Thông tin mới vụ tranh chấp bản quyền tên gọi Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023

03/06/2023 20:51

Theo dõi trên

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai thông báo tạm ngưng tổ chức cuộc thi Hoa hậu Sinh thái thiếu niên Việt Nam 2023. Nguyên nhân là để làm rõ việc tranh chấp bản quyền cuộc thi giữa Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent (gọi tắt là Q-Talent) và Công ty Giải trí Huyền Diệu - Bellalove (gọi tắt là Bellalove), và tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.

vna367-1685800275.jpeg
Họp báo Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam tại TPHCM

Ngày 1/6, trao đổi cùng báo chí phía Công ty Bellalove cung cấp nhiều chi tiết mới. Cụ thể, vào ngày 22/05/2023 vừa qua, Bellalove đã tham dự cuộc họp theo công văn triệu tập tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đồng Nai nhằm làm rõ về vụ tranh chấp bản quyền cuộc thi Hoa hậu sinh thái thiếu Niên Việt Nam 2023 với Q-Talent.

Tại cuộc họp này, Bellalove đã cung cấp lại các giấy tờ bằng chứng pháp lý của cuộc thi đã nêu trong Công văn số 03/HDBL-CV/2023 ngày 21/4/2023 cho Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đồng Nai, Công an tỉnh, Sở Tư pháp và Thanh tra Sở.

Đơn vị tư vấn luật cho Bellalove và được uỷ quyền nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cuộc thi - Pasa Partner đưa ra những cơ sở pháp lý để chứng minh rằng phía Q-Talent chưa có đủ quyền tranh chấp dựa theo những yếu tố bao gồm việc đăng ký nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam”. Pasa Partner cho biết, thông tin tìm kiếm trên hệ thống website của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy, Q-Talent chưa từng đăng ký cho nhãn hiệu này. 

Trong khi đó, Bellalove đã nhận được Quyết định của Cục Sở hữu Trí tuệ về việc chấp nhận Đơn hợp lệ đối với nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam”. Vì vậy, đơn vị này được hưởng nguyên tắc ưu tiên theo ngày nộp đơn tại Điều 90 và có thể sử dụng nhãn hiệu từ thời đểm nộp đơn tại Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ. 

Theo Bellalove, đơn vị này không cung cấp được giấy tờ hợp lệ về pháp lý cũng như không có tư cách đòi tranh chấp vì không sở hữu, không được nhượng quyền, không có quyền Giám đốc quốc gia hay quyền nào khác liên quan tới Hoa hậu sinh thái thiếu niên Việt Nam. 

Đơn vị này cũng khẳng định, kết quả tra cứu tên gọi “Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023” cho thấy đây là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, không trùng lặp về tên gọi, không vi phạm bản quyền, pháp lý với bất kỳ cuộc thi nào trước đó.

"Quan trọng hơn hết, nhãn hiệu “Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023” chưa có đơn vị nào khác chứng minh được quyền sở hữu ngoài Bellalove. Do đó, trường hợp này không thể phát sinh tranh chấp"- phía Bellalove thông tin.

Ban Tổ chức Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam cho biết việc tạm ngưng tổ chức cuộc thi đã ảnh hưởng không ít đến tiến độ cũng như chất lượng tuyển sinh. Bên cạnh đó, cuộc thi Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam đã được lên kế hoạch, định hướng đúng quy trình ngay từ những ngày đầu tiên. Chi phí đầu tư cho các hoạt động không hề nhỏ, việc tạm ngưng cuộc thi cũng ảnh hưởng đến uy tín và hệ lụy tài chính rất lớn cho Ban tổ chức.

P.V
Bạn đang đọc bài viết "Thông tin mới vụ tranh chấp bản quyền tên gọi Hoa hậu sinh thái Thiếu niên Việt Nam 2023" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.