Đón Tết cổ truyền khác nhau giữa 3 miền Bắc – Trung – Nam

04/01/2017 14:05

Theo dõi trên

Giữa 3 miền Bắc - Trung - Nam, bên cạnh những nét đẹp truyền thống trong ngày Tết cổ truyền thì mỗi miền có một cách đón Tết rất riêng không thể lẫn vào đâu được

Miền Bắc đón tết cổ truyền tinh tế
 
Người miền Bắc không thể thiếu hoa đào trong ngày Tết. Hoa đào chính là một tín hiệu báo năm mới sắp đến. Theo quan niệm truyền thống, hoa đào tượng trưng cho sự may mắn, đặc biệt là lúc hoa đào cho hoa nhiều cánh.

Tết về, gia đình nào cũng chọn cho mình một cành đào ưng ý nhất, đem về đặt trước bàn thờ gia tiên để cầu mong sự an lành, hạnh phúc cho gia đình.




Mâm cổ miền Bắc - Ảnh: tin8.co


Mâm cỗ Tết của miền Bắc gồm có 4 bát, 4 đĩa làm chủ đạo tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa và bốn phương. Mâm cỗ lớn thì 6 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa tượng trưng cho phát lộc, phát tài. Những mâm cỗ lớn phải xếp cao đến 2, 3 tầng. Mâm cỗ Tết xưa được bày lên mâm gỗ hoặc mâm đồng , song hành với bát chiết yêu và đĩa cây mai.

Bốn bát chính trong mâm cỗ Tết gồm một bát chân giò lợn hầm măng , một bát bóng thả, một bát miến và một bát mọc nấm thả. Bốn đĩa gồm một đĩa thịt gà, một đĩa thịt lợn, một đĩa giò lụa, một đĩa chả quế. Nhiều mâm cỗ còn bày thêm cho mâm cỗ thêm đầy đủ , sung túc các món ngon như đĩa thịt đông, đĩa giò thủ, đĩa cá kho riềng, đĩa nộm su hào hoặc nộm rau cần. Những món tráng miệng có mứt sen, mứt quất, mứt gừng, chè kho, tất cả bày vào đĩa nhỏ nên mâm cỗ Tết thêm đa dạng ,đầy đủ lại đẹp mắt.

Ngoài ra, mâm cỗ Tết người miền Bắc thì không thể thiếu bánh chưng xanh , xôi gấc và đĩa dưa hành muối .Chính vì thế nên mỗi độ Tết đến xuân về lòng người lại xốn xang rạo rực với:


“ Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo bánh chưng xanh”

 
Miền Trung đón Tết chăm chút, cầu kì

Người miền Trung rất trọng tình nghĩa, nhất là “tình làng nghĩa xóm”. Vậy nên, những ngày đầu năm mới, họ ngoài đi đến thăm và chúc Tết bà con họ hàng thì còn đi thăm láng giềng. Đây cũng là dịp mọi người lên chùa hái lộc, cầu may, cầu tài lộc cho các thành viên khác trong gia đình.




Miền Trung chăm chút cầu kỳ trong cách ăn cũng như lễ hội - Ảnh: eva.v

Với người dân miền Trung khi Tết về trên mâm cỗ Tết không thể thiếu bánh tét, nem chua, thịt giấm ,riêng người Huế thì mâm cỗ phải có đĩa giò lụa, đĩa thịt đông, đĩa gà bóp rau răm, đĩa chả Huế, đĩa thịt heo luộc,…Phong tục truyền thống được truyền lại kế tục từ bao đời nay ngoài mang sự gắn kết giữa các thế hệ con cháu với tổ tiên mà còn là thông điệp gắn kết mỗi người với quê hương , đất nước.

Miền Nam đón Tết giản dị, nhẹ nhàng


Những con đường hoa ở miền Nam rất thu hút khách thập phương mỗi dịp Tết đến - Ảnh minh họa: Internet

Từ đầu tháng Chạp âm lịch, người dân Nam Bộ đã bắt đầu rộn ràng không khí Tết. Tết ở miền Nam không rét như Tết ở miền Bắc, miền Trung. Miền Nam đón Tết trong tiết trời ấm áp, có ánh nắng xuân nhẹ nhàng.

Người miền Nam xem hoa mai là biểu tượng không thể thiếu trong dịp Tết. Nó thể hiện sự trường thọ và ngũ phúc (phước, lộc, thọ, khang, ninh). Tết đến, những phiên chợ hoa xuân thu hút rất nhiều du khách thưởng ngoạn và thư giãn sau một năm bộn bề công việc.

Những món ăn ngày Tết của người miền Nam cũng có phần phong phú hơn cả với món nem, bì, lòng heo khìa, giò heo, lạp xưởng tươi, gỏi … Mâm ngũ quả, món gỏi gà luộc xé phay và củ hành, kiệu là món thường được bày trên mâm cỗ mọi thứ mang một ý nghĩa cho một năm mới sung túc, đầy đủ tất cả được thể hiện qua mâm ngũ quả cầu – dừa – đủ – xoài. Các món ngâm chua như lỗ tai heo ngâm giấm, tôm khô củ kiệu được cánh mày râu rất ưa chuộng khi nhậu ngày Tết.

Bên cạnh đó, hai món thịt kho hột vịt nước dừa và canh khổ qua nhồi thịt là không thể thiếu trong hầu hết ở mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam. Theo quan niệm của ngưởi miền Nam “khổ qua” là món ăn để mong ước sự cơ cực qua đi cho năm mới tốt đẹp hơn. Mặt khác , đây cũng là món ăn rất mát giúp bạn giải ngán trong những Tết ăn nhiều chất đạm như thế này.


Linh Linh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Đón Tết cổ truyền khác nhau giữa 3 miền Bắc – Trung – Nam" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.