Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Xuân Thành

28/05/2023 15:57

Theo dõi trên

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, chỉ đạo sát đúng của cấp ủy, chính quyền và đồng thuận của nhân dân, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung mọi nguồn lực nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM), trở thành địa phương đầu tiên của huyện Nghi Xuân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu 2021.

va-25352356346-1696923501.gif
Xác định việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là yếu tố quan trọng để phát triển sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội và đời sống người dân, Xuân Thành đã hoàn thành 46,5km đường giao thông nông thôn bằng nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo ô tô, xe máy đi lại thuận tiện.

Nhìn lại hành trình hơn 1 thập niên xây dựng NTM, phát động phong trào xây dựng NTM từ năm 2011 nhưng phải đến năm 2015, Xuân Thành mới hoàn thành các tiêu chí, muộn hơn 1 năm so với 2 xã Xuân Viên và Xuân Mỹ. Không bằng lòng với những kết quả đạt được, sau khi cán đích NTM, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Thành đã bắt tay ngay vào xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao với quan điểm “xây dựng NTM chỉ có khởi đầu, không có kết thúc”. Nhờ đó, năm 2019, Xuân Thành tiếp tục đạt chuẩn xã NTM nâng cao và năm 2021 trở thành xã đầu tiên của huyện Nghi Xuân đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Ông Trần Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết, ngay sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng bộ xã, Xuân Thành đã tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM. Phân công, phân nhiệm cho các thành viên trong ban, chỉ đạo cụ thể từng tiêu chí, bám sát từng địa bàn để vận động nhân dân tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp vào thực tiễn của địa phương, cụ thể hóa các nội dung gắn với từng tiêu chí như: Làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân… Công tác kiểm tra giám sát cộng đồng đối với các công trình đầu tư, cũng như chương trình ở các đơn vị thôn xóm được tăng cường, giúp nâng cao chất lượng, đẩy nhanh thời gian thực hiện các công trình, dự án.

Trong năm 2021, Nhân dân đã hiến 6.120m2 đất để mở rộng đường giao thông, trong đó có hơn 500m2 đất ở; Vận động nhân dân phá bỏ 560m tường rào. Trung tâm văn hóa, thể thao xã Xuân Thành được bố trí đầy đủ các phòng chức năng, công trình phụ trợ; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo tổ chức các hoạt động cộng đồng thường xuyên và các sự kiện tập trung, hội nghị toàn xã. Ngoài ra, trung tâm còn có khu vui chơi, giải trí cho các đối tượng.

Đến thời điểm hiện nay 10/10 thôn đều đạt chuẩn KDC NTM kiễu mẫu, thu hút người dân tham gia sinh hoạt và tổ chức các hoạt động thường xuyên. Ngoài ra, toàn xã hiện có 41 mô hình kinh tế, cho thu nhập từ 70 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/năm; có 37 vườn mẫu, thu nhập bình quân từ các vườn mẫu khoảng 70 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2021 là 52,09 triệu đồng.

Xã đã xây dựng 1,1km đường điện chiếu sáng trên các tuyến đường vào khu du lịch; 100% đường giao thông nông thôn có điện chiếu sáng, xây kè mở rộng, lát gạch Bloc hành lang. Trồng 526 cây bằng lăng tím và cây hoa Ban trên các tuyến đường mẫu và 2.400 cây hoa, cây cảnh các loại trên 1.298m đường ngõ xóm; xây dựng 864m đường giao thông nội đồng, 150m mương thoát nước dân sinh..

Những khu dân cư kiểu mẫu thanh bình, trù phú được ra đời, là minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của người dân trong toàn xã.

va-2353463467547478-1696923570.gif

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Thành xác định, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, được thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài. Với những tiềm năng, lợi thế về nhiều mặt, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự kỳ vọng của nhân dân, Xuân Thành nhận thấy có thể phát huy tốt hơn nữa những kết quả đạt được để cùng với huyện nhà phấn đấu trở thành huyện NTM kiểu mẫu điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Thành Trần Quốc Anh, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới là một cuộc “cách mạng” mang tính tổng hợp, toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. hơn 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của Nhân dân trong toàn xã, Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của xã Xuân Thành đã đạt được những kết quả rất quan trọng trên các phương diện, trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, với nhiều cách làm sáng tạo.

Xuân Thành là một xã bãi ngang ven biển, có tổng diện tích đất tự nhiên trên 930ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp trên 544ha, có 1.413 hộ, 5.477 nhân khẩu, được phân bổ trên 10 đơn vị thôn xóm, với điều kiện tự nhiên thuận lợi có khu du lịch biển Xuân Thành hàng năm đón hàng ngàn du khách về tắm biển, tham quan và nghỉ dưỡng, tạo nên một quần thể du lịch đa dạng của huyện Nghi Xuân: văn hóa, tâm linh và nghỉ dưỡng.

Là địa phương có xuất phát điểm thấp ở huyện cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, nhưng nhờ quyết tâm cao, đặc biệt là sự năng động trong cách nghĩ, cách làm nên Xuân Thành đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là xã đầu tiên của huyện Nghi Xuân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2021 tại Quyết định số 1337/QĐ-UBND ngày 1/7/2022.

Hoàng Anh
Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Xuân Thành" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.