Chiêu trò khoe thân trên mạng xã hội: Trò cũ đã nhàm...

17/03/2017 14:50

Theo dõi trên

Hình ảnh khoe thân phản cảm trên mạng nhằm mục đích câu like của một bộ phận giới trẻ khiến dư luận giật mình.



Một sản phẩm của “Lệ Rơi” sau khi rùm beng quảng cáo đã trở thành món hàng ế ẩm. Ảnh: Internet

Đáng lo, chiêu trò “cởi”, phát ngôn sốc, làm đủ mọi trò lố… không ngoài mục đích gây sự chú ý lại đang trở thành trào lưu trên mạng ảo. Ranh giới mong manh giữa nghệ thuật và dung tục không dễ bị xóa nhòa bởi những hành động bán rẻ nhân cách của chính bản thân…

Mới đây dư luận phản ứng trước hình ảnh hai cô gái chụp hình khoe thân, phản cảm trước hồ nước và ở lò gốm. Bộ ảnh được một chủ studio ở HN chụp và tung lên trang mạng xã hội. Ngay lập tức những hình ảnh này được lan truyền nhanh chóng. Tuy nhiên hầu hết các ý kiến bình luận đều cho rằng đây chỉ là những bức ảnh phản cảm, dung tục không hề có tính nghệ thuật nào. Hai cô gái mặc thiếu trên hở dưới, õng ẹo bên hồ nước. Không dừng lại ở đó là bộ hình không thể phản cảm hơn với những tư thế làm nhức mắt người nhìn. Đáng nói nữa là ê kíp này “sáng tạo” cho hai cô gái chụp khoe thân bên một ông cụ già đang làm việc vất vả bên lò gốm! Sự sắp đặt “tương phản” càng cho thấy sự lố bịch của cả một ê kíp thực hiện bộ ảnh này. Bởi nó không mang lại hiệu quả nghệ thuật hay một ý nghĩa nhân văn nào. Nhiều người sau khi xem bộ ảnh này đã phải thở dài: Vì một mục đích nào đó mà họ bán rẻ cả nhân cách và tâm hồn của mình!

Sự thật phũ phàng trước mắt những người không tài năng như Bà Tưng, Lệ Rơi, Công chúa Thủy tề… là sự ê chề. Ê chề bởi nhân cách và đạo đức, lòng tự trọng của họ bị cả cộng đồng lên án, phản ứng và đem ra mổ xẻ, sau một thời gian bị “đôn” lên quá mức, đến nay họ đều trở về với hai bàn tay trắng.

“Mảnh đất” màu mỡ mạng xã hội đang trở thành nơi để những trò hề lố bịch... ngày càng nở rộ. Nguy hiểm hơn nó bị biến thành trào lưu của một bộ phận không nhỏ giới trẻ thích nổi tiếng mà thiếu tài năng.

Trước hai cô gái này, dư luận mạng đã từng “điên đảo” với những nhân vật muốn nổi tiếng bằng tai tiếng. Những Bà Tưng, Công chúa thủy tề… là những nhân vật đã từng muốn đi lên bằng con đường này. Nhưng tất cả đều phải chịu sự thất bại khi bước ra khỏi thế giới ảo… tưởng.

Bà Tưng (N.T.H.A) từng “nổi” trên mạng xã hội bởi hành động cởi và khoe thân phản cảm. Lượng người theo dõi, lượt like trên mạng có khi tới vài chục ngàn. “Công chúa thủy tề” cũng khiến người xem “nổi da gà” với những hình ảnh phản cảm giả gái, õng ẹo… phát ngôn sốc. Đổi lại những lượt like, chia sẻ trên mạng là những phút tự ảo tưởng về sự nổi tiếng. Nổi tiếng bằng tai tiếng chưa bao giờ và sẽ không bao giờ tồn tại lâu nếu chọn nó để bước vào con đường nghệ thuật.

Có một bộ phận trong giới trẻ đang hiểu sai dẫn đến những hành động không thể chấp nhận. Ngay bản thân Bà Tưng sau một thời gian “chiêu trò” đủ kiểu trên mạng nhưng khi bước ra ngoài đời thực đều thất bại. Cô này đã phải thừa nhận mình đã sai lầm, cứ tưởng nổi tiếng dễ dàng và dễ bước chân vào showbiz. Sự thật phũ phàng trước mắt những người không tài năng như Bà Tưng, Lệ Rơi, Công chúa Thủy tề… là sự ê chề. Ê chề bởi nhân cách và đạo đức, lòng tự trọng của họ bị cả cộng đồng lên án, phản ứng và đem ra mổ xẻ, sau một thời gian bị “đôn” lên quá mức, đến nay họ đều trở về với hai bàn tay trắng.

Bất chấp để nổi tiếng là một lối suy nghĩ nguy hiểm của giới trẻ. Trước hai cô gái này, đã có rất nhiều người mẫu N.Q, T.N.V, C.T.L… chụp ảnh nude phản cảm bị lên án dữ dội. Chụp ảnh nude nghệ thuật khác với khoe thân dung tục. Rõ ràng, ranh giới mong manh này không phải ai cũng hiểu được. Chính vì điều này mà có nhiều người chụp đã “khoác” cho nó là nghệ thuật để tung hô, hả hê.

Nhận thức lệch lạc dẫn đến hành động sai lầm. Dù lý do gì thì những hình ảnh khoe thân phảm cảm, dung tục… mang danh nghệ thuật đều không thể chấp nhận. Nghệ thuật không chấp nhận những thứ dễ dãi, rẻ rúng mà những nhiều người đang vin vào để phục vụ mục đích riêng. Mặt trái của những giá trị ảo có lẽ ai cũng hiểu. Không tài năng, đạo đức nghề nghiệp… thì mãi mãi đứng bên ngoài nghệ thuật. Đừng đem lòng tự trọng của mình thành thứ để đổi lấy sự chú ý của dư luận.

Một người bình luận “Những thứ khoe thân dung tục không thể gọi là nghệ thuật. Nhìn toàn bộ chỉ thấy sự phản cảm đến trơ chẽn. Đây là một dạng khuyết tật về nhận thức của một số người. Đừng tạo những ồn ào, tai tiếng để được dư luận chú ý. Nó không khác gì trò hề cho cả thiên hạ cười chê…”.


Mai Linh

Nguồn: Báo Văn Hóa
Bạn đang đọc bài viết "Chiêu trò khoe thân trên mạng xã hội: Trò cũ đã nhàm... " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.