Dù số ca nhập viện, tử vong đều giảm nhưng người dân không chủ quan, lơ là

17/01/2022 20:58

Theo dõi trên

Chiều 17/1, đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM kiêm Phó trưởng chuyên trách Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM đã chủ trì buổi họp báo về tình hình dịch trên địa bàn TP.

17-01-2022-du-so-ca-nhap-vien-tu-vong-deu-giam-nhung-nguoi-dan-khong-chu-quan-lo-la-2714cef7-details-1642427845.jpg
Các đại biểu tham dự tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

Các bệnh viện dã chiến hoạt động lại

Thông tin tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, đến 18 giờ ngày 16/1, có 511.988 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 511.298 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 690 trường hợp nhập cảnh. Hiện TP đang điều trị 3.631 bệnh nhân, trong đó có 75 trẻ em dưới 16 tuổi, 270 bệnh nhân nặng đang thở máy, 17 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 16/1 là 123 bệnh nhân nhập viện, 211 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 314.116), 12 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số ca tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 20.240).

Đồng chí Phạm Đức Hải lưu ý, mặc dù những ngày qua, số ca mắc mới, nhập viện, số ca tử vong tại TP đều giảm, tuy nhiên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP đề nghị người dân không chủ quan, lơ là, phải cảnh giác thực hiện tốt 5K, đặc biệt thực hiện tốt việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 để đảm bảo giữ được thành quả đã đạt được thời gian qua. Đặc biệt, những ngày Tết gần đến, các hoạt động tiếp xúc gần, việc giao lưu tăng vì vậy người dân không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Trao đổi về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, hiện nay số bệnh nhân đang nằm điều trị ở bệnh viện dã chiến chiếm 10%-30% công suất sử dụng giường. Để lực lượng y tế có thể hồi phục sức khỏe của mình, Sở Y tế đã quyết định 4 bệnh viện dã chiến sẽ tạm thời ngưng lại để được đưa về các bệnh viện. Các bệnh viện sẽ tiếp nhận các bác sĩ này và phân công công việc tại bệnh viện. Tuy nhiên, để chuẩn bị đối phó với chủng Omicron, Sở Y tế cũng đã ra thông báo tất cả bệnh viện tạm ngưng nhưng khi Sở Y tế kích hoạt thì lập tức trong vòng 24 giờ các bệnh viện dã chiến sẽ phải hoạt động lại.

Riêng đối với việc chuyển bệnh, Sở đã phân công những bệnh viện đang còn hoạt động tiếp tục nhận các bệnh nhân. Đồng thời, thực hiện các giải pháp để việc hoạt động tại các bệnh viện dã chiến thu dung trên địa bàn luôn luôn đảm bảo. Riêng Bệnh viện dã chiến số 12 cũng phân công lại khu vực ở ngoài sân bay, tiếp nhận khách ở nước ngoài để điều trị những ca có biến chủng Omicron. Sở Y tế phân công các lực lượng của bệnh viện khác hỗ trợ Bệnh viện dã chiến số 12. Việc trực gác cũng như nhân sự được đảm bảo cho các cơ sở thu dung điều trị để việc điều hành đáp ứng kịp thời khi có sự cố liên quan đến công tác phòng chống dịch.

17-01-2022hbao-2-1642427896.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Thái Thị Hồng Nga phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Đan Như)

Phụ huynh không đồng thuận, học sinh có thể học trực tuyến

Là quận chuyển cấp độ dịch từ cấp độ 2 xuống cấp độ 1 trong tuần qua, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Thái Thị Hồng Nga chia sẻ, thời gian qua, Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch quận đã chỉ đạo các phường vừa phục hồi kinh tế vừa phòng chống dịch bệnh. Quận tuyên truyền đến người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; đảm bảo việc thực hiện các bộ tiêu chí trong các lĩnh vực, người dân đảm bảo thực hiện 5K. Bên cạnh đó, Bình Thạnh thành lập các đội kiểm tra liên ngành của quận và các phường có tổ kiểm tra để nhắc nhở hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng tiêu chí an toàn khi sản xuất kinh doanh. Đồng thời, quan tâm việc tiêm chủng; đến nay việc tiêm mũi 1 và 2 đã đạt trên 99% dân số và đang tiêm mũi nhắc cho người dân, nhất là nhóm người có nguy cơ.

Trao đổi về việc cho trẻ mầm non, học sinh lớp 1 đến lớp 6 đi học lại sau Tết Nguyên đán, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục – Đào tạo TP Trịnh Duy Trọng cho biết, Sở đã có tờ trình UBND TP đề xuất cho trẻ mầm non, tiểu học và lớp 6 đi học lại sau Tết Nguyên đán trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Sở Giáo dục - Đào tạo đề xuất cho trẻ mầm non, tiểu học và lớp 6 đi học lại từ ngày 7/2 theo lộ trình. Với phụ huynh đồng thuận, học sinh sẽ đến trường học trực tiếp. Trong trường hợp phụ huynh không đồng thuận, học sinh (đối với lớp 1 đến lớp 6) sẽ học trên internet, và học qua truyền hình. Các phòng chuyên môn của Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể với đối tượng học trực tiếp và trực tuyến. Không chỉ học sinh lớp 1 đến lớp 6 mà hiện nay, các khối lớp 7 - 12 có một số học sinh không đi học trực tiếp được, các trường vẫn duy trì học trực tuyến và học qua truyền hình.

Về công tác chuẩn bị hàng hóa trong dịp Tết, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Kim Ngọc thông tin, Sở Công thương đã làm việc với các doanh nghiệp bình ổn, chợ đầu mối, hệ thống phân phối hiện đại để chuẩn bị nguồn hàng Tết. Dự báo, từ nay đến Tết còn 2 tuần nữa, có thể từ nay đến trước 23 tháng Chạp Âm lịch, lượng hàng sẽ tăng gấp 1,5 lần và sau đó sẽ tăng nhiều hơn. Hiện nay Sở đã làm việc với các đơn vị đảm bảo nguồn hàng cung cấp đủ cho người dân.

Trao đổi về việc chi trả gói hỗ trợ đợt 3, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Nguyễn Văn Lâm cho biết, đến nay đã có 17/22 quận huyện và TP Thủ Đức hoàn thành chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Một số phường, xã cũng đã phát thư mời để rà soát người cách ly, điều trị (F0 khỏi bệnh) trở về để chi trả tiền hỗ trợ. Quận Bình Tân, huyện Củ Chi và Bình Chánh hôm 13/1 có văn bản đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài chính cấp kinh phí bổ sung để chi trả dứt điểm cho người dân gặp khó khăn trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022./.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Dù số ca nhập viện, tử vong đều giảm nhưng người dân không chủ quan, lơ là" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.