NSƯT Thu Hà trở lại truyền hình

21/10/2015 15:15

Theo dõi trên

Sau nhiều năm vắng bóng trên truyền hình, gần đây NSƯT Thu Hà đã quay trở lại với khán giả cùng bộ phim “Khúc hát mặt trời” do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Nhật Bản sản xuất.



NSƯT Thu Hà (bên phải) và Nhã Phương trong phim "Khúc hát mặt trời" (ảnh: cung cấp)

Được mệnh danh là “ngôi sao” có cả sắc lẫn tài của điện ảnh Việt Nam vào những năm 90, NSƯT Thu Hà không tham gia quá nhiều phim nhưng mỗi vai chị đóng luôn tạo được dấu ấn riêng trong lòng khán giả. Như vai diễn có thân thế cao sang như tiểu thư con nhà tri phủ trong phim “Lá ngọc cành vàng” , vai quận chúa trong “Đêm hội Long Trì” hay cô thôn nữ Tân của “Đường đời”… Sau khi kết hôn, ngoài công việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội thì thỉnh thoảng mới thấy chị xuất hiện trong một số sự kiện nghệ thuật.

Trong những ngày cuối thu, cùng trò chuyện với NSƯT Thu Hà về chuyện đời, chuyện nghề của chị.

+ Trở lại với truyền hình sau một thời gian dài vắng bóng, chị có thể cho biết lí do tại sao không?

- Tôi là người khá kén kịch bản và luôn muốn nói với khán giả bằng chính vai diễn của mình. Khi còn trẻ và chưa lập gia đình, thời kỳ đó bắt đầu rộ lên dòng phim thị trường, là dòng phim được khán giả yêu thích và có tính thương mại cao nhưng nhiều người làm nghề lại không thích vì phim được làm nhanh mà mọi người chưa quen với cách làm phim như vậy, nên e ngại sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nghệ thuật. Tôi nghĩ, những bộ phim tôi từng tham gia được khán giả yêu mến, đón nhận nhân vật mình đóng, việc đó đã chứng tỏ rằng lựa chọn của mình không sai.

Thời gian sau đó, khi sinh con, tôi muốn toàn tâm toàn ý với gia đình trong khi nhiều người trong nghề, khi con đi học sẽ đi làm lại. Tính ra tôi đã giành khoảng 14 năm cho hai con, mỗi bé vào lớp một rồi thì tôi mới quay trở lại nghề. Với một người diễn viên 5 năm hoạt động trong nghề là điều đáng quý nhưng mình đã mất đi khoảng thời gian khá dài 7 năm cho mỗi một người con. Tuy nhiên, có một điều may mắn là khi quay trở lại vẫn có dấu ấn riêng, nếu như con trai đầu đi học lớp một, tôi quay trở lại phim “Đường đời” với nhân vật Tân và bộ phim cũng đã được nhận rất nhiều giải thưởng. Và gần đây, khi con trai thứ hai của tôi được 7 tuổi, tôi tiếp tục tham gia vào bộ phim truyền hình “Khúc hát mặt trời”.

+ Đã có nhiều lời mời, kịch bản bị chị từ chối nhưng bộ phim “Khúc hát mặt trời” chị lại nhận lời. Vậy lý do chị tham gia bộ phim này là gì?

- Có hai lý do khiến tôi nhận lời. Bộ phim đến với tôi một cách tình cờ, có thể nói đó là một phút xao lòng khi đạo diễn Đỗ Thanh Hải mời tôi tham gia. Đây là một dự án lớn do hai đài truyền hình Việt Nam và Nhật Bản hợp tác sản xuất với các cảnh quay chính quay ở Đà Lạt và Nhật Bản. Đặc biệt, sự trở lại màn ảnh là do các con tôi luôn động viên “mẹ phải đi làm, mẹ phải quay trở lại với khán giả”.

Trong phim “Khúc hát mặt trời” tôi nhận vai người mẹ đơn thân có cô con gái mắc bệnh không được ra ánh sáng, khi nuôi con phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, chiến đấu với bệnh tật, đã có nhiều đau khổ rằng xé nội tâm. Người mẹ phải nhìn thấy con chết từng ngày, phải chống chọi giữa sự sống và cái chết… Đây là vai diễn thể hiện sự hy sinh rất lớn của người mẹ, một vai diễn dày dặn, cảm động.

Bộ phim có nhiều diễn viên nổi tiếng tham gia như NSƯT Trọng Trinh, Nhã Phương, Quang Tuấn, Ngân Quỳnh…

+ Hiện nay, một số người trẻ lợi dụng truyền thông để tạo dựng hình ảnh của mình. Chị nghĩ sao về điều này?

- Tôi thấy hiện nay, sức cạnh tranh quá lớn, người nghệ sĩ lao động miệt mài và bỏ công sức ra nhiều nhưng chưa chắc đã được nổi tiếng. Nhiều bộ phim được đầu tư hàng chục tỷ, công nghệ làm phim mới, tư duy mới và nhiều tác phẩm hay nhưng để chinh phục khán giả thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố ngoài phim ảnh. Vì thế nên khi ra mắt mỗi tác phẩm sẽ cần phải làm truyền thông rất mạnh, đó là điều đương nhiên để sinh tồn trong nghề.

Nếu đặt địa vị tôi sống với nghề trong hoàn cảnh hiện nay thì cũng phải làm như vậy. Tuy nhiên, tôi may mắn được làm nghề vào giai đoạn trước, khi văn hoá nước ngoài chưa du nhập nên những bộ phim tôi đóng luôn được khán giả đón nhận, vì thế đến nay khán giả vẫn còn yêu quý tôi.

+ Về công việc của chị bên Nhà hát Kịch Hà Nội, chị có thể cho biết tại sao chị chỉ trung thành với chính kịch, trong khi nhiều diễn viên luôn mong muốn được góp mặt ở nhiều vở diễn ở các thể loại khác nhau?

- Sự lựa chọn vai diễn phụ thuộc rất nhiều vào tố chất, khả năng của từng người. Trên sân khấu tôi đã đóng nhiều vai diễn với những tính cách nhân vật khác nhau, nhưng để lấn sân sang hài kịch thì tôi chưa dám làm. Mặc dù, rất mong muốn nhưng bản thân mình chưa có sự liều lĩnh để thử sức với những gì mình chưa đủ tự tin. Người nghệ sĩ phải biết khả năng, vị trí của mình ở đâu, trong phạm vi cá tính nhưng vẫn phải có được cảm tình từ khán giả.

Tôi luôn nể phục những người đồng nghiệp của mình khi họ có thể đóng được từ chính kịch sang hài kịch. Đặc biệt là các anh chị miền Nam vì họ có thể nhảy múa rất tốt.

+ Các nghệ sĩ trẻ hiện nay có nhiều cơ hội được đứng lên sân khấu để thể hiện mình và cống hiến nhưng họ vẫn còn thiếu kinh nghiệm diễn. Ở Nhà hát Kịch Hà Nội, chị có phải giúp đỡ các nghệ sĩ trẻ không?

- Cái này phải chấp nhận “thầy già con hát trẻ” nhưng riêng Nhà hát kịch Hà Nội có thế hệ kế cận rất tốt. Công việc phải có sự cạnh tranh để tiến bộ nhưng mọi người trong nhà hát rất hoà thuận.

Được giúp đỡ thế hệ trẻ là một vinh dự cho những người nghệ sĩ thế hệ chúng tôi, một người nghệ sĩ thực sự thì luôn biết chỉ bảo, xây dựng thế hệ kế cận cho mình, đó cũng là việc làm rạng danh cho nơi mình công tác. Tôi chưa từng nghĩ sẽ rời bỏ Nhà hát vì những thành công trong nghề tôi có được xuất phát từ chính nơi này. Do đó, tôi luôn mong Nhà hát được phát triển, thậm chí đôi lúc tôi không nhận vai vì muốn để cho các em có cơ hội được đứng trên sân khấu.

Cũng là một may mắn khi hiện nay đất diễn trên truyền hình (phim truyền hình) khá rộng nên các em có cơ hội để diễn trên truyền hình, khiến các em tự tin hơn, được làm nghề thường xuyên hơn nên trở về với sân khấu kịch, các em có bản lĩnh sân khấu cũng như kỹ năng diễn tốt.

Một may mắn nữa với các nghệ sĩ trẻ là hiện nay đội ngũ quản lý Nhà hát có NSND Hoàng Dũng, NSND Trung Hiếu và NSND Minh Hòa, họ đều là những người có bề dày về nghề trước khi làm quản lý nên họ rất tâm huyết trong việc nâng đỡ và giúp đỡ các thế hệ kế cận.

+ Câu hỏi cuối cùng, chị có thể tiết lộ “bí quyết” giữ mãi sự tươi trẻ của mình, giữ mãi hình ảnh người đàn bà đẹp “cành vàng lá ngọc” mà công chúng luôn yêu thích?

- Tôi không có bí quyết nào cả ngoài việc chăm chỉ tập thể dục và loại bỏ những điều không vui. Phải có nghị lực sống, biết cân bằng và biết mình sống vì cái gì. Trải qua nhiều sóng gió, có những lúc yếu đuối, dễ gục ngã thì mình càng phải vươn lên, tự lôi mình ra khỏi nỗi buồn, tự vươn lên, đó chính là bí quyết.

+ Xin chân thành cảm ơn chị. Chúc chị luôn có những vai diễn hay và thành công trong sự nghiệp!

Theo Ngọc Hà Lê (toquoc.vn)

Bạn đang đọc bài viết "NSƯT Thu Hà trở lại truyền hình " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.