
Người dân xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) tham gia làm đường giao thông.
Trên cơ sở mặt bằng “sạch”, thôn đưa ra phương án huy động người dân đóng góp tiền mặt và tham gia ngày công làm đường. Theo đó, việc đóng góp được chia thành 2 đợt để không trở thành gánh nặng đối với người dân, đợt 1 đóng theo hộ, với mức 500.000 đồng/hộ, sau đó chia theo nhân khẩu, với mức 330.000 đồng/khẩu. Trong đó, các đối tượng như người già không còn khả năng lao động sẽ được miễn đóng góp, hộ nghèo đóng 50%. Việc thi công làm đường được giao khoán cho từng nhóm, công lao động tính theo số nhân khẩu, do đó, từ ngày khởi công đến lúc hoàn thành tất cả các hộ dân đều tự nguyện tham gia nhiệt tình. Không lâu sau đó, con đường đã hoàn thành, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân. Theo anh Nguyễn Ngọc Thắng, trưởng thôn 10, từ ngày đường làm xong, không còn tình trạng xe chở nông sản, phân bón của người dân bị lật đổ, mỗi ngày đến trường của các em học sinh cũng dễ dàng hơn trước nhiều.
Đến thôn Buôn Triết, xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) vào thời điểm khi con đường nội thôn Đội 3 vừa mới hoàn thành, thấy rõ được niềm vui của bà con khi được đi lại trên đường bê tông phẳng lỳ. Thôn Buôn Triết là một trong những nơi có thế mạnh về cây lúa nước với 500 ha, mấy năm lại đây, do khó khăn về nguồn nước tưới, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp, trong đó, đáng chú ý là cây khoai lang (khoảng 100 ha) đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, giao thông khó khăn đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc tiêu thụ hàng hóa, nông sản của địa phương. Tranh thủ sự hỗ trợ xi măng từ ngân sách huyện, thôn đã họp bàn về cách thức đóng góp và tổ chức họp dân. Bước đầu việc vận động cũng gặp không ít khó khăn, một số ý kiến trái chiều cho rằng đường giao thông để Nhà nước làm. Song qua giải thích, bà con đã hiểu hơn về phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và đã đồng thuận cao. Trên cơ sở đó, phương án huy động đóng góp được thống nhất chia theo nhân khẩu, với mức đóng hơn 3,5 triệu đồng/khẩu. Đáng chú ý, để tạo sự công bằng trong việc đóng góp, Ban tự quản và người dân đã thống nhất, hộ nào có máy cày hoặc các loại xe lớn thì tính thêm một khẩu. Kết quả, qua 2 lần vận động đã thu được 425 triệu đồng tiền mặt, con đường Đội 3 dài hơn 1 km, bề rộng 3 mét theo tiêu chuẩn đường nội thôn trong chường trình xây dựng nông thôn mới được khởi công và hoàn thành trong tháng 8-2016.
Không chỉ ở hai địa phương nói trên, phong trào làm đường giao thông nông thôn với sự đóng góp của người dân đã và đang lan tỏa mạnh mẽ khắp các thôn, buôn trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy nhanh tiến độ nông thôn mới ở mỗi địa phương.