Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ tổ chức thành công hội nghị Sản phụ khoa lần 7

27/08/2022 20:56

Theo dõi trên

Sau gần 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngày 26/8, Hội nghị Sản phụ khoa Cần Thơ lần 7 đã được tổ chức với sự tham gia giao lưu, trao đổi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm thực tế của hơn 1.000 đại biểu.

dh252667-1661608432.jpg
Quang cảnh phiên khai mạc Hội nghị Sản phụ khoa Cần Thơ lần 7

Các đại biểu là đại diện của các lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, ban giám đốc các Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi 12 tỉnh vùng ĐBSCL, cùng các bác sĩ đang công tác tại Trường Đại học Y dược, Bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện các tỉnh và đơn vị trực thuộc Sở Y tế TP. Cần Thơ.

Đến dự Hội nghị còn có GS.TS.BS. Nguyễn Viết Tiến - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam; ThS.BS. Đinh Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế); ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ; BS.CKII. Cao Hoàng Anh - Phó Giám đốc Sở Y Tế TP. Cần Thơ. 

Đồng thời, Bệnh viện cũng vinh hạnh đón nhận sự đồng hành, chia sẻ và đóng góp các báo cáo viên đã tạo thành công cho Hội nghị Sản phụ khoa có thể kể đến như: Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân GS. TS. BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Phó Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM; PGS.TS.BS. Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trưởng Bộ môn Phụ sản trường Đại học Y Hà Nội; GS.TS.BS. Trần Thị Lợi - Chủ nhiệm Bộ môn Sản, Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM; PGS.TS.BS. Vũ Thị Nhung - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, Chủ tịch Liên chi hội Phụ sản TP.HCM, GS.TS.BS. Cao Ngọc Thành - Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Y Huế, Phó Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam... cùng rất nhiều chuyên gia khác đến từ Hà Nội, Huế, Hải Phòng, TP.HCM.

Hội nghị Sản phụ khoa Cần Thơ là một trong những sự kiện thường niên của ngành y tế khu vực ĐBSCL được Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ tổ chức định kỳ hằng năm và được đánh giá cao về hình thức tổ chức cũng như chất lượng khoa học với nhiều báo cáo tiến bộ vượt bậc nhằm hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị đáp ứng ngày càng tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ và trẻ em. 

dh3535-1661608488.jpg
PGS.TS.BS. Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trưởng Bộ môn Phụ sản trường Đại học Y Hà Nội báo cáo đề tài tại hội nghị.

Hội nghị lần này có 7 phiên với 55 bài báo cáo khoa học tập trung vào các lĩnh vực Sản khoa, Phụ khoa, Hỗ trợ sinh sản, Nhi - Sơ sinh, Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Đây là những bài báo cáo khoa học được các chuyên gia uy tín đầu ngành đến từ các Bệnh viện lớn trong cả nước đầu tư, dành nhiều thời gian nghiên cứu, kết hợp kinh nghiệm thực tế trong quá trình khám và điều trị. Riêng Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ có 6 bài báo cáo tham luận và 13 báo cáo Poster kết quả nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt, nhiều bài báo cáo khoa học của các chuyên gia như: ThS.BS. Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh Việt Nam, Trưởng đơn vị Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Mỹ Đức với đề tài: “Xét nghiệm di truyền tiền làm tổ (PGT)”, đây là kỹ thuật mới, là một tập hợp các kỹ thuật chuyên dụng được sử dụng để xác định các bất thường di truyền của phôi được tạo ra nhờ thụ tinh trong ống nghiệm/tiêm tinh trùng vào bào tương (IVF/ICSI). Thông qua các xét nghiệm này, các chuyên gia có thể sàng lọc phôi có chất lượng tốt nhất để cấy vào tử cung, tăng khả năng thành công, giảm số chu kỳ thụ tinh nhân tạo và kéo theo là chi phí phải trả. Đề tài là nền tảng vững chắc để Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ (IVF Cần Thơ) tiếp tục triển nhiều kỹ thuật mới vào năm 2023. 

ddh2345634636-1661608527.jpg
Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân GS. TS. BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Phó Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM báo cáo đề tài khoa học tại hội nghị.

Và đề tài “Đánh giá kết quả truyền ối và khởi phát chuyển dạ bằng PGE2 trên bệnh nhân có vỡ ối tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng” của PGS. TS. BS. Vũ Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Nghiên cứu cho thấy truyền ối là một can thiệp bào thai có hiệu quả trong điều trị bệnh lý thiểu ối đối với thai phụ tam cá nguyệt thứ 2, tăng thời gian giữ thai trong tử cung, cải thiện rõ rệt về chỉ số ối từ đó giảm thiểu các ảnh hưởng có hại của thiểu ối đến thai nhi, cải thiện kết cục thai kỳ và cho kết quả khả quan hơn ở tuổi thai muộn hơn. Đây cũng là một kỹ thuật tiên tiến trong chuyên ngành sản phụ khoa đã được chuyển giao cho các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ. 

Về lĩnh vực Nhi Sơ sinh có đề tài “Chiến lược bảo vệ phổi cho trẻ rất non” của ThS.BS.CKII. Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM được các chuyên gia đánh giá cao. Đề tài cũng đã được chuyển giao trong chẩn đoán và điều trị cho các Bác sĩ ở Khoa Nhi - Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ. 

Bên cạnh đó, nhiều đề tài liên quan đến Sàng lọc chẩn đoán trước sinh, Sản khoa và Phụ khoa phải kể đến như: “Chúng ta có tiên đoán và dự phòng được các biến chứng trong thai kỳ” của ThS.BS. Hà Tố Nguyên - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Từ Dũ; “Phân tầng nguy cơ ung thư buồng trứng: Khả năng ứng dụng của các mô hình kết hợp” của ThS.BS Trần Doãn Tú, GS.TS.BS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Bộ môn Phụ sản Trường Đại học Huế,...

ddh25626-1661608569.jpg
BS.CKII. Nguyễn Hữu Dự - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ trao kỷ niệm chương cho các báo cáo viên và chủ tọa phiên toàn thể của hội nghị Sản phụ khoa Cần Thơ lần 7.

BS.CKII. Nguyễn Hữu Dự - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ chia sẻ: “Qua 7 kỳ Hội nghị Sản phụ khoa Cần Thơ, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã và đang ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị hiện đại, góp phần nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế tại Bệnh viện và các tỉnh thành trong cả nước nói chung, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe  sinh sản ngày càng đa dạng của người dân trong tình hình mới. Từ đó góp phần để bệnh viện luôn phát triển trong 8 năm thành lập và không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên trở thành Bệnh viện hạng I chuyên ngành Sản phụ khoa, xây dựng được niềm tin và thương hiệu, xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân vùng ĐBSCL”./.

Văn Dương - Hồng Ân
Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ tổ chức thành công hội nghị Sản phụ khoa lần 7" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.