Phim tài liệu mới giới thiệu về di sản rượu truyền thống của Rajasthan, Ấn Độ

25/10/2022 10:42

Theo dõi trên

Các loại rượu này chủ yếu được làm từ thảo mộc hoặc hữu cơ và nhiều nhãn hiệu đã phổ biến là thuốc bổ sức khỏe.

va-23523463466-1666669304.jpg
Nguồn: frontline.thehindu.com

Nguồn gốc của đồ uống có cồn ở tiểu lục địa Ấn Độ bắt nguồn từ nền văn minh Thung lũng Indus. Các nhà khảo cổ học đã thu hồi được những chiếc bình và thùng thực hiện quá trình lên men và chưng cất từ các điểm khai quật. Các nhà sử học cho rằng hầu như tất cả các vùng ở Ấn Độ đều thực hành sản xuất bia và quảng bá văn hóa uống rượu ‘daru’ tinh tế, đến mức một số gia đình hoàng gia, đặc biệt là các gia đình ở Rajasthan, từng sở hữu và vận hành các nhà máy chưng cất sản xuất rượu chất lượng cao.

Tuy nhiên, ngày nay không có nhiều người biết đến những thương hiệu di sản nổi tiếng này vì hầu hết các nhà máy hoàng gia đã ngừng sản xuất rượu và các bang thuộc sở hữu tư nhân sau đó được sáp nhập vào Ấn Độ và các đặc quyền của hoàng gia đã bị loại bỏ. Giờ đây, một bộ phim tài liệu ngắn, Mahansar-The Royal Sip, đã làm sáng tỏ lịch sử ít được biết đến của di sản rượu ở Rajasthan. Bộ phim dài 19 phút nói về cách thức sản xuất rượu giàu truyền thống của Rajasthan hiện nay, nhờ những nới lỏng gần đây trong Đoạn video tập trung vào câu chuyện về Maharani Mahansar Heritage Liquor (MMHL), nhà máy chưng cất rượu tư nhân duy nhất ở Rajasthan. Nhà máy sản xuất rượu truyền thống khác, Ganganagar Sugar Mills, nhà máy lâu đời nhất thuộc loại này, thuộc sở hữu của chính quyền bang. Đạo điễn Sangwan nói với trang Frontline: “Tôi đến từ biên giới Haryana-Rajasthan và trong quá trình lớn lên, tôi lắng nghe văn hóa dân gian của những lò nấu bia, rượu truyền thống của Rajasthan. “Những câu chuyện thú vị này đã thúc đẩy tôi tìm hiểu sâu hơn và chúng tôi đã mất gần năm tháng nghiên cứu để thực hiện bộ phim”, theo ông Sangwan.

Bộ phim tài liệu có sự góp mặt của cựu nghị sĩ Gaj Singh, Maharaja của Jodhpur, và Surendra Pratap Singh, cựu thành viên hoàng gia và hiện là giám đốc Shekhawati Heritage Herbal. Sự có mặt của họ mang đến những cái nhìn hấp dẫn về lịch sử sản xuất bia rượu ở Rajasthan. Các quy tắc riêng của các bang được sử dụng để điều hành các đơn vị rượu của riêng họ. Theo bộ phim tài liệu này, rất ít người được tiếp cận cơ sở và các thành phần tạo nên loại rượu độc đáo là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ.

Hoàng gia đảm bảo rằng toàn bộ quá trình nấu rượu được giám sát kỹ lưỡng và thực hiện tỉ mỉ. Vì đây chủ yếu là các sản phẩm thảo dược hoặc hữu cơ và do đó, nhiều nhãn hiệu đã được phổ biến như thuốc bổ sức khỏe và được kê đơn rộng rãi như thuốc tăng ham muốn tình dục và chất tăng cường miễn dịch. Bộ phim tài liệu cũng cho thấy nhiều nhãn hiệu rượu di sản đã được vận chuyển như thế nào bằng cách sử dụng các thùng chứa làm bằng đất sét trên lưng lạc đà từ các vùng xa xôi đến các tòa án hoàng gia ở Bikaner, Bahawalpur và Sindh.

Theo Sangwan, những sản phẩm như vậy là một phần của nền văn hóa và di sản phong phú của Ấn Độ và do đó, chúng cần được quảng bá không chỉ như một phần của nỗ lực quảng bá du lịch mà còn là một nỗ lực để làm sống lại những chương đã bị lãng quên trong lịch sử của đất nước.

Theo disanxanh.cinet.vn
Bạn đang đọc bài viết "Phim tài liệu mới giới thiệu về di sản rượu truyền thống của Rajasthan, Ấn Độ" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.