Xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An: Đột phá cải cách hành chính “một cửa”

02/02/2024 14:26

Theo dõi trên

Trong những ngày cuối năm 2024, chúng tôi có mặt tại Văn phòng “một cửa” của UBND xã Nghĩa Xuân mới tận mắt chứng kiến các bộ đang say sưa hướng dẫn cho người dân đến làm thủ tục giấy tờ. Tác phong cán bộ công chức, viên chức nơi đây đều lịch lãm, nhanh nhạy và nghiêm túc trong công việc.

nh-3467457478488-1706858680.gif
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nghĩa Xuân. Ảnh: Hồ Ngọc

Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Xuân cho biết, trong năm qua cấp uỷ Đảng, chính quyền đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số17-CT/TU đã chỉ đạo văn hoá công sở, làm việc đúng giờ, tận tâm phục vụ nhân dân. Quán triệt tình trạng đi muộn, về sớm, hút thuốc lá nơi làm việc, uống rượu, bia trước, trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Các nội dung chỉ đạo cơ bản thực hiện tốt, được đảng viên, viên chức, công chức cơ sở hưởng ứng và trở thành nề nếp tại trụ sở làm việc UBND xã Nghĩa Xuân.

Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện qua bộ phận "một cửa" đảm bảo minh bạch, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao; khắc phục tình trạng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà trong thực thi công vụ.

Công tác cải cách hành chính, cải cách công vụ thực sự được quan tâm; các chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức được điều chỉnh, sắp xếp cơ bản phù hợp và hoạt động có hiệu quả.

“Mới rồi tôi lên làm thủ tục giấy tờ, các anh chị trong bộ phận "một cửa" của xã rất nhiệt tình hướng dẫn chu đáo và sau 20 phút đã hoàn thành các thủ tục. Bản thân tôi thấy rất vui mừng cho quê hương Nghĩa Xuân đổi mới, xã đổi mới cách thức làm việc”, một người dân xóm Dinh Phượng, xã Nghĩa Xuân chia sẻ.

Qua đó, nhận thấy việc giải quyết thủ tục hành chính bộ phận "một cửa" của UBND xã Nghĩa Xuân trong thời gian gần đây có rất nhiều đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức một của có thái độ thân thiện, gần gũi khi giải quyết thủ tục cho các tổ chức cùng như người dân.

Từ khi UBND xã Nghĩa Xuân thực hiện cải cách hành chính, cách giải quyết thủ tục hành chính theo quy chế "một cửa", một cửa liên thông, các bộ phận trực tiếp làm tại bộ phận "một cửa" đã thực hiện tuyên truyền, công khai các thủ tục hành chính các quy trình, thủ tục, hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa".

Ngoài ra, cán bộ công chức bộ phận "một cửa" của UBND xã Nghĩa Xuân đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao nên công tác tiếp nhận, trả kết quả cho công dân theo đúng quy trình. Ngoài sự năng động của các cán bộ công chức, viên chức, một điều không thể thiếu ở Văn phòng là phương tiện máy tính, máy in, máy coqy đã góp phần trong giao dịch; áp dụng phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý đất đai, phần mềm cho dùng cho bộ phận "một cửa".

Năm qua, xã Nghĩa Xuân tiếp nhận, giải quyết hàng nghìn hồ sơ của các tổ chức cùng như người dân và không có trường hợp nào chậm trễ, vi phạm.

Qủa đúng, công tác cải cách hành chính là khẩu đột phá, hiệu quả trong quản lý Nhà nước, những năm qua, UBND xã Nghĩa Xuân quyết liệt nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức doanh nghiệp và người dân ở địa phương góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Có được những kết quả nói trên thì cùng phải nói đến sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ Đảng, chính quyền UBND xã Nghĩa Xuân (huyện Quỳ Hợp).

Hồ Ngọc
Bạn đang đọc bài viết "Xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An: Đột phá cải cách hành chính “một cửa”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.