Vĩnh Phúc: TP Phúc Yên Lan tỏa mô hình "sáng - xanh - sạch - đẹp" và "bình yên văn hóa"

02/01/2022 10:34

Theo dõi trên

Các tuyến đường của tổ dân phố (TDP) số 1, phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên những ngày cuối năm được tô điểm rực rỡ bởi cờ hoa và những bức tranh tường mới được chỉnh trang. Những năm qua, TDP số 1 luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua của phường Xuân Hòa, được Ủy ban MTTQ các cấp tặng Bằng khen về cách làm hay trong thực hiện mô hình TDP "sáng - xanh - sạch - đẹp" và "bình yên văn hóa".

mo-hinh-xanh-1641094382.jpg
Ngõ 7, đường Kim Đồng, tổ dân phố số 1, phường Xuân Hòa, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đạt chuẩn “Mô hình tự quản vệ sinh môi trường”. Ảnh: Trà Hương

Cứ vào cuối tuần, người dân TDP số 1 lại cùng nhau dọn vệ sinh môi trường; các chi hội phụ nữ, cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên phụ trách việc sửa sang ngõ/ngách, trang trí, trồng và chăm sóc đường hoa dọc các tuyến phố, tạo không gian sạch đẹp.

Tổ trưởng TDP số 1 Nguyễn Điệp Ninh cho biết: "Người dân từ thói quen vứt rác bừa bãi, nay đã có ý thức đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Từ khi triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, đường phố sạch sẽ, không khí trong lành, nên cứ vào dịp cuối tuần, người dân lại chủ động tham gia dọn vệ sinh rất nhiệt tình".

TDP số 1 có 234 hộ dân với 1.230 nhân khẩu. Với phương châm đoàn kết, sáng tạo, xây dựng đời sống kinh tế ổn định từng bước phát triển, chung sức xây dựng đô thị văn minh, nhiều năm qua, TDP số 1 luôn dẫn đầu toàn phường trong các phong trào thi đua.

Năm 2019, TDP được UBND tỉnh tặng Bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 - 2021; chi đoàn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen; chi hội phụ nữ, chi hội CCB được UBND thành phố Phúc Yên khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận TDP số 1 Nguyễn Thị Tính cho biết: "Để trở thành mô hình điểm về TDP “sáng - xanh - sạch - đẹp” của thành phố và của tỉnh, TDP đã thực hiện tuyên truyền đến toàn thể nhân dân nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình trong việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, vận chuyển rác về nơi quy định; thường xuyên ra quân tổng vệ sinh trong các ngõ/ngách, nhà văn hóa, khu vui chơi công cộng vào dịp cuối tuần".

Với sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, TDP số 1 là đơn vị dẫn đầu phường Xuân Hòa và thành phố Phúc Yên vì có cách làm hay trong phong trào xây dựng tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp với mô hình "Vườn hoa trên tường". TDP đã xây dựng được 2 ngõ đạt tiêu chuẩn “Mô hình tự quản vệ sinh môi trường” và hiện nay đang tiếp tục triển khai nhân rộng.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy chi bộ, Ban công tác mặt trận TDP số 1 phối hợp với chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, luôn lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Ban hòa giải đã hòa giải thành công nhiều mâu thuẫn, khúc mắc của người dân, không có hiện tượng đơn thư khiếu nại vượt cấp, đông người. Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, hơn 96% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục.

Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, Ban công tác mặt trận TDP số 1 vận động nhân dân tham gia cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong tình hình phòng chống dịch Covid-19” và phong trào “Xây dựng đô thị văn minh”.

TDP đã hỗ trợ 8 gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi, gia đình chính sách dịp 27/7; trao 35 suất quà tặng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận TDP số 1 Nguyễn Thị Tính cho biết thêm: "Để có được kết quả trên, TDP số 1 đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND thành phố Phúc Yên và phường Xuân Hòa khi xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với đặc điểm và phát huy được sức mạnh của nhân dân trong TDP.

Ban công tác mặt trận đã phân công trách nhiệm cụ thể, rõ người, rõ việc phù hợp với khả năng của từng thành viên, có quy chế hoạt động chặt chẽ, sát thực tế để tổ chức thực hiện. Hằng tháng, hằng quý, tổ họp rút kinh nghiệm để đưa ra những giải pháp, sáng kiến mới góp phần xây dựng TDP "sáng - xanh - sạch - đẹp" và "bình yên văn hóa".

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: TP Phúc Yên Lan tỏa mô hình "sáng - xanh - sạch - đẹp" và "bình yên văn hóa"" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.