Sở GTVT Quảng Bình: Nghiêm cấm xe quá tải tham gia chở vật liệu thi công tuyến QL 1A

11/12/2014 18:30

Theo dõi trên

Sẽ nghiêm cấm và xử lý nghiêm các xe quá tải được đơn vị thi công sử dụng để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công công trình tuyến QL 1A, đó là khẳng đinh của Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình trong phiên chất vấn sáng 11/12, phiên họp HĐND tỉnh Quảng Bình khoá XVI, kỳ họp thứ 14.



Toàn cảnh phiên họp HĐND tỉnh Quảng Bình khoá XVI

Giải quyết thiệt hại do thi công QL 1A

Một trong những vấn đề nổi cộm mà cử tri bức xúc đó là việc các đơn vị thi công đường QL 1A đi qua địa bàn tỉnh đã sử dụng các xe rulo có độ rung lớn làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân, gây ra tình trạng nứt vở tường nhà của người dân.

Đại biểu Trương Thanh Sơn (huyện Quảng Ninh) cho rằng: “Sở GTVT là đơn vị chủ đầu tư nâng cấp mở rộng QL 1A, vậy thì trước việc mà người dân đã phản ánh, trách nhiệm của Sở GTVT là phải có những giải pháp nào để khắc phục vấn đề trên?”.

Trả lời chất vấn, ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho rằng, việc bồi thường những thiệt hại hư hỏng trong quá trình thi công sẽ được thực hiện đúng trình tự: “Trước khi thi công, các đơn vị thi công phải mua bảo hiểm công trình và các công trình lân cận. Với các hư hỏng của công trình lân cận do bị ảnh hưởng trong khi thi công công trình thì đơn vị bảo hiểm và nhà thầu sẽ tổ chức giám định hiện trường ghi hình chụp ảnh và sau đó sẽ bồi thường như chính công trình thi công hư hỏng vậy. Đối với những hư hỏng nhẹ thì nhà thầu sẽ khắc phục sửa chữa lại nguyên hiện trạng. Hiện tại, chúng tôi đã phối hợp với nhà thầu và đơn vị bảo hiểm giám định 2.211 trường hợp và chi trả bồi thường cho 8 trường hợp. Về công tác bồi thường sẽ được bồi thường sau khi thi công xong phần mặt đường ở đó để tránh trường hợp tiếp tục bị ảnh hưởng do việc thi công ngay sau khi bồi thường”.

Tuy nhiên, đại biểu Trương Thanh Sơn cho rằng, trên thực tế vẫn có việc các nhà thầu không thực hiện đúng quy trình kiểm tra giám định thiệt hại cho người dân, các công ty bảo hiểm thì muốn hạn chế bớt các đối tượng bồi thường gây thiệt thòi cho người dân.

Về vấn đề này, ông Phạm Quang Hải cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các nhà thầu phải thường xuyên kiểm tra và giám định những thiệt hại của người dân, khâu giám định kiểm tra thiệt hại sẽ đảm bảo sự công bằng, minh bạch”.
 


Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình thẳng thắn cho biết sẽ nghiêm cấm các xe quá tải chở vật liệu phục vụ thi công tuyến QL 1A

Xử lý nghiêm xe quá tải

Về vấn đề người dân bức xúc khi các đơn vị thi công không chịu bàn giao trả lại mặt bằng nguyên trạng các tuyến đường vuốt dân sinh, sử dụng các xe chở vật liệu có trọng tải lớn “cày” nát tuyến đường ngang, tuyến tỉnh lộ… mà thời gian qua các báo đã phản ánh.

Ông Hải lí giải, với công trình đường QL 1A, đơn vị thi công sử dụng công nghệ hiện đại, thực hiện hoàn toàn bằng máy, trong lúc đó các tuyến đường vuốt dân sinh thì phải thực hiện bằng thủ công nên về nguyên tắc các đơn vị thi công sẽ phải thực hiện hoàn thiện các đường vuốt nối dân sinh này ngay sau khi thi công xong mặt đường Quốc lộ.

Với việc đơn vị thi công sử dụng xe chở vật liệu quá trọng tải gây hư hỏng các tuyến đường, ông Hải cho biết: “Sở GTVT đã phối hợp với CSGT Công an tỉnh giám sát nghiêm ngặt bằng cách cho lắp đặt các trạm cân. Chúng tôi nghiêm cấm các nhà thầu sử dụng xe quá tải vào việc thi công QL 1A. Đặc biệt là khu Tây Nam (tỉnh) nơi có mỏ đá nên lượng xe chở vật liệu khá nhiều không chỉ phục vụ công trình trong tỉnh mà còn cả tỉnh Quảng Trị nữa, chúng tôi đã cử thanh tra lên làm việc và giám sát chặt chẽ, ký văn bản cam kết với các mỏ đá không cung cấp sản phẩm cho các xe quá tải này. Riêng việc xử phạt xe quá tải trên địa bàn, chúng tôi đã xử phạt hơn 6 tỷ đồng”. 

Việc các cử tri đề nghị Sở GTVT phải trả lại mặt bằng nguyên trạng các tuyến đường dân sinh, đường ngang, đường tỉnh lộ… bị hư hỏng nặng nề do đơn vị thi công QL 1A gây ra như tuyến Sen – Bang, đường 16…, ông Hải cho biết đã báo cáo với Bộ GTVT và đã có chỉ đạo lập danh sách các đường công vụ đã được sử dụng vào mụa đích phụ vụ thi công QL 1A để tiến hành sửa chữa ngay sau khi thi công xong tuyến QL 1A.

Cũng trong phiên họp vào sáng 11/12, phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Trần Văn Tuân cho biết sẽ mở rộng 7 tuyến xe bus trên địa bàn toàn tỉnh trong đó có tuyển xe bus Đồng Hới đi ra khu vực mộ Đại tướng ở Đảo Yến - Vũng Chùa. Với 7 tuyến xe bus này, UBND tỉnh có thể trợ giá để giữ tuyến nhằm phục vụ người dân.
 
Huyền Trang

Bạn đang đọc bài viết "Sở GTVT Quảng Bình: Nghiêm cấm xe quá tải tham gia chở vật liệu thi công tuyến QL 1A" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.