Đền Chung Sơn (Nghệ An): Khởi nguồn lịch sử!

26/02/2021 15:34

Theo dõi trên

Đây cũng là công trình đầu tiên được hoàn thành, giữ vai trò xuyên suốt khi kết nối các địa danh nổi tiếng gắn liền với các danh nhân Việt Nam như Đại thi hào Nguyễn Du, các chí sĩ yêu nước Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh...

… “Bác đã lên đường theo tổ tiên
Mác - Lênin, thế giới Người hiền
Ánh hào quang đỏ thêm sông núi
Dắt chúng con cùng nhau tiến lên!”
(Bác Ơi! - Tố Hữu)

Men theo những gốc xà cử cổ thụ in hằn tuổi thơ cậu bé Nguyễn Sinh Cung ngày nào, tôi tìm về núi Chung - nơi có đền thờ gia tiên, song thân phụ mẫu cùng anh chị em ruột của Người - vị cha già dân tộc. 
 
 
Tọa lạc tại vị trí trung tâm xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, núi Chung được ví như cái chuông khổng lồ úp nghiêng, với thế chữ Vương. Đây được xem là mảnh đất linh thiêng. Năm 1991, núi Chung được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia. 

Là mảnh đất địa linh nhân kiệt, niềm tự hào của vùng Kim Liên (Nam Đàn), núi Chung - nơi khơi gợi những năm tháng ấu thơ cội nguồn tâm hồn, trí tuệ Hồ Chí Minh. Đền Chung Sơn trở thành nơi thờ tự tôn nghiêm đầu tiên tưởng nhớ và tri ân những công lao to lớn của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với quê hương, đất nước.

Ngày 10/6/2012 tỉnh Nghệ An đã khởi công xây dựng đền thờ gia tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên núi Chung. Sau 8 năm xây dựng ngày 16/5/2020 đền được khánh thành. 
 


 
Đền được xây dựng hài hòa trong tổng thể cảnh quan, kiến trúc không gian Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên và phù hợp với quy hoạch phát triển Khu du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái núi Chung.

Với nhiều hạng mục hấp dẫn như mô hình đồng lúa nếp Rồng, dòng sông Sen, khu tham quan dệt vải lụa từ cọng sen, sản xuất sản phẩm nến từ thảo dược… 

Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói: “Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng tại vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, nơi Bác đã gắn bó suốt những năm tháng thiếu thời. Lần đầu tiên trong cả nước, chúng ta có một nơi thờ tự tôn nghiêm cho cha mẹ và anh, chị, em ruột trong gia đình Bác - tri ân công lao to lớn của Bác Hồ và những đóng góp của những người thân trong gia đình, trở thành một địa chỉ văn hóa, lịch sử ý nghĩa”.

Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đã truyền tải sâu sắc tính lịch sử, văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ, thể hiện sự đoàn kết, chung sức, chung lòng - củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp, là điểm đến khởi nguồn cho hành trình về thăm quê Bác của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
 
 
Đền có 18 hạng mục công trình, bao gồm Đền thờ chính, tả hữu vu; nhà chuông, nhà trống; nghi môn nội; nghi môn ngoại, bình phong đá, lầu hóa vàng…

Ngôi đền được xây dựng hài hòa trong tổng thể cảnh quan, kiến trúc không gian Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên và phù hợp với quy hoạch phát triển Khu du lịch lịch sử văn hóa, sinh thái núi Chung. Đây cũng là công trình đầu tiên được hoàn thành, giữ vai trò xuyên suốt khi kết nối các địa danh nổi tiếng gắn liền với các danh nhân Việt Nam như Đại thi hào Nguyễn Du, các chí sĩ yêu nước Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh; kết nối di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như hò ví, giặm; kết nối tinh hoa ẩm thực dân tộc Việt cùng nhiều điểm di tích lịch sử, văn hóa và điểm du lịch nổi tiếng khác tại Nghệ An.

Những ngày đầu năm, đây sẽ là điểm đến đầu tiên của các bạn khi về Nghệ An, để biết rằng: “Bác để tình thương cho chúng con/ Một đời thanh bạch, chẳng vàng son/ Mong manh áo vải hồn muôn trượng/ Hơn tượng đồng phơi những lối mòn”…

Một số hình ảnh tại Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh do phóng viên Phương Nam Plus ghi lại:














 
Nguyễn Diệu

Bạn đang đọc bài viết "Đền Chung Sơn (Nghệ An): Khởi nguồn lịch sử!" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.