập nghiệp” thôi. Nhà nước cho mình nhà ở, mình phải cố gắng làm ăn, nuôi dạy các con, cho con đi học, kiếm chữ, sau này không vất vả như bố mẹ nó”, anh Liệu nói.

Hơn nửa đời người sống trong ngôi nhà dột nát, tạm bợ, bà Vi Bà Vi Thị Thắng, bản Pọong xã Quang Chiểu luôn lo lắng mỗi khi nghe đài, ti vi báo sắp có mưa bão.

nha-2-1654657771.jpg
Bà Thắng cho biết, có nhà mới rồi, cuối năm nay con trai sẽ cưới vợ. Bà rất vui.

Bà Thắng cho biết, tuổi già, sức yếu, chồng bà mất đã 6 năm nay. Các con lại mỗi người một nơi, người con đầu sang Lào làm ăn, lấy vợ, sinh con rồi định cư bên đấy. Đứa con thứ 2 cũng đang đi làm công nhân vút nan ở bên Lào, thu nhập cũng bấp bênh, mỗi năm chỉ về nhà một lần. Một mình bà Thắng quanh năm vất vả với hai sào ruộng nhưng cũng chỉ đủ ăn.

Năm 2021, bà Thắng được Bộ công an trao tặng cho nhà mới. Ngôi nhà mới có 2 cửa số và 1 cửa chính, khang trang, kiên cố. Nhà được cứng hóa bằng bê tông, mái lợp tôn, tường được phủ sơn sáng bóng. Khác hoàn toàn với ngôi nhà cũ bằng gỗ, tre, mái lớp broximang trước đó của bà.

Bà Thắng bảo, ngôi nhà như “món quà” của Đảng, Nhà nước dành cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn như bà. Giờ đây, con mỗi khi trở gió, bà cũng không còn lo lắng nữa. Tuy nhiên, theo bà Thắng, điều vui nhất là con trai thứ 2 của bà có nhà để có thể cưới vợ, sinh sống, chăm lo cho bà ở tuổi xế chiều.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Văn Thứ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Chiểu cho biết, trong dự án 600 ngôi nhà của Bộ Công an dành tặng cho người nghèo, xã Quang Chiểu được tặng 50 căn nhà. Những ngôi nhà đã thay đổi nhiều số phận với những giá trị nhân văn. Nhiều hộ sau khi có nhà mới đã quyết chí làm ăn để thoát nghèo. Hộ già cả, neo đơn thì an yên hơn trong ngôi nhà kiên cố.

nha-3-1654657889.jpg
Miền biên viễn Mường Lát vẫn còn nhiều khó khăn. Hy vọng sẽ có nhiều dự án nhân văn ý nghĩa như dự án 600 ngôi nhà dành tặng hộ nghèo của Bộ Công an

Được biết, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ nghèo khó khăn trên địa bàn vùng cao Mường Lát do Bộ Công an phối hợp với tỉnh Thanh Hoá phát động, với tổng số kinh phí xây dựng 34,2 tỷ đồng. Mục tiêu của chương trình là xây dựng 600 căn nhà để trao tặng cho 600 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở  trên địa bàn huyện Mường Lát. UBND tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan đã hoàn thành xây dựng cả 600 ngôi nhà trong năm 2021, đảm bảo chất lượng công trình và trao tặng cho đúng đối tượng. Các nhà được xây đều đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng “Nền cứng, mái cứng, vách cứng”, theo đúng mẫu thiết kế của Bộ Công an, phù hợp với điều kiện địa hình, khí hậu, tập quán sinh hoạt của người dân.

Ngoài tiền hỗ trợ xây nhà, 600 hộ nghèo ở Mường Lát còn được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng sổ bảo hiểm xã hội, tạo cơ hội để họ được tiếp cận với chính sách an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống khi tuổi già sức yếu, không còn khả năng lao động./.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Hạnh phúc trong những ngôi nhà mới ở huyện vùng biên Mường Lát, Thanh Hóa" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.