Nhà hát Sân khấu Nhỏ 5B xây dựng “thương hiệu” kịch thiếu nhi

10/06/2023 09:25

Theo dõi trên

Sân khấu thiếu nhi đang “vào mùa” khi nhiều đơn vị tập trung đầu tư vở diễn mới phục vụ các em nhỏ. Thế nhưng hơn 2 năm qua, Nhà hát sân khấu Nhỏ – vẫn được khán giả quen gọi là Kịch 5B – đã nỗ lực duy trì chương trình kịch thiếu nhi vào cuối tuần để các em có điểm đến quanh năm.

31-05-2023-nha-hat-san-khau-nho-5b-1686363704.jpg
NSƯT Mỹ Uyên và đạo diễn Chánh Trực tham gia hỗ trợ các diễn viên trẻ trong vở Đại náo Long cung

NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát sân khấu Nhỏ – đã chia sẻ nhiều điều về nỗ lực xây dựng sân khấu thiếu nhi tại 5B.

* Có thể nói hoạt động của 5B thời gian qua khởi sắc là nhờ sân khấu thiếu nhi không thưa chị?

- Đúng vậy. Bước ngoặt là một mùa diễn Tết xôm tụ hơn hẳn những năm trước. Nhờ chọn hướng đi riêng là diễn kịch thiếu nhi ngày Tết, cả 8 suất diễn vở Đại náo Long cung – vở mới dàn dựng phục vụ mùa diễn Tết – đều cháy vé, phải bổ sung thêm 2 suất nữa. Kết hợp với 4 suất 2 vở đã diễn từ trước là Vương quốc những người xấu xí và Bộ lạc nanh trắng, thành ra lên đến 14 suất các vở thiếu nhi, tất cả đều kín ghế.

* Các nơi thường làm sân khấu thiếu nhi “theo mùa”, chủ yếu vào dịp hè để phù hợp lịch học của các em cũng như tập trung nguồn lực cho sản phẩm. Việc 5B duy trì chương trình sân khấu thiếu nhi hàng tuần có là đi ngược xu thế?

- Thật ra, ban đầu tôi chỉ muốn đa dạng hóa hoạt động của 5B. Mình có sân khấu nhưng lại không hoạt động sôi nổi được. Mà đây lại là một sân khấu có tên sẵn, đã tạo dựng nhiều tác phẩm danh tiếng được công chúng đón nhận. Tôi nhớ ngày xưa, khoảng những năm 1990 – 2000, nơi đây đã có kịch thiếu nhi, có lớp dạy thiếu nhi diễn kịch. Giờ không còn nữa thì uổng quá.

2-thieu-nhi-5b-1-1686363811.jpg
Sự thành công của vở kịch thiếu nhi Đại náo Long cung tạo đà phát triển cho chương trình sân khấu thiếu nhi tại 5B từ Tết 2023 đến nay

Với lại, các điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi, đặc biệt là sân khấu thiếu nhi hiện nay vẫn luôn thiếu. Phụ huynh bây giờ nhiều khi muốn thay đổi không gian vui chơi, trải nghiệm cho con cũng không biết đi đâu. Thôi thì sẵn có sân khấu, mình làm kịch thiếu nhi để các con có thêm lựa chọn.

Chúng tôi cũng không đủ lực để làm chương trình thật hoành tráng kiểu “Ngày xửa ngày xưa” nên chọn làm vở gọn nhẹ, cốt yếu cho cha mẹ và các con có chỗ đến thư giãn. Vở chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ thôi mà các con được cười vui và cảm nhận được chút xíu thông điệp nào đó.

Từ lúc làm sân khấu thiếu nhi, tôi nhận được rất nhiều góp ý từ phụ huynh. Ban đầu sắp lịch diễn cả thứ Bảy và Chủ nhật nhưng về sau chủ yếu diễn Chủ nhật vì phù hợp cho cả nhà cùng đi xem kịch khi rất nhiều phụ huynh vẫn phải đi làm vào thứ Bảy. Rõ ràng, nhu cầu khán giả thiếu nhi là rất lớn và thời gian qua, 5B đã nắm bắt được và phát huy.

* Từ bao giờ thì chương trình có lượng khán giả ổn định để chị mạnh tay đầu tư vở thiếu nhi diễn Tết?

- Ban đầu cũng trầy trật lắm. Chương trình ra mắt từ năm 2020 nhưng gián đoạn nhiều vì dịch bệnh kéo dài, đến sau tháng 3/2022 mới quay trở lại. Khán giả thiếu nhi bắt đầu đông và ổn định từ hè năm 2022. Chúng tôi đã đẩy mạnh quảng bá qua mạng xã hội, kể cả chạy quảng cáo fanpage. Từ đó thu hút sự chú ý của nhiều phụ huynh và các em nhỏ, duy trì đà tăng khán giả tới Tết 2023.

Trước hiệu ứng khả quan này, tôi quyết định thử làm kịch thiếu nhi diễn Tết, liền tập hợp gấp ê-kíp triển khai ý tưởng làm vở Đại náo Long cung. Lúc đó, đã cận Tết, mọi thứ đều làm rất gấp và bị động nhiều, nhất là phần phục trang – chỉ mua được 4 bộ, còn lại phải tự biến tấu, chắp vá chỗ này, đắp chỗ kia để ra được những bộ phục trang chốn thủy cung bắt mắt các em nhỏ. Thật ra chỉ là quyết định bất chợt, chuẩn bị không thật tốt nhưng hiệu ứng vở diễn lại tốt đến không ngờ và kéo dài luôn đến tận hôm nay. Hiện tại, các suất diễn kịch thiếu nhi cuối tuần đều rất đông.

3-thieu-nhi-5b-1686363858.jpg
NSƯT Mỹ Uyên – Giám đốc Nhà hát sân khấu Nhỏ 5B

* Kế hoạch tiếp theo của chị là gì?

- Hè đến rồi, cũng phải hòa vào không khí sân khấu thiếu nhi đang rất sôi động. Ngoài tái diễn vở Đại náo Long cung vào dịp Quốc tế thiếu nhi (các suất ngày 1, 3 và 4/6), sân khấu cũng đang tập vở mới từ kịch bản của tác giả Vương Huyền Cơ, lấy cảm hứng từ truyện cổ tích 2 cô gái và cục bướu, sẽ ra mắt các em nhỏ vào giữa tháng 6 và duy trì lịch diễn 2 suất/tuần. Vẫn trên tinh thần như những vở diễn trước đây là thông qua câu chuyện mang màu sắc thần tiên đã được biến tấu sinh động, hài hước mà truyền tải đến các em những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Bên cạnh đó, tôi cũng hướng đến tạo cơ hội cho các bạn trẻ cùng tham gia, từ biên kịch, đạo diễn đến diễn viên. Chỉ cần sức trẻ, sự năng động, sáng tạo và tấm lòng với sân khấu, với thiếu nhi, 5B đều chào đón.

* Cám ơn những chia sẻ của chị, chúc chương trình sân khấu thiếu nhi tại 5B tiếp tục gặt hái thành công!

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Nhà hát Sân khấu Nhỏ 5B xây dựng “thương hiệu” kịch thiếu nhi" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.