Câu lạc bộ Sân khấu kịch ở Kiên Giang lan tỏa yêu thích môn lịch sử cho học sinh

20/09/2024 14:58

Theo dõi trên

Tại buổi chào cờ đầu tuần ngày ngày 16/9 của Trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt TP. Rạch Giá, học sinh và giáo viên nhà trường được thưởng thức trích đoạn vở diễn “Thiêng liêng bờ cõi Đại Nam và Đức Tả quân Lê Văn Duyệt” do Câu lạc bộ (CLB) Sân khấu kịch biểu diễn.

h4-1726803464.jpg
CLB Sân khấu kịch diễn vở “Thiêng liêng bờ cõi Đại Nam và Đức Tả quân Lê Văn Duyệt” vào thứ hai đầu tuần tại Trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt.

Với mục đích bảo tồn nghệ thuật sân khấu, giúp các bạn học sinh có thêm kiến thức và yêu thích môn lịch sử Việt Nam. Một nhóm bạn ở Trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, TP. Rạch Giá tỉnh Kiên Giang đã có ý tưởng thành lập CLB Sân khấu kịch nhằm đáp ứng nhu cầu yêu thích bộ môn sân khấu kịch, thông qua các vở kịch ngắn, trích đoạn để lan tỏa yêu thích môn lịch sử Việt Nam.

Em Huỳnh Đinh Gia Mỹ - Chủ nhiệm CLB Sân khấu kịch Trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt cho biết: CLB Sân khấu kịch được thành lập từ năm 2019. Đến nay, đã có gần 30 thành viên là các bạn học sinh của khối 11 và khối 12. CLB gặp thuận lợi là các thành viên trong CLB đều yêu thích môn lịch sử và đam mê sân khấu kịch.

Sau khi được thành lập, các thành viên trong CLB đã nhanh chóng đoàn kết, tìm phương thức hoạt động hiệu quả để thu hút các bạn cùng vào sinh hoạt. CLB đã chọn trích đoạn vở “Võ Thị Sáu” để dàn dựng. Đây là một vở kịch có ý nghĩa đối với các bạn học sinh về việc học và tìm hiểu lịch sử, CLB đã chọn để dàn dựng và diễn dưới cờ vào sáng thứ 2 ngày 6/3/2023. Kết thúc buổi diễn đầu tiên CLB đã nhận được nhiều lời động viên, khích lệ từ các thầy cô và các bạn học sinh. 

h2-1726803520.jpg
CLB Sân khấu kịch tham gia giao lưu tại diễn tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Kiên Giang

Sau đó, CLB thực hiện quay phim ngắn “Bước qua mùa chia tay” để đăng trên trang Facebook và trang Tiktok của CLB nhằm tri ân các anh chị học sinh lớp 12 là thành viên CLB. Kết quả đã nhận về hơn 3.000 lượt xem trên Facebook và hơn 1.000 lượt xem trên Tiktok. Tổ chức chương trình từ thiện “Đêm hội trăng rằm - Trung thu bên em” tại Trung tâm Từ thiện Xã hội Phật Quang, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, với diễn kịch “Chú Cuội chị Hằng”, chương trình đã quyên góp được số tiền trên 5 triệu đồng. CLB đã chủ động phối hợp với Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Kiên Giang diễn vở kịch “Vòng Quay Số”… Ngoài ra, CLB còn mở gian hàng học đường, bán truyện tranh lịch sử, tiểu thuyết, sách vở, móc khóa, phụ kiện thời trang, đồ dùng học tập…

z5844904813739-98543909d233056584c64251a3d42272-1726803575.jpg
Các thành viên CLB Sân khấu kịch tham gia chương trình Đêm hội trăng rằm.

Chia sẻ của giáo viên Nguyễn Trí Thanh, sau khi dàn dựng vở “Thiêng liêng bờ cõi Đại Nam và Đức Tả quân Lê Văn Duyệt” cho CLB bày tỏ: CLB Sân khấu kịch của Trường chuyên Huỳnh Mẫn Đạt là cầu nối giữa học sinh với những kiến thức lịch sử, là nơi các em thể hiện tinh thần học hỏi, sáng tạo và đoàn kết với bạn bè trong và ngoài Trường, từ đó giúp các em không chỉ có niềm yêu thích tìm hiểu lịch sử của đất nước, trân trọng truyền thống tốt đẹp hàng nghìn năm của dân tộc mà còn góp phần nâng cao kiến thức thông qua nghệ thuật, hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam thời hiện đại.

Em Trang Triệu Hồng Phúc, thành viên CLB cho biết: Em rất thích tham gia vào biểu diễn các tiểu phẩm kịch ngắn về lịch sử. Với tinh thần “Dân ta phải biết sử ta”, thông qua các tiểu phẩm kịch giúp em tiếp thu các kiến thức về lịch sử nhanh, hiểu rõ hơn các sự kiện lịch sử của đất nước…

h1-1726803631.jpg
CLB Sân khấu kịch diễn trong vở “Thiêng liêng bờ cõi Đại Nam và Đức Tả quân Lê Văn Duyệt”.

Ban Chủ nhiệm CLB dự kiến một số nội dung hoạt động của CLB trong năm học 2024-2025 như mở đơn tuyển thành viên trực tuyến trên trang Facebook của CLB và tiến hành vòng phỏng vấn tại Trường. Giới thiệu và giao lưu giữa thế hệ thành viên cũ và thế hệ thành viên mới; dàn dựng một số tiểu phẩm kịch ngắn về lịch sử….

Em Huỳnh Đinh Gia Mỹ - Chủ nhiệm CLB Sân khấu kịch cho biết thêm: Bên cạnh những thuận lợi thì hiện nay, CLB cũng đang gặp những khó khăn nhất định như chưa có khu vực riêng để tập luyện cũng như có một phòng để cất giữ các vật dụng, đạo cụ, phục trang hỗ trợ cho biểu diễn…

z5846232856131-012170e528d1f8017fb26bb357c89f37-1726803756.jpg
Các thành viên CLB tham gia mở gian hàng học đường.

Cô giáo Trần Thị Cẩm Loan, là giáo viên hướng dẫn CLB Sân khấu kịch tâm sự: CLB Sân khấu kịch là một trong những CLB hoạt động hiệu quả, là sân chơi bổ ích, giúp các em học sinh có thể tiếp thu những kiến thức lịch sử một cách dễ dàng và lý thú. Đây cũng là phương thức nhằm đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền - giáo dục để góp phần bổ sung kiến thức lịch sử cho học sinh phổ thông. Được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà Trường, CLB đã tích cực tham gia vào các phong trào và có nhiều em học sinh tham gia vào CLB.

Thế Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Câu lạc bộ Sân khấu kịch ở Kiên Giang lan tỏa yêu thích môn lịch sử cho học sinh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.