“Sẽ không có cảnh treo trâu” tại lễ hội đền Đông Cuông

06/02/2017 15:14

Theo dõi trên

Mấy ngày nay, trên mạng xuất hiện clip mô tả cảnh một đám đông cột dây thừng qua cổ một con trâu rồi treo lên cây cho đến chết. Qua xác minh, ông Lê Xuân Định - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái xác nhận tại địa phương mình có lễ hội với mô tả như trên. Qua đó, ông khẳng định: “Sẽ không có cảnh treo trâu nữa, cũng không để du khách tham quan việc mổ trâu”.



Hình ảnh trâu bị treo cổ cho đến chết gây tranh cãi - Ảnh: tinmoi.vn


Ông Định cho hay hình ảnh trên mạng là hình ảnh cũ của năm ngoái. Năm nay lễ này sẽ diễn ra vào ngày 13 tháng Giêng (tức ngày 9/2).

Trên Dân trí, Trí thức trẻ dẫn lời ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên - Yên Bái xác nhận, hình ảnh trên là một trong các nghi thức tại Lễ hội đền Đông Cuông.

Ông Hải cho biết, đền Đông Cuông là ngôi đền cổ thờ Mẫu của dân tộc Tày từ trăm năm nay và được Nhà nước xếp hạng di tích văn hóa cấp quốc gia. Trong lễ hội diễn ra hàng năm tại đây thường có nghi thức treo con trâu trắng để tế Mẫu.

Theo đó, cứ vào ngày Mão đầu năm mới, người dân đem đến đền Đông Cuông một con trâu trắng, tiếp đó họ dùng những sợi dây thừng dài buộc cổ trâu cột vào một cành cây to. Lễ treo trâu có ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân dân được thái bình, no ấm.


Linh Linh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "“Sẽ không có cảnh treo trâu” tại lễ hội đền Đông Cuông" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.