Theo các nhà nghiên cứu, bài chòi tại Đà Nẵng gồm 4 làn điệu chính xuân nữ, cổ bản, xàng xê, hồ quảng. Ngoài ra, có nhiều khác biệt so với các tỉnh thành trong khu vực miền Trung như sử dụng phương ngữ rất thuần thục trong làn điệu, tính dân gian vẫn còn khá đậm nét. Không chỉ vậy, nếu như bài chòi ở Bình Định chỉ có mỗi anh Hiệu dẫn dắt hội bài chòi thì ở Quảng Nam - Đà Nẵng có cả anh Hiệu và bà Hiệu... Với những nét độc đáo như thế nên nghệ thuật bài chòi Đà Nẵng vẫn còn được lưu truyền và gìn giữ, dẫu không được như xưa. Ông Đỗ Hữu Quế - Chủ nhiệm CLB bài chòi Sông Yên (Hòa Vang) cho biết, các buổi biểu diễn của CLB đều được người dân đón nhận và chăm chú theo dõi. "Khi chúng tôi biểu diễn trong những ngày Tết thu hút rất đông người dân đến xem, ai cũng muốn chơi một hội bài chòi để xem vận hên, may đầu năm ra sao. Tôi rất vui khi biết bài chòi Đà Nẵng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hy vọng từ đây nghệ thuật bài chòi sẽ được nhiều người biết đến, nhất là trong giới trẻ", ông Quế tâm sự.
Theo thống kê, hiện ở Đà Nẵng có 30 nghệ nhân làm "anh Hiệu" trong các hội chơi bài Chòi. Năm 2016, có 5 nghệ nhân bài Chòi được Chủ tịch nước phong tặng nghệ nhân ưu tú gồm Hồ Thanh Châu, Phạm Hồng Thái, Lê Văn Dân, Đỗ Hữu Quế, Võ Thị Ninh. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 9 nhóm, CLB bài chòi, phần lớn trong số này được thành lập xuất phát từ sự đam mê nghệ thuật bài chòi, chứ không có sự hỗ trợ nào. Điều đó cho thấy, việc đầu tư, bảo tồn loại hình nghệ thuật này ở Đà Nẵng vẫn còn hạn chế. Ông Hồ Tấn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý di sản thành phố cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về "Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 - 2020", trong năm 2016, Trung tâm đã lập hồ sơ và đã được Bộ VH-TT&DL công nhận Nghệ thuật hô hát bài chòi dân gian ở Đà Nẵng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Để bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi, thời gian đến Trung tâm sẽ tổ chức vinh danh giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật hô, hát bài chòi; mở lớp tập huấn hô hát bài chòi cho cán bộ phường, xã... Nói về việc bảo tồn nghệ thuật bài chòi ở Đà Nẵng, nhà nghiên cứu Trần Hồng trăn trở: "Cần phải đưa nghệ thuật bài chòi vào học đường, truyền dạy những cái hay, độc đáo của loại hình nghệ thuật này lại cho các thế hệ tương lai, nếu không nó sẽ dần phai mờ. Thực tế, tôi đã dạy nhiều lớp bài chòi cho các cháu học sinh và được các cháu đón nhận rất tốt. Nếu có kế hoạch truyền dạy tốt, tôi tin rằng nghệ thuật bài chòi sẽ được lưu truyền". Cùng với Đà Nẵng, nghệ thuật bài chòi tại nhiều địa phương khác ở miền Trung cũng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Và loại hình nghệ thuật độc đáo này đã được Bộ VH-TT&DL lập hồ sơ trình UNESCO xem xét, để công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Thế nên cần lắm những chương trình bảo tồn và lưu truyền để giữ lấy điệu hát bài chòi.
(Theo Công An TP. Đà Nẵng)