Về thăm Mậu Đức hôm nay

20/03/2015 10:37

Theo dõi trên

Trong chuyến công tác mới đây, chúng tôi đã có dịp về thăm và làm việc với lãnh đạo xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.



Khó khăn lớn nhất của địa phương vẫn là hệ thống giao thông nông thôn. Thời gian tới, Mậu Đức rất mong có sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống này, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn - Ảnh: Trung Kiên

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Lô Văn Thật cho biết: "Mậu Đức là xã vùng sâu vùng xa thuộc huyện miền núi nghèo của Con Cuông (Nghệ An), với phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm trước cảnh thiếu ăn, thiếu mặc đối với bà con không xa lạ. Nhưng mấy năm trở lại đây với sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp các ngành, cùng với sự cần cù chịu khó của bà con nên sự ấm no đủ đầy đã về với bà con nơi đây".

Theo ông Thật, năm nay bà con đón Tết trong niềm vui được mùa toàn diện. Năm 2014, tổng giá trị sản xuất của xã đạt xấp xỉ 42 tỷ đồng trong đó nông - lâm nghiệp đạt trên 28 tỷ; Tiểu thủ công nghiệp, xây dựng gần 5 tỷ; thương mại - dịch vụ trên 8 tỷ; thu nhập bình quân đầu người đạt 7.440.000 đồng/người/năm. Đáng chú ý lĩnh vực nông nghiệp đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Về trồng trọt tổng diện tích trồng trọt là 648,3 ha, sản lượng 2.730,4 tấn. Riêng sản lượng lúa tăng so với cùng kỳ là 179,2 tấn. Có được điều đó là nhờ xã đã vận động bà con mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống mới năng suất cao hơn vào và đầu tư thêm phân bón. Chăn nuôi cũng có những ghi nhận với tổng đàn trâu bò là 1381 con. Đáng nói người dân đã bắt đầu ý thức việc xây dựng chuồng trại, hạn chế chăn thả rông và chú ý công tác tiêm phòng. Công tác chăm sóc bảo vệ rừng được làm tốt. Trong năm đã có 81 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 33,56%.

Trong mấy năm trở lại đây xã cũng chú ý tới việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng để phát triển kinh tế. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đến nay xã đã hoàn thành được 6/19 tiêu chí. Nhờ đó bộ mặt nông thôn miền núi đã có nhiều khởi sắc. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ và giáo dục cũng có những bước tiến đáng mừng.

"Để bà con có một cái tết vui vẻ, no đủ, an toàn. Ngay từ trong tết xã đã chỉ đạo bà con cấy hết diện tích lúa, chuẩn bị đầy đủ thức ăn cho gia sức gia cầm dịp tết. cùng với đó xã đã tiến hành phát hơn 25345 kg gạo cứu trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo. Xã cũng kết hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức cá nhân trao quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo với số tiền 100 triệu đồng", ông Thật nói.

Trong tết bên cạnh chỉ đạo các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào xuân xã còn tiến hành treo băng rôn khẩu hiệu. Xã cũng hết sức chú trọng đến việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đón tết vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ. Ngay từ ngày 5/1 âm lịch xã đã chỉ đạo bà con ra đồng thăm ruộng, ngày 8/1 âm lịch tổ chức tết trồng cây. Đồng thời xã cũng vận động bà con bảo vệ chăm sóc cây trồng vật nuôi.

Không khí vui xuân vẫn còn vương vấn với bản làng, nhưng cán bộ và nhân dân nơi đây đã bắt tay vào lao động sản xuất. Tin rằng với quyết tâm và khí thế mới một mùa xuân mới, một năm mới đầy ấm no lại về với Mậu Đức.

 
Trung Kiên

Bạn đang đọc bài viết "Về thăm Mậu Đức hôm nay" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.