Vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022: Động lực và trách nhiệm để nghệ sĩ tiếp tục cống hiến

09/01/2023 08:59

Theo dõi trên

Lễ vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022 do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam tổ chức tối 7/1 tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam đã để lại trong lòng các nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật những phút giây hạnh phúc, thăng hoa cùng ánh đèn sân khấu.

3236941654960096859778775034433439460333113n-1673229402.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao biểu trưng và hoa cho các nghệ sĩ

Tại buổi lễ, BTC đã vinh danh 63 nghệ sĩ đoạt Huy chương Vàng tại các Liên hoan được Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức trong năm 2022. BTC cũng đã vinh danh các nghệ sĩ, chương trình nổi bật thuộc 6 hạng mục: Diễn viên truyền hình nổi bật, ca sĩ nổi bật, diễn viên điện ảnh nổi bật, nghệ sĩ vì cộng đồng, liveshow ca múa nhạc nổi bật, MV ca nhạc nổi bật.

Sự nhiệt tình, mến khách và yêu quý các nghệ sĩ của khán giả Hà Nam hâm nóng bầu không khí mùa đông cuối năm âm lịch 2022. Khán phòng Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Nam không còn chỗ trống.

Năm 2022, 07 liên hoan sân khấu lớn được tổ chức thành công và hiệu quả với sự góp mặt của hàng nghìn nghệ sĩ và phát hiện ra nhiều tài năng nghệ thuật. Sự mở rộng đối tượng vinh danh trong chương trình lần này từ danh sách đề cử của Hội đồng bình chọn và các hội chuyên ngành giúp cho chương trình có thêm nhiều nghệ sĩ thực sự có những đóng góp, cống hiến tích cực và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Mở rộng đối tượng nghệ sĩ tiêu biểu với cả nghệ sĩ xã hội hóa, ghi nhận các chương trình nghệ thuật, liveshow...

Những chia sẻ từ đại diện cơ quan quản lý nhà nước cho tới các nghệ sĩ được tôn vinh đều thể hiện niềm vui, niềm hạnh phúc khi một năm qua lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đã có bước bứt phá mạnh mẽ với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, hội thi, liên hoan quy mô lớn được tổ chức, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị cũng như nhu cầu giải trí, hưởng thụ văn hóa của người dân góp phần tạo nên sự sôi động cho hoạt động văn hóa, văn nghệ.

3239782485239185428663369157935411879512210n-1673229452.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao danh hiệu Show ca múa nhạc nổi bật của năm

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly cho biết: “Chương trình tôn vinh, giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức đã trở thành hoạt động thường niên có ý nghĩa quan trọng. Sau hai mùa “ngủ đông”, năm 2022 là bước bứt phá mạnh mẽ của ngành văn hóa nghệ thuật với nhiều liên hoan, chương trình nghệ thuật đặc sắc, quy mô lớn, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị cũng như nhu cầu thưởng thức của người dân.

Năm qua, Bộ VHTTDL đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức thành công 07 kỳ Liên hoan, gồm: Liên hoan Kịch nói toàn quốc đợt 2 - 2021; Liên hoan Tuồng và Dân ca Kịch toàn quốc - 2022; Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 2 - 2021; Liên hoan Chèo toàn quốc - 2022; Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021; Liên hoan Xiếc quốc tế - 2022; Liên hoan Âm nhạc Asean - 2022.

Qua đó đã phát hiện nhiều tài năng trẻ, minh chứng cho việc nghệ thuật nước nhà đã trở lại trạng thái bình thường và có những bứt phá sau khi dịch bệnh được kiểm soát. BTC đã lựa chọn mỗi loại hình 10 nghệ sĩ đoạt HCV có số điểm cao nhất xét từ trên xuống, do Chủ tịch và Hội đồng nghệ thuật của từng Liên hoan chấm chọn.

NSƯT Trần Ly Ly nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui mừng khi trong danh sách đề cử của Hội đồng bình chọn và các hội chuyên ngành có nhiều nghệ sĩ đã thực sự có những đóng góp, cống hiến tích cực và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Mở rộng đối tượng nghệ sĩ tiêu biểu với cả nghệ sĩ xã hội hóa, ghi nhận các chương trình nghệ thuật, liveshow, MV ca múa nhạc được yêu thích nhất..., BTC mong muốn đồng hành với lực lượng nghệ sĩ cả nước để cùng mang những năng lượng tích cực tới đời sống nghệ thuật hôm nay”.

Những nghệ sĩ được vinh danh trong chương trình đều chia sẻ niềm hạnh phúc khi được nhà nước ghi nhận thành tích sáng tạo nỗ lực của mình, cho rằng việc vinh danh sẽ tiếp thêm cho họ động lực với những năng lượng tích cực để tiếp tục sáng tạo và cống hiến.

126703dot-4-1673229486.jpg

Phát biểu sau khi lên nhận giải, diễn viên Trấn Thành chia sẻ: "Tôi rất vinh dự và tự hào khi được nhận danh hiệu Diễn viên điện ảnh nổi bật cùng NSND Lê Khanh. Trong thời gian qua, bên cạnh có nhiều nhà sản xuất mang đến những tác phẩm điện ảnh chất lượng thì cũng có nhiều nhà sản xuất đưa đến những sản phẩm chưa nghiêm túc. Việc xuất hiện quá nhiều bộ phim như vậy khiến cho khán giả Việt có nhiều hoài nghi và không đặt lòng tin bền vững đối với phim Việt. Hy vọng năm nay khán giả sẽ yêu thương điện ảnh Việt nhiều hơn. Với giải thưởng lần này, Trấn Thành sẽ cố gắng nhiều hơn để có những vai diễn tốt, những bộ phim hay. Đây không đơn thuần là động lực mà còn là trách nhiệm để mình phải thực sự cố gắng trước sự tin yêu của khán giả".

Trong đêm vinh danh có 2 cặp vợ chồng được vinh danh Nghệ sĩ tiêu biểu là NSND Hồng Lựu – NSƯT An Ninh thuộc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An và NSƯT Lộc Huyền - Mạnh Linh thuộc Nhà hát Tuồng Việt Nam.

NSND Hồng Lựu bày tỏ: "Đợt này, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An có tất cả là 6 nghệ sĩ được vinh danh Nghệ sĩ tiêu biểu, trong đó có vợ chồng tôi Hồng Lựu – An Ninh. Chắc có lẽ đơn vị của chúng tôi là đơn vị đông nhất cả nước có được vinh dự này. Điều này khiến chúng tôi vô cùng xúc động, cảm giác như một lần nữa được chạm tay tới huy chương cao nhất trong các kỳ hội diễn, liên hoan.

tran-thanh-16731384383471569274651-1673229525.jpg
NSND Lê Khanh và diễn viên Trấn Thành cùng nhận danh hiệu Diễn viên nổi bật năm 2022

Thực ra, trong suốt quãng đời hoạt động nghệ thuật, tôi đã 9 lần tham gia hội diễn, liên hoan quy mô toàn quốc. Tuy nhiên, năm nay là năm cuối cùng tôi tham gia một hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc. Trung tâm của chúng tôi tham gia 2 vở diễn và 1 chương trình ca múa nhạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN đều đạt được thành tích cao nhất. Thành tích này là sự nỗ lực của một tập thể đồng thời là động lực để chúng tôi cố gắng hơn trong thời gian tới".

Còn hai vợ chồng NSƯT Lộc Huyền - Mạnh Linh (Nhà hát Tuồng Việt Nam) từng được vinh danh tại Chương trình năm 2019, và năm nay họ lại một lần nữa được nhận lời mời tham dự. Bảng thành tích của hai nghệ sĩ rất đáng nể: Đều được trao HCV trong vở tuồng Làm vua tại Liên hoan Tuồng và Dân ca Kịch năm 2021 và được trao giải Diễn viên xuất sắc tại Festival Kịch Trung Quốc - ASEAN diễn ra tại Nam Ninh (Trung Quốc) trong vở Thoại Khanh - Châu Tuấn. Nghệ sĩ Mạnh Linh còn được trao giải Diễn viên xuất sắc của năm, giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

NSƯT Lộc Huyền chia sẻ: “Nhiều người nói rằng, sân khấu truyền thống, trong đó có Tuồng khó khăn quá, cuộc sống hiện đại ngày nay dường như chẳng mấy ai quan tâm đến Tuồng và cũng chẳng còn nhiều khán giả xem Tuồng. Vậy tại sao cả hai vợ chồng tôi vẫn đắm đuối với nghề? Tôi cho rằng, nghề nào cũng vậy, có lúc thăng lúc trầm, nếu ai cũng chê nghèo, chê khó mà rời bỏ Tuồng thì ai sẽ là người giữ gìn một nét văn hóa của dân tộc Việt? Sự vinh danh của ngành đối với chúng tôi là nguồn động viên to lớn, giúp chúng tôi hoàn thành tốt hơn công việc của mình. Còn gì vinh dự và hạnh phúc hơn đối với người nghệ sĩ khi được tham dự những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình!"./.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022: Động lực và trách nhiệm để nghệ sĩ tiếp tục cống hiến" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.