Thơm, ngon măng chua Piềng Cú của dân tộc Thái xã Phú Nghiêm, huyện vùng cao Quan Hóa

16/05/2022 12:26

Theo dõi trên

Bằng kinh nghiệm và bàn tay khéo léo của người phụ nữ dân tộc Thái xã Phú Nghiêm, huyện Vùng cao Quan Hóa (Thanh Hóa) đã cho ra những hũ măng chua Piềng Cú có đặc trưng riêng, không dễ bị lẫn trộn…

mang-chua-3-1652662923.jpg
Những gùi măng được phụ nữ dân tộc Thái ở Phú Nghiêm hái từ thung lũng Piềng Cú

Theo bà con dân tộc Thái ở bản Chăm, xã Phú Nghiêm cho biết, đã từ lâu, người dân trong bản có thói quen vào thung lũng Piềng Cú để lấy măng về muối. Trong mỗi bữa ăn, hay lúc bản làng có việc, trên mâm cơm lúc nào cũng có hũ măng chua.

Mong muốn nâng tầm món ăn dân giã tại bản làng, tháng 8/2021, 8 hộ gia đình sản xuất măng chua có quy mô tại bản Chăm, xã Phú Nghiêm đã liên kết, thành lập tổ hợp tác sản xuất măng chua Tân Thành và gọi tên là măng chua Piềng Cú.

mang-chua-1-1652663035.jpg
Măng sau khi hái về sẽ được bọc vỏ, rửa sạch, xắt nhỏ, ngâm khử mùi, để ráo nước rồi mới đêm ngâm ủ

Tên gọi Piềng Cú được đặt theo thung lũng Piềng Cú - nơi mà người dân ở đây thường đi thu hái măng rừng. Măng hái ở Piềng Cú không chỉ sạch mà còn ngọt, giòn. Bởi theo người dân nơi đây, Piềng Cú là thung lũng có luồng, tre, nứa mọc nhiều, cách xa khu dân cư, không khí quanh năm trong lành.

mang-chua-2-1652663192.jpg
Măng chua Piềng Cú có thể chế biến cùng với nhiều món ăn khác nhau

Theo kinh nghiệm của người dân trong bản, măng dịp chính vụ bắt đầu từ tháng 6 năm trước đến tận mùa xuân năm sau. Đây là thời điểm núi rừng đủ độ ẩm, măng sẽ ngon, ngọt. Sau khi măng được hái sẽ được bóc vỏ, rửa sạch, để ráo nước, xắt và ngâm với nước muối khoảng 6 - 8 tiếng đồng hồ.

Việc ngâm nước muối sẽ khử được mùi hăng của măng. Măng đã thái để ráo nước, bỏ vào thùng sạch, đổ ngập nước sôi để nguội với muối, nén chặt.

mang-4-1652664004.png
Măng chua Piềng Cú được UBND huyện Quan Hóa lựa chọn xây dựng sản phẩm OCOP 

Măng được muối, sau 1 tháng có thể lấy ra dùng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người phụ nữ muối măng ở bản Chăm thì để măng thơm, đậm vị, thời gian ủ phải từ 6 tháng đến 1 năm. Trung bình 1 mùa, các hộ thành viên trong tổ hợp cung ứng cho thị trường khoảng 20 tấn măng chua, doanh thu khoảng 500 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 260 triệu đồng.

Hồng Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Thơm, ngon măng chua Piềng Cú của dân tộc Thái xã Phú Nghiêm, huyện vùng cao Quan Hóa" tại chuyên mục Bản sắc vùng miền. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.