Phim "Đất rừng phương Nam" gây phản ứng, Cục Điện ảnh phản hồi

16/10/2023 07:31

Theo dõi trên

Phim "Đất rừng phương Nam" do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sáng tạo gây ra cuộc tranh cãi trái chiều sau khi ra mắt. Một số khán giả khen ngợi phim với hình ảnh đẹp và diễn xuất xuất sắc của diễn viên, trong khi một số khác cho rằng phim xuyên tạc lịch sử. Cục Điện ảnh đã họp và nêu ý kiến chính thức về vấn đề này.

a347478-1695687087-1697416252.jpg
Poster chính thức của phim Đất Rừng Phương Nam

Ý kiến trái chiều từ công chúng

Phim lấy cảm hứng từ tác phẩm "Đất rừng phương Nam" của nhà văn Đoàn Giỏi và phiên bản truyền hình cùng tên. Nó kể về hành trình của bé An trong việc tìm cha và những người mà An gặp trong hành trình đó, trong đó, một phần câu chuyện tập trung vào Thiên Địa Hội và nghĩa quân kháng Pháp.

Người khen ngợi phim gọi nó là một tác phẩm giải trí tốt với diễn xuất xuất sắc và khả năng gợi cảm xúc cho khán giả. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng phim đã xuyên tạc lịch sử khi đề cao Thiên Địa Hội và trang phục của người Hoa, không phải của người miền Nam ngày xưa. Đạo diễn và các diễn viên đã tỏ ra ủng hộ sự sáng tạo trong phim và nhấn mạnh rằng đó là một tác phẩm giải trí, không phải tài liệu lịch sử.

Một số chuyên gia phê bình phim cũng nhận định rằng phim nên được xem là một tác phẩm giải trí và không cần quá nghiên cứu về các chi tiết lịch sử.

Tuy vậy, cuộc tranh cãi về việc phim có xuyên tạc lịch sử hay không là cần thiết và thúc đẩy cuộc thảo luận về cách tiếp cận và hiểu biết lịch sử trong các tác phẩm điện ảnh.

Khán giả T. H.H: “Pha trộn hầm bà lằng giữa sử ta với sử ngoại ra một sản phẩm giải trí kiếm tiền... Nhưng coi chừng tinh thần dân tộc bị bỏ rơi?”.

Khán giả TH: “Rõ ràng phim này không đúng với lịch sử vùng đất phương Nam và con người Nam bộ”.

Khán giả HH nêu ý kiến: Có những câu hỏi xoay quanh việc bộ phim Đất Rừng Phương Nam đề cao vai trò của Thiên Địa Hội và Nghĩa Hòa Đoàn trong bối cảnh lịch sử và liệu điều này có "loại bỏ" vai trò của Việt Minh trong lịch sử Việt Nam hay không. Hình ảnh trên poster quảng bá của bộ phim đã gây ra câu hỏi về việc liệu chúng có thể thể hiện trang phục của người dân miền Nam trong giai đoạn 1945 hay không. Cũng có ý kiến cho rằng bộ phim có thể đã không chính xác trong việc tái hiện bộ đồ truyền thống của người Nam Bộ, và có thể đã lẫn lộn với trang phục người Hoa. Điều này đã khiến nhiều người tự hỏi về kiến thức lịch sử của đạo diễn và liệu anh ta có ý đồ gì khi tạo hình như vậy.

Ý kiến của Cục Điện ảnh

Cục Điện ảnh đã có phản hồi vào ngày 15-10-2023. Theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, phim này được đánh giá là một tác phẩm điện ảnh tôn vinh tinh thần yêu nước, chống phong kiến và đế quốc tại khu vực Nam Bộ. Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và tác phẩm truyền hình nổi tiếng "Đất phương Nam" sản xuất năm 1997. Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, người đã thực hiện phiên bản truyền hình, đã hỗ trợ phần sản xuất của phim này.

Phim được sản xuất bởi nhiều công ty và kể về cuộc phiêu lưu của An, một cậu bé đi tìm cha, trên đường đi qua trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa độc đáo của Nam Kỳ. Phim với tâm hồn yêu nước, kháng Pháp của những người nông dân Nam Bộ trong thời kỳ đó, bao gồm cả người Việt, người Hoa, và người Khmer.

Phim có bối cảnh vào giai đoạn 1920-1930, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, thể hiện phong trào đấu tranh yêu nước đang tổ chức một cách tự phát. Câu chuyện xoay quanh nhân vật Hai Thành và hội của ông, những người sau này tham gia Việt Minh.

Phim nhắc đến "Nghĩa Hòa Đoàn" và "Thiên Địa Hội," nhóm hoạt động của người dân lao động yêu nước, và Cục trưởng Vi KiếnThành giải thích rằng họ hoạt động hoàn toàn độc lập và không liên quan đến phong trào cùng tên ở Trung Quốc. Tuy nhiên, để tránh sự hiểu lầm, đại diện nhà sản xuất đã đề xuất sửa đổi phim, thay thế các tên và thoại "Thiên Địa Hội" và "Nghĩa Hòa Đoàn" bằng các tên khác không liên quan đến các tổ chức này.

Để làm rõ hơn, họ sẽ điều chỉnh dòng chữ "Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Đất rừng phương Nam" của nhà văn Đoàn Giỏi," đặt lên đầu phim.

Cục trưởng Vi Kiến Thành kết luận: "Nhà sản xuất, đoàn làm phim sẽ khẩn trương chỉnh sửa nội dung này, tránh những liên tưởng không đúng ảnh hưởng đến nội dung phim. Sau khi chỉnh sửa sẽ trình lên Cục Điện ảnh trước khi ra rạp chính thức từ ngày 20-10".

Chúc Sơn
Bạn đang đọc bài viết "Phim "Đất rừng phương Nam" gây phản ứng, Cục Điện ảnh phản hồi" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.