Đạo diễn Hoàng Duẩn tiếp tục dựng kịch về Tả quân Lê Văn Duyệt

29/02/2024 07:56

Theo dõi trên

Nhà hát Kịch IDECAF vừa khởi động vở kịch lịch sử Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt. Đạo diễn Hoàng Duẩn tiếp tục thể hiện “cái duyên” với nhân vật này khi anh được “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của Nhà hát Kịch IDECAF mời dàn dựng vở.

27-02-2024-dao-dien-hoang-duan-tiep-tuc-dung-kich-ve-ta-quan-le-van-duyet-c4dcfc2c-details-1709168174.jpg
Vở kịch Tả quân Lê Văn Duyệt của Nhà hát Kịch TPHCM vào năm 2008.

Vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt lần này được thực hiện từ kịch bản Người mang 9 án tử của tác giả Phạm Văn Quý. Kịch bản này từng được cố NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng cho Nhà hát Kịch TPHCM vào năm 2008 với tên gọi Tả quân Lê Văn Duyệt. Với hơn 1 tỷ đồng đầu tư, đây là vở kịch được đầu tư bậc nhất của sân khấu TPHCM.

Hoàng Duẩn tham gia vở diễn với vai trò trợ lý đạo diễn cho NSND Doãn Hoàng Giang, đồng thời diễn một vai nhỏ trong vở. Sau đó, để tiện cho việc đưa vở phục vụ các nơi, Hoàng Duẩn đã dựng một phiên bản kịch Tả quân Lê Văn Duyệt khác với quy mô nhỏ gọn hơn.

Quá trình gắn bó thực hiện vở giúp Hoàng Duẩn có nhiều điều kiện tìm hiểu về Tả quân Lê Văn Duyệt và ngày càng cảm phục nhân vật có công rất lớn trong việc an định vùng đất phương Nam, đặt nền móng cho sự phát triển lâu dài của thành Gia Định đến mãi về sau.

Năm 2020, anh tiếp tục làm đạo diễn vở cải lương Án tử, được chuyển thể từ vở kịch Tả quân Lê Văn Duyệt cho Đài truyền hình TPHCM. Vở đã đạt huy chương vàng Liên hoan truyền hình 2020.

Như vậy, đây là bản dựng thứ ba của Hoàng Duẩn với kịch bản này. Áp lực làm mới là điều có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, lần này, theo yêu cầu và phong cách của Nhà hát Kịch IDECAF, vở sẽ được thực hiện với một phong cách khác hoành tráng, sôi động, trẻ trung hơn các bản dựng trước nhằm thu hút khán giả trẻ. Đồng thời với dàn diễn viên giỏi nghề và giàu kinh nghiệm của Nhà hát Kịch IDECAF, gồm có: NSƯT Mỹ Duyên, NSƯT Đại Nghĩa, các nghệ sĩ Đình Toàn, Hoàng Trinh, Quốc Thịnh, Hòa Hiệp, Quang Thảo…, Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt hứa hẹn là một tác phẩm kịch lịch sử hấp dẫn.

Vở diễn dự kiến ra mắt vào cuối tháng 3 và sẽ khởi động chương trình Sân khấu Sử Việt của Nhà hát Kịch IDECAF. Sẽ có nhiều ưu đãi dành cho khán giả học sinh, sinh viên đến với chương trình Sân khấu Sử Việt này.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Đạo diễn Hoàng Duẩn tiếp tục dựng kịch về Tả quân Lê Văn Duyệt" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.