Gặp cô bé giành giải "Giọng hát triển vọng" hội thi "Hát dân ca trong trường học" ở Nghệ An

04/06/2023 21:08

Theo dõi trên

Sở hữu giọng hát mượt mà, sâu lắng, cô bé Đào Uyên Nhi - học sinh lớp 6, Trường THCS Diễn Thành (Diễn Châu) tỉnh Nghệ An đã thể hiện những ca khúc như “chạm” đến trái tim của mọi người để giành giải “Giọng ca triển vọng” tại Hội thi "Hát dân ca trong trường học" lần thứ V - năm 2023.

1-1685887396.jpeg
Đào Uyên Nhi (thứ 2 từ phải qua) được NSND Hồng Lựu hướng dẫn cách hát các làn điệu dân ca. Ảnh: CTV

Cô bé Đào Uyên Nhi sinh ra tại xóm Trung Yên, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, ngay từ nhỏ đã sớm bộc lộ năng khiếu ca hát. Em thường bắt bố mở những bài hát mang âm hưởng Dân ca xứ Nghệ để hát theo, rồi mạch nguồn dân ca như ngấm vào máu thịt, hàng ngày em đều hát dân ca cho người nhà cùng bà con lối xóm nghe, ai nấy đều tấm tắc khen hay.

Từ lớp 4, vào dịp nghỉ Hè em đã có cơ duyên được NSND Hồng Lựu, cô giáo Vân Anh (giáo viên dạy Âm nhạc ở thị trấn Diễn Châu) hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, truyền thêm ngọn lửa đam mê hát Dân ca xứ Nghệ. Để rồi có được một Uyên Nhi của ngày hôm nay “cháy” hết mình với những ca khúc mang âm hưởng Dân ca xứ Nghệ mỗi lần lên sân khấu.

Ca khúc đầu tiên Uyên Nhi được ghi nhận và đạt giải “Giọng hát triển vọng” trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nhí đất Hoan Diễn” năm 2020 - 2021, em vào vai cô bé bán báo trong bài hát “Đêm mưa nhớ mẹ” đã khiến cả khán phòng lặng im khi nghe em cất giọng hát.

2-1685887462.jpeg
Năm 2022, Đào Uyên Nhi vinh dự được vào vòng chung kết cuộc thi “Tỏa sáng cùng âm nhạc”. Ảnh: CTV

Năm 2022, Uyên Nhi vinh dự được vào vòng chung kết cuộc thi “Tỏa sáng cùng âm nhạc” lần thứ nhất, năm 2022 do Học viện Âm nhạc Huế tổ chức, với ca khúc “Cúc ơi”. Uyên Nhi đã được ban tổ chức đánh là giọng ca có tố chất và tiềm năng, có thể phát triển tốt nếu được định hướng đúng và đào tạo một cách bài bản.

Đặc biệt, trong đêm chung kết Hội thi "Hát dân ca trong trường học" lần thứ V - năm 2023, Uyên Nhi đã thể hiện 2 ca khúc: Hoa thơm dâng Bác và Những người con của biển. Khi em cất tiếng hát lên thì phía dưới, khán giả đồng loạt đứng lên và vỗ tay không dứt. Chất giọng dân ca ngọt ngào, mượt mà, sâu lắng, của cô bé như “chạm” đến trái tim của mọi người đã chinh phục hoàn toàn Ban Giám khảo khi em giành giải “Giọng ca triển vọng”.

3-1685887510.jpeg
Uyên Nhi giành giải “Giọng ca triển vọng” tại Hội thi "Hát dân ca trong trường học" lần thứ V - năm học 2023. Ảnh: Văn Trường

Từ năm 2021 đến nay, Uyên Nhi vinh dự được hát chung cùng với Hà Quỳnh Như tại một số show diễn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

4-1685887549.jpeg
Uyên Nhi vinh dự được hát chung cùng với Hà Quỳnh Như tại một số “sô diễn” trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: CTV

Uyên Nhi có khả năng thuộc lời bài hát rất nhanh và thể hiện đầy sáng tạo. Khi hát, Uyên Nhi dường như nhập tâm, em phiêu với mỗi ca khúc và dành tất cả cảm xúc cho từng câu chữ. Không chỉ hát hay, Uyên Nhi còn là cô bé thông minh học giỏi, từ cấp tiểu học đến lớp 6 đều đạt học sinh giỏi.

Khi được hỏi về dự định của mình trong tương lai sau này, Uyên Nhi mong muốn, trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp chuyên hát dòng nhạc mang âm hưởng dân ca, được biểu diễn nhiều trên sân khấu để mang điệu ví, giặm quê hương đến với bạn bè khắp mọi miền đất nước.

Văn Trường
Bạn đang đọc bài viết "Gặp cô bé giành giải "Giọng hát triển vọng" hội thi "Hát dân ca trong trường học" ở Nghệ An" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.