Nhà xuất bản Trẻ ký hợp đồng tác quyền trọn đời toàn bộ tác phẩm của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu

17/11/2022 09:39

Theo dõi trên

Ngày 14/11, tại tư gia của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, đại diện Nhà Xuất bản Trẻ đã ký kết cùng tác giả hợp đồng tác quyền trọn đời các tác phẩm của ông.

img-6031-1668652672.jfif
Nhà xuất bản Trẻ ký hợp đồng tác quyền trọn đời toàn bộ tác phẩm của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu

Việc ký tác quyền trọn đời cùng nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu thể hiện sự trân trọng và tấm lòng của đơn vị làm sách, đồng thời cũng thể hiện mong muốn đưa các tác phẩm nghiên cứu có giá trị đến với đông đảo bạn đọc. Đây là một trong những sự kiện hiếm hoi tại Việt Nam khi mà đơn vị xuất bản mua tác quyền trọn đời các tác phẩm từ một nhà nghiên cứu còn tại thế.

Trước đó, NXB Trẻ cũng từng ký tác quyền trọn đời với các nhà văn, nhà nghiên cứu như Sơn Nam, Trần Kim Trắc, Trang Thế Hy.

Nhà nghiên cứu lịch sử Nguyễn Đình Đầu là một người Hà Nội, đã vào sinh sống và gắn bó với TPHCM từ giữa thế kỷ trước (khoảng năm 1955), ông có kiến thức sâu rộng về thành phố này với tư cách là một công dân, một nhà nghiên cứu sống giữa trung tâm (Bến Thành, Quận 1), chứng kiến bao đổi thay của thành phố. Sự kiện kỷ niệm 300 năm Sài Gòn – TPHCM (được thành phố tổ chức vào năm 1998) cũng là một dấu ấn trong hành trình nghiên cứu Sử - Địa của ông, khi ông được lãnh đạo Thành ủy lúc đó “đặt hàng” tham gia thực hiện công trình nghiên cứu về địa chí thành phố. Trong công trình này ông cùng làm việc với một số nhà trí thức lớn trong đó có các ông Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng, vốn là những người cộng tác với NXB Trẻ vào thời điểm đó. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu cũng trở nên gắn bó dài lâu với NXB Trẻ cho đến tận bây giờ.

14-11-2022-nha-xuat-ban-tre-ky-hop-dong-tac-quyen-tron-doi-toan-bo-tac-pham-cua-nha-nghien-cuu-nguyen-dinh-dau-b3c3c989-details-1668652713.jfif
Một số tác phẩm của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu trao quyền cho NXB Trẻ khai thác

Giờ đây NXB Trẻ vinh dự được nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu trao quyền xuất bản (trọn đời) toàn bộ các tác phẩm của ông. Sau này, khi ông qua đời, nhuận bút xuất bản các tác phẩm của ông sẽ được NXB Trẻ chuyển vào quỹ văn hóa mang tên: “Quỹ Văn hoá Sử Địa Nguyễn Đình Đầu”.

Một số tác phẩm của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu trao quyền cho NXB Trẻ khai thác như: Chế độ công điền công thổ trong lịch sử khẩn hoang lập ấp ở Nam kỳ Lục tỉnh; Gia Định phong cảnh vịnh (Trương Vĩnh Ký chép nôm. Nguyễn Đình Đầu giới thiệu); Nguyễn Trường Tộ với triều đình Tự Đức; Petrus Ký - Nỗi oan thế kỷ; Việt Nam quốc hiệu và cương vực, Hoàng Sa - Trường Sa; Lược sử Sài Gòn từ thế kỷ XVII cho đến khi Pháp xâm chiếm 1859; Ký ức lịch sử về Sài Gòn và các vùng phụ cận (dịch và chú thích);…

Một số sách của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu được NXB Trẻ in như: Việt Nam quốc hiệu và cương vực - Hoàng Sa Trường Sa; Nguyễn Trường Tộ với triều đình Tự Đức; Tạp ghi Việt Sử Địa tập 1; Tạp ghi Việt Sử Địa tập 2; Tạp ghi Việt Sử Địa tập 3; Ký ức lịch sử về Sài Gòn và các vùng phụ cận, bản dịch và chú giải.

Một số sách dự kiến in trong năm 2023: Lược sử Sài Gòn từ thế kỷ XVII cho đến khi Pháp xâm chiếm 1859; Chế độ công điền công thổ trong lịch sử khẩn hoang lập ấp ở Nam kỳ Lục tỉnh; 100 câu hỏi đáp về Gia Định - Sài Gòn TPHCM; Cổ Gia Định phong cảnh vịnh (Trương Vĩnh Ký chép Nôm. Nguyễn Đình Đầu giới thiệu).

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Nhà xuất bản Trẻ ký hợp đồng tác quyền trọn đời toàn bộ tác phẩm của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.