Phụ nữ xã Thanh Ngọc tích cực bảo vệ môi trường

20/03/2015 09:12

Theo dõi trên

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua các ban ngành đoàn thể trên địa bàn xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tích cực tham gia nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo. Trong đó, nổi bật nhất là Hội phụ xã với công tác bảo vệ môi trường...

Trao đổi với PV PhuongNam.Net.Vn, Chủ  tịch UBND xã Nguyễn Công Nông cho biết, trong tất cả các phong trào, điều mà chính quyền địa phương đánh giá và ghi nhận cao là phong trào của Hội phụ nữ xã. Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng hoạt động của Hội phụ nữ xã đã tạo ra một gam màu mới trong việc bảo vệ môi trường.
 


Công tác bảo vệ môi trường đã lan tỏa đến đông đảo nhân dân, học sinh trên địa bàn

“Hội phụ nữ xã đã đăng ký với UBND xã thực hiện tiêu chí về môi trường. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, Hội phụ nữ đã tích cực xây dựng biện pháp, kế hoạch thực hiện sát đúng với tình hình thực tế tại địa phương, chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời với cấp ủy, chính quyền, sau đó làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với các ban ngành đoàn thể để hưởng ứng phong trào chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”, ông Nông nói.

Để thực hiện thành công mục tiêu, Hội phụ nữ xã đã xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền. Do đó Hội đã phối hợp cùng Đài truyền thanh tích cực tuyên truyền các nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường đến đông đảo nhân dân. Cán bộ Hội đã gương mẫu thực hiện trước sau đó vận động các hội viên làm theo. Trước tiên Hội vận động các hội viên xây dựng hố rác hai ngăn xử lý tại gia rác thải. Vận động mỗi chị em tự có ý thức thu gom rác thải trong gia đình không vứt bừa bãi ra các nơi công cộng. Đồng thời Hội khuyến khích hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ hay mua sắm. Túi ni lông sau khi sử dụng không vứt bừa bãi mà phải thu gom để xử lý. Đối với các hộ gia đình nuôi lợn Hội vận động xây dựng bình bi - ô - ga, các hộ rửa xe thì vận động không xả nước ra đường.

Cùng với đó xã đã thành lập 11 tổ, mỗi tổ 3 người và tổ chức được 3 lần ra quân thu gom rác. Căn cứ vào tình hình thời tiết Hội đã chủ động chỉ đạo chị em thực hiện các nội dung đề ra. Đặc biệt trước mỗi đợt bơm nước phục vụ tưới tiêu, Hội tiến hành ra quân thu gom rác ở các kênh mương để dễ dàng cho việc lưu thông nước đến tận đồng ruộng. Sau khi thu gom Hội chỉ đạo các tổ tiến hành tập kết rác tại một chỗ để tiêu hủy. Hàng tháng các tổ phải kiểm tra và tiến hành thu gom rác ở những nơi đã được phân công. Sau mấy đợt ra quân rác ở các nơi công cộng đã được thu dọn sạch. Môi trường thôn xóm sạch đẹp hơn. Quá trình triển khai xuất hiện nhiều điểm hình như xóm Ngọc Thượng, Ngọc Khánh, Ngọc Đình...
 


Cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác xây dựng nông thôn mới - Ảnh: P.V

Môi trường sống trong lành hơn nhưng có lẽ cái được lớn hơn của Hội trong việc thực hiện bảo vệ môi trường có lẽ là nâng cao được ý thức tự giác của mỗi hội viên cũng như người dân trong việc bảo vệ môi trường sống cho chính mình. Để việc bảo vệ môi trường trở thành một thói quen gắn với lợi ích của mỗi người. 

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên hơn nữa là các hội viên trong Hội đã đề cao tinh thần phát giác. Khi họ bắt gặp các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường họ liền báo cho công an viên để có những biện pháo xử lý kịp thời.

“Nhờ những việc làm của Hội phụ nữ xã mà đến nay môi trường sống trên địa bàn đã được cải thiện đáng kể. Hội phụ nữ xã đang nỗ lực phấn đấu cùng xã hoàn thành tiêu chí môi trường trong năm 2015 để góp phần thúc đẩy xã sớm đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo lộ trình kế hoạch đã đề ra”, ông Nông khẳng định.
 
Trần Công

Bạn đang đọc bài viết "Phụ nữ xã Thanh Ngọc tích cực bảo vệ môi trường" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.