Xã Tuân Chính (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc): Bức tranh làng quê sống động, đa sắc màu

02/07/2024 09:00

Theo dõi trên

Sau một năm thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, với sự quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, xã Tuân Chính, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã đổi mới và phát triển rõ rệt. Cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp, đời sống của người dân được cải thiện và nâng cao.

tuan-chinh-1719877717-1719885559.jpg
Người dân Tuân Chính tham gia xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Kim Ly

Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Đảng ủy, UBND xã Tuân Chính đã xây dựng và ban hành nhiều Nghị quyết, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung cần thực hiện trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; được cụ thể hóa thông qua các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", "Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM", “Gia đình 5 không, 3 sạch"…

Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Tuân Chính phối hợp với ngành Nông nghiệp tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, đưa các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất.

Những diện tích canh tác cây rau màu có giá trị kinh tế cao tiếp tục được duy trì và nhân rộng. Các mô hình trang trại, chăn nuôi được mở rộng về quy mô, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhiều hộ dân duy trì nghề làm đậu truyền thống.

Các mô hình kinh tế như Hợp tác xã may mặc người khuyết tật, mô hình trồng sen, trồng rau hữu cơ… góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 69 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,69%.

Hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, hiện đại. Hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 23 km đường giao thông nông thôn được đổ bê tông và trải thảm nhựa mặt đường. Các tuyến đường trục xã, trục thôn đều được lắp đặt biển báo giao thông, sơn gờ giảm tốc, vạch kẻ đường.

Toàn xã trồng được hơn 3.000 cây chuỗi ngọc, hơn 60 chậu hoa giấy và vẽ 800 m2 tranh tường. Nhân dân tích cực tham gia vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, thường xuyên thu gom, xử lý rác thải, cảnh quan môi trường luôn đảm bảo xanh - sạch - đẹp.

Nhà văn hóa các thôn được đầu tư khang trang, rộng rãi, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân. Các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn được trang bị cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Quá trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở Tuân Chính có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, sự hưởng ứng tham gia của cả cộng đồng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Trong thời gian tới, xã Tuân Chính sẽ tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng nông thôn mới. Phát huy thế mạnh của địa phương và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Mọi tầng lớp nhân dân sẽ chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, tạo nên quê hương giàu có, đẹp đẽ và văn minh, đáng sống. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Cùng với đó sẽ khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa và phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục và thể thao cho người dân. Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, bồi đắp truyền thống đoàn kết trong Nhân dân.  

Phúc Vĩnh
Bạn đang đọc bài viết "Xã Tuân Chính (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc): Bức tranh làng quê sống động, đa sắc màu" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.