Trai làng giẫm đạp lên nhau cướp chiếu mong sinh quý tử

04/02/2017 15:49

Theo dõi trên

Trong lễ hội "Đúc Bụt" đầu xuân, hàng trăm người đã xông vào giằng co, giẫm đạp lên nhau để cướp bằng được manh chiếu cói với quan niệm ai cướp được chiếu sẽ sinh con trai.



(Ảnh: VietNamNet)

Theo đó, lễ hội Đúc Bụt diễn ra trong ba ngày mùng 7, 8, 9 tháng Giêng hằng năm tại làng Phù Liễn, Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc.

Theo VietNamNet, lễ hội “Đúc Bụt” là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian, nhằm ôn lại một truyền tích đẹp về “Đức Bà” (Ngọc Kinh công chúa) cùng nhân dân hưởng ứng lời kêu gọi của Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa, đánh đuổi Tô Định. Bên cạnh đó, lễ hội còn tưởng niệm công lao to lớn của “Đức Bà” đã sơ khai của một nền văn minh lúa nước, thủ công nghiệp, trao đổi hàng hoá và dần phát triển trở thành những nghề truyền thống ở nơi đây.

Nét đặc sắc của lễ hội là việc dân làng lựa chọn ba thanh niên trai tráng, khỏe mạnh, chưa vợ, song toàn để làm khuôn Bụt. Sau ba tuần tế ở sân đình, người được lựa chọn làm bụt sẽ được gột rửa sạch sẽ qua nước giếng trong. Sau đó, được đưa ra bờ kênh, lấy bùn trát kín lên người. Hóa thân thành Bụt, quan viên và dân làng đưa Bụt về lại sân đình.

Trong tiếng chiêng, trống rộn ràng, cụ Từ trong chùa gieo quẻ xin âm dương, khi được, ông thợ Đúc lập tức cầm ba chiếc chiếu trùm lên “Bụt” ném ra ngoài và đập vỡ nồi nấu đồng. Nhân dân reo hò tranh nhau cướp chiếu tạo nên không khí náo nhiệt. Ba chiếc chiếu sẽ được cướp giật thực sự từ tay người này đến tay người khác, nhất là chiếc chiếu có bó mạ non (chiếu giữa) được người dân làng chú ý. Gia đình nào may mắn cướp được “chiếu giữa” sẽ mở tiệc ăn mừng và cúng tạ đôi chiếu mới tại đình làng. Bên cạnh đó, các trò sĩ, nông, công, thương cũng góp phần làm nên không khí náo nhiệt cho lễ hội.




Bất chấp giẫm đạp lên nhau - Ảnh: Sống Mới

Theo Sống Mới, lễ hội “đúc” Bụt được tổ chức hàng năm, thể hiện khát vọng mưa thuận gió hòa, sinh sôi nảy nở. Điều này mang ý nghĩa tinh thần vô cùng lớn lao. Tuy nhiên, với nhiều người mê tín, họ lại quá tin tưởng vào việc “cướp chiếu” sẽ sinh được con trai, bởi vậy từ nhiều năm trở lại đây, cảnh tượng giẫm đạp lên nhau, giằng co để cướp bằng được manh chiếu cói  đã diễn ra khiến cho không ít du khách phải “kinh sợ”.
 
Không chỉ có lễ hội “đúc” Bụt, mà nhiều lễ hội khác tại nước ta cũng diễn ra tình cảnh tương tự như Lễ hội khai ấn đền Trần, lễ hội cướp phết, Lễ hội chùa Hương. Sự chen chúc, hỗn loạn trong công tác tổ chức không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn làm mất đi sự tôn nghiêm và nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc. Niềm tin vào cuộc sống thực tại của một bộ phận người dân dường như bị đánh mất, bởi vậy họ mới tự nguyện “hành xác” và “lao” vào các cuộc lễ hội với mong muốn cầu may, cầu lộc.


Hàn Yên (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Trai làng giẫm đạp lên nhau cướp chiếu mong sinh quý tử" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.