Nhạc sĩ Đức Trí: Giải Âm nhạc xuất sắc phim điện ảnh “Em và Trịnh” tại Cánh diều vàng 2023

10/09/2023 11:08

Theo dõi trên

Với phần âm nhạc trong bộ phim “Em và Trịnh”, nhạc sĩ Đức Trí đã được xướng tên cho hạng mục giải thưởng âm nhạc xuất sắc cho phim điện ảnh tại Cánh diều vàng 2023 được diễn ra vào tối qua, 09 tháng 9 năm 2023, tại Nha Trang. Đây là niềm vui lớn trước livecincert “Tựa như gió phiêu du” của anh.

duc-tri2-1694307916-1694318827.jpg

Tiếc là anh không có mặt tại buổi lễ để nhận giải thưởng danh giá này, bởi anh đang thực hiện một cho dự án âm nhạc tại TPHCM- Chuỗi Live concert "Music De Salon" được diễn ra hàng tháng tại Nhà hát Quân đội Thành phố. Chương trình đã tạo nên thói quen thưởng thức âm nhạc "trong nhà hát" của người dân Sài thành.

Nói về giải thưởng “Âm nhạc xuất sắc nhất” tại Cánh Diều Vàng năm nay, nhạc sĩ Đức Trí bày tỏ: “Là thành viên trong ê kíp phim, tôi rất vui khi công việc và sản phẩm âm nhạc của mình được công nhận. Với bất cứ sự cộng tác nào dù là tác phẩm nhỏ hay dự án lớn, tôi đều làm việc bằng tất cả khả năng và tâm huyết.

Tôi đã được vinh dự nhận nhiều giải thưởng trong nhiều năm nhưng lần cảm xúc nào của tôi cũng vậy, vỡ oà hạnh phúc mỗi khi tên tôi được xướng lên. Tôi vui vì công sức của mình trong năm qua đã được công chúng đón nhận và giải thưởng xứng đáng. Tôi quý trọng tất cả giải thưởng mình được vinh danh, và “Cánh Diều Vàng 2023” thêm một lần nữa là nguồn động viên, là động lực và hành trang quan trọng trong sự nghiệp làm nghề của tôi.

Tôi biết ơn cơ thể đã luôn khoẻ mạnh. Biết ơn các vi tế bào đang nhảy nhót trong cơ thể tôi giúp tôi có sự sống mãnh liệt và làm điều ý nghĩa tới cuộc đời này. Biết ơn biết ơn biết ơn.

Xin được tặng giải thưởng này cho gia đình , người thân, bạn bè, tập thể ê kip trong phim “Em và Trịnh” và những khán giả luôn đồng hành - yêu quí Đức Trí suốt bao năm qua để tôi có nhiều trái ngọt”.

Xét về mặt âm nhạc cho phim “Em và Trịnh”, có thể khẳng định rằng, Đức Trí được coi là bậc thầy nhạc phim khi chính anh sử dụng đến phương án hát thật và đàn thật, qua đó mang lại những cảm xúc đặc biệt, chạm tới người xem.

Vì tính chất không gian và thời gian của “Em và Trịnh”, phần thu nhạc phim lần này có sự khác biệt, và cũng là một chi tiết thú vị khi các đoạn thu chủ yếu để phục vụ cho các phân cảnh cho phim, chứ không phải ghi âm cho một album. Đức Trí không phối mới, mà phải làm cho nó xưa hơn, tinh thần của nhạc phim này là không có âm thanh điện tử. Tất cả các nhạc cụ thu là nhạc cụ thật, diễn viên phải hát thật cùng lúc với ban nhạc, vì thế không thể biên tập, chỉnh giọng gì cả. Diễn viên chỉ có một cách là tập luyện kỹ để thu, họ sẽ được thu vài lần, chọn ra lần hay nhất.

Một điều dễ nhận thấy trong “Em và Trịnh”, tất cả các diễn viên đều được tập dượt rất kỹ phần âm nhạc. Bên cạnh 2 ca sĩ Bùi Lan Hương hay Avin Lu, hoặc người có khả năng ca hát như Nakatani Akari. Tôi cũng khá ngạc nhiên và băn khoăn làm sao để các diễn viên đều hát được. Nhà sản xuất đã rất quan tâm và làm tốt khâu này khi cho tôi thời gian tập cho từng người, tuy cực nhưng khi vào phim dễ dàng và có hiệu quả.

Mục đích của quá trình này để thuyết phục người xem, rằng họ không thấy sự “phục dựng” các bản ghi mà như thể nó đã có từ những năm 50-60 hay 90, đó là công việc cần sự hiểu biết và chuẩn bị khá cầu kỳ trong khâu sản xuất âm nhạc.

Đức Trí cho biết, anh giữ khá nhiều bản thảo của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Khi làm phim, đoàn phim cũng liên hệ gia đình để có thêm những cuốn nhạc viết tay của ông. Chúng tôi thu từ bài viết tay của anh Sơn, từ tư liệu gốc, chứ không tìm trên mạng để lấy lời, dù vậy vẫn có những sự khác nhau.

duc-tri-1694307795-1694318868.jpg

Quy trình khi tôi nhận dự án này được xem thách thức lớn cho ê kíp sản xuất âm nhạc khi từ gia tài hơn 600 ca khúc của Trịnh Công Sơn, êkíp chắt lọc gần 40 bài để đưa vào phim. Màu sắc âm nhạc đồng điệu với cuộc đời cố nhạc sĩ ở mỗi giai đoạn: nồng nhiệt, lãng mạn thuở thanh xuân; day dứt, bùng nổ thời bom đạn và bình thản, sâu lắng ở tuổi trung niên.

Với âm nhạc của Trịnh Công Sơn, cả khán giả lớn tuổi và trẻ tuổi đều có thể nghe được. Phần âm nhạc tôi sẽ không làm hoành tráng, cũng không phức tạp mà chỉ giữ bản phối tối giản, như cách ngày xưa Khánh Ly đã hát nhạc Trịnh Công Sơn. Tôi thường nói với các bạn trẻ rằng, Trịnh Công Sơn cũng từng có thời tuổi trẻ, viết cho người trẻ, nên các bạn cứ thoải mái và hát một cách trẻ trung, đầy yêu thương.

Gần 2 năm đồng hành cùng “Em và Trịnh”, từ ngày nhận kịch bản cho đến khi ra album nhạc phim Vol.1 (Universal Music Vietnam vừa phát hành), nhạc sĩ Đức Trí mong muốn rằng: Ai cũng sẽ cũng nghiệm ra một điều, chỉ khi tâm hồn mình trong sáng thì nhìn bất cứ điều gì cũng thấy đẹp, và ngược lại.

Những khán giả đến xem phim sẽ cảm nhận được rất nhiều từ dự án phim này đó là cảm nhận được ở sự truyền cảm hứng từ cuộc sống, con người mà tác phẩm Trịnh Công Sơn mang lại, là sau khi xem xong bộ phim, khán giả sẽ thấy yêu nhạc hơn, yêu cuộc đời này hơn.

Có thể nói năm 2023 là một năm rất nhiều những cơn mưa niềm vui đến với nhạc sĩ Đức Trí với nhiều sự kiện đáng nhớ trong sự nghiệp.

Nối tiếp giải Cánh diều vàng dành cho âm nhạc “Em và Trịnh” sẽ là liveconcert kỉ niệm hành trình 25 năm làm nghề của anh được diễn ra vào đúng dịp sinh nhật của nhạc sĩ Đức Trí.

Sự kiện live concert Đức Trí “Tựa như gió phiêu du” gây được sự chú ý của khán giả trong suốt 1 tháng qua. Và ngày 1/10, đêm nhạc của anh sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội với sức chứa khoảng 4000 người.

Trước khi live concert Đức Trí diễn ra BTC cũng thông báo, toàn bộ vé của chương trình đã được bán gần hết. Trong sự háo hức của hàng triệu người hâm mộ, những tấm vé cuối cùng đang đến với các fan, chờ ngày nhạc sĩ Đức Trí chính thức tái ngộ khán giả trên sân khấu trong bữa tiệc đỉnh cao làng nhạc Việt.

Live concert “Tựa như gió phiêu du” - dấu mốc hành trình trong âm nhạc là dịp để nhạc sĩ Đức Trí nâng niu, gói ghém những bản nhạc vang bóng một thời, và cả những sáng tác chưa được ai biết mặt gọi tên, để rồi gửi gió len lỏi, lay chạm vào từng ngõ ngách trái tim để tạo nên những kỉ niệm mới.

Live concert quy tụ dàn khách mời vô cùng chất lượng, là những nghệ sĩ gắn liền với những bản hit của Nhạc sĩ Đức Trí cũng như những giọng hát mới mà anh yêu thích: Phương Thanh, Mỹ Tâm, Nguyên Hà, Lân Nhã, Phạm Anh Khoa, Quốc Thiên, Trung Quân và Vũ. Những bài hát được yêu thích nhất của Đức Trí sẽ được thể hiện đầy mới mẻ, mang đầy hơi thở và sức sống của ngày hôm nay, nhưng không thiếu những khoảnh khắc hoài niệm. 

L.T.H
Bạn đang đọc bài viết "Nhạc sĩ Đức Trí: Giải Âm nhạc xuất sắc phim điện ảnh “Em và Trịnh” tại Cánh diều vàng 2023" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.