Trao giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Quảng Ngãi

01/11/2022 15:09

Theo dõi trên

Sáng 1/11, Sở VH, TT&DL, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ngãi năm 2022.

68676b3d334ff511ac5e-1667289369.jpg
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho các em xuất sắc trong cuộc thi. Ảnh: Phú Nhiêu

Hưởng ứng cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước” do Bộ VH, TT&DL tổ chức. Sở VH, TT&DL phối hợp Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ngãi năm 2022.

Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của 137 trường ở các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh Quảng Ngãi, số bài dự thi cao gấp 10 lần so với năm 2021. Cụ thể, từ ngày 10/4 đến 15/6, Ban Tổ chức đã nhận được 10.257 bài dự thi.

Ban Tổ chức đã quyết định trao giải cho 5 tập thể và 80 cá nhân ở 4 cấp học. Ban Tổ chức đã lựa chọn 20 bài xuất sắc tham gia Vòng Chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 do Bộ VH, TT&DL tổ chức, dự kiến trao giải vào tháng 12/2022 tại Hà Nội.

Ông Trần Đình Độ, Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Đa số các bài thi năm nay các em lựa chọn nhiều chủ đề sách rất phong phú về nội dung đúng với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước” và các tác phẩm có nội dung mang tính nhân văn như tình cảm đối với cha mẹ, bạn bè và nghị lực vươn lên sự khắc nghiệt của hoàn cảnh bản thân, sách bồi dưỡng kỹ năng sống, giáo dục đạo đức… Các em đã thể hiện rất chân thành những nhận thức, suy nghĩ, tình cảm của mình, khẳng định giá trị tích cực mà tác phẩm mang lại”.

Em Nguyễn Nữ Hằng (Trường THPT Võ Nguyên Giáp) cảm nhận về cuốn sách “Thép đã tôi thế đấy” đã viết “Nếu một lần nữa đất nước lâm nguy, liệu mình có thể dũng cảm, ngoan cường đến thế không? Và cuốn tiểu thuyết kinh điển Thép đã tôi thế đấy đến với tôi như một cơ duyên-Paven đã cho tôi hiểu ra lý tưởng và ý chí của một thanh niên yêu nước. Cho đến hôm nay những bài học mà nó mang lại qua nhiều thế hệ chưa bao giờ là lỗi thời”.

a90ce9b5b1c777992ed6-1667289308.jpg
Xây dựng niềm đam mê đọc sách cho thế hệ trẻ. Ảnh: Phú Nhiêu

Em Đặng Giáng My (Trưởng THCS Tịnh Đông) sau khi đọc xong cuốn sách “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” đã có suy nghĩ: “Em đã bắt đầu thấy yêu động vật, đặc biệt là chó. Trái tim của em đã bắt đầu cảm thấy rằng loài chó không phải là loài hung dữ, hoang dã mà thực ra, chúng là loài động vật ngoan hiền. Nếu biết thuần hóa, chó sẽ trở thành một người bạn, một thành viên trong mỗi gia đình. Em rút ra bài học tâm đắc nhất là về lòng nhân hậu, tình yêu thương và sự hòa thuận”.

Em Đoàn Nguyễn Bảo Trầm (Trưởng Tiểu học Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ) đề xuất xây dựng kế hoạch như đưa tiết đọc sách vào chương trình chính khóa của học sinh từ mầm non đến phổ thông trung học. Tìm kiếm những tài năng về giọng đọc hay, truyền cảm và viết văn hay để thành lập đội phát thanh măng non của trường. Mỗi học sinh cần dành thời gian cố định trong ngày để đọc sách và đúc kết viết ra những nội dung mình đã đọc ghi vào sổ “Nhật ký đọc sách hằng ngày”…

Cuộc thi góp phần tích cực, lan tỏa văn hóa đọc sách trong nhà trường và hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, sinh viên. Từ đó khơi dậy niềm đam mê, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam.

Phú Nhiêu
Bạn đang đọc bài viết "Trao giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Quảng Ngãi" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.