“Vua”, “chúa” ở lễ hội đền Sái run lo rớt kiệu

07/02/2017 17:06

Theo dõi trên

Đoàn rước kiệu phải nghiêng ngả để diễn cảnh dẹp đường cho vua, chúa đi. Đây là cảnh tại lễ hội đền Sái với sự tham gia của đông đảo dân làng địa phương cùng du khách thập phương. Lễ hội tổ chức vào hôm nay, ngày 11 tháng Giêng âm lịch, tại làng Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội)

Sự tích bắt nguồn từ việc An Dương Vương xây thành Cổ Loa, nhờ được thần Huyền Thiên Trấn Vũ ra tay diệt được ma gà trắng núp ở Thất Diệu Sơn nên An Dương Vương mới xây xong thành Cổ Loa.

Thần Trấn Vũ được thờ trên núi Sái của Thất Diệu Sơn. Vua, chúa nhiều đời sau từng về đây bái yết nhưng thấy việc đi lại làm hao phí tiền bạc, công sức của nhân dân nên vua ban chiếu cho dân làng làm nghi lễ rước vua giả.

Hằng năm người dân trong làng lại chọn ra những người cao tuổi xứng đáng để vào vai "Vua, Chúa" và bốn vị quan tứ trụ triều đình.

Chuẩn bị cho nghi lễ chính thức, "Chúa" tế lễ ngay tại đền Sái còn "Vua" phải làm lễ tế tại đền Thượng. Sau đó, "Chúa" đi bộ về đền Thượng đón "Vua". 

Năm nay ông Nguyễn Phú Qúy (71 tuổi) đóng vai vua. Người được nhập vai Chúa là ông Lê Quang Bản (69 tuổi ).



Đi rước vua, chúa...


Ông Lê Quang Bản vào vai chúa. Chúa được vẽ mặt đỏ để phân biệt với vua.



"Vua",  "Chúa" làm lễ tại đền





"Chúa" thực hiện lễ chém gà trắng rồi chém tiếp ba nhát gươm gỗ vào một hòn đá và đổ bát tiết gà lên đá, tượng trưng cho việc đã trừ xong yêu quái ma gà.



"Vua", "chúa" ngồi trên kiệu buộc bảo hiểm chặt nhưng cũng phải hãi hùng mỗi khi đám trai làng quay kiệu nghiêng ngả diễn cảnh dẹp đường cho vua đi.


Mai Hương

Nguồn: Pháp Luật TP.HCM
Bạn đang đọc bài viết "“Vua”, “chúa” ở lễ hội đền Sái run lo rớt kiệu" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.