Đồng thầy Lê Thị Thúy: Góp phần giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

08/02/2024 10:24

Theo dõi trên

Suốt 25 năm qua, đồng thầy Lê Thị Thúy sinh năm 1958 ở Thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn miệt mài nghiên cứu, tìm hiểu, lặng lẽ giữ gìn và phát huy nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

z5138522408992-311671e7a2e2c1d175c86621fd48f1e2-1707231607-1707362498.jpg
Đồng thầy Lê Thị Thúy chuẩn bị cho một giá hầu

Ngược dòng thời gian, vào những năm 2000, đồng thầy Lê Thị Thúy bắt đầu bén duyên với thực hành nghi lễ tại các đền, phủ, điện… Những ngày đầu ấy thực sự gặp rất nhiều khó khăn từ phía gia đình, địa phương… nhưng không vì thế mà bà từ bỏ. Theo đồng thầy Thúy, quá trình rèn luyện với sự thành tâm, khát vọng vươn tới cái đẹp cao cả trong tín ngưỡng thờ Mẫu đã trở thành động lực giúp bà vượt lên mọi khó khăn.

Năm 2016 có lẽ là một dấu mốc không thể quên trong cuộc đời khi bà Thúy đại diện cho cộng đồng huyện Triệu Sơn, cùng với UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham gia vào cuộc thi hầu đồng và dành giải nhất. Cũng từ đó, bà thành lập Chi Hội di sản huyện Triệu Sơn và được bầu làm chủ tịch của Hội.

Những ngày đầu thành lập Hội, bà Thúy bộc bạch: Cô gặp rất nhiều khó khăn, một mình cô phải đạp xe đi khắp mọi nơi trong tỉnh, trong huyện giữa thời tiết  nắng nóng để mời mọi người tham gia vào Hội nhưng đâu phải dễ gì gặp được họ và mời họ tham gia vào… nhiều khi cũng mệt và buồn lắm, mất cả công sức và tiền bạc, ai cũng kêu cô bỏ nhưng cô vẫn kiên trì, cố gắng nên hiện tại hội đã có rất đông người tham gia, ai cũng kính nể cô. Sau gần 25 năm hoạt động thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, hiểu được những ý nghĩa nhân văn của công việc mình đang làm, bà Lê Thị Thúy nguyện dành cả cuộc đời gìn giữ nét đẹp văn hoá vốn có của tín ngưỡng thờ Mẫu. Ngoài ra, bà Lê Thị Thúy còn có công không nhỏ trong việc truyền dạy cho các đệ tử gìn giữ vốn văn hóa hầu bóng theo lối cổ, và góp phần trùng tu tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa tín ngưỡng trên quê hương.

z5138522197381-a729cef5bee71685d59dba68549ea82f-1707231792-1707362563.jpg
Đồng thầy Lê Thị Thuý tham gia giao lưu thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại đền Nưa tỉnh Thanh Hoá

Bên cạnh đó, bà còn luôn phát tâm làm việc thiện. Với bà, giúp đỡ mọi người cũng chính là giúp bản thân mình, giúp mình cảm thấy thanh thản và bình yên. Được biết, bà đã huy động được nhiều công đức để xây dựng, trùng tu tôn tạo các đền, chùa trên địa bàn trong và ngoài tỉnh Thanh Hoá; giúp đỡ những người lầm lỡ trở lại sống lương thiện, giúp các gia đình có cuộc sống khó khăn. Với những cống hiến, đóng góp của mình trong việc lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa thờ Mẫu, bà Lê Thị Thúy đã nhận được: Bằng khen của Trung ương Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; Kỷ niệm chương, nhiều Giấy khen của Hội Di sản và cổ vật Thanh Hóa…

Có dịp gặp gỡ, nghe bà chia sẻ về những nét đẹp trong văn hoá thờ Mẫu và hầu đồng của người Việt, mới thấy hết được nét văn hóa mang đậm bản sắc của dân tộc Việt Nam. Điều mà bà luôn trăn trở là tín ngưỡng thờ Mẫu vẫn được cho là mê tín dị đoan, chứa nhiều bí ẩn đối với nhiều người mặc dù nghi thức này đã được UNESCO nghi nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Dù gần 70 tuổi, bà Lê Thị Thúy không cho phép bản thân nghỉ ngơi mà vẫn nhiệt huyết, trăn trở với tín ngưỡng thờ Mẫu dân gian. Bà luôn ý thức được trách nhiệm của mình, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa đạo Mẫu, giáo dục giá trị văn hóa cổ truyền của quê hương, của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Nguyễn Hương
Bạn đang đọc bài viết "Đồng thầy Lê Thị Thúy: Góp phần giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.