Người đưa ẩm thực Lào vào Hà Tĩnh

16/03/2017 13:44

Theo dõi trên

Hiện nay số lượng sinh viên nước bạn Lào sang du học tại Trường Đại học Hà Tĩnh ngày càng đông gần 2.000 người, đến với đất khách quê người họ cũng có những nếp sống văn hóa ẩm thực và tập tục truyền thống rất riêng. Khi nói về ẩm thực các món ăn của Lào để phục vụ sinh viên nơi đây, số lượng quán hàng phục đang còn quá ít so với nhu cầu thực tế, điều đó cũng có phần gây ảnh hưởng trong sinh hoạt.



Sinh viên Lào tự tay chế biến món ăn dế mèn hấp dẫn

Nắm bắt được điều đó, anh Nguyễn Như Vang, một kỹ sư nông nghiệp đã công tác 5 năm trồng cao su ở Lào bỏ ước mơ giang dở về quê hương ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cùng vợ tìm kế mưu sinh.

Khi vào đến cổng phụ của Trường Đại học Hà Tĩnh hỏi đến quán “Lào” thì ai cũng biết tên anh Vang. Tên quán được ghi bằng chữ Lào, là sinh viên đặt tên quán cho anh được dịch là: “Lung biểu” có nghĩa tên của chú hề nổi tiếng của Lào để tả về tâm hồn và tính cách của anh, đặc biệt nơi đây khách hàng của anh gần như tất cả là sinh viên Lào thi thoảng mới có người Việt thưởng thức. Chính vì thế quán anh chỉ nấu tất cả các món ăn của Lào như: Xôi Lào - “khẩu niêu”, canh lòng bò - “tôm khường nay ngua”, cá đùm lá chuối –“mục phá”, dế mèn – “chin ai”,…   


Anh Vang cho biết: “Vì mình biết tiếng Lào nên mình muốn nấu món gì hầu như nhờ sinh viên Lào vào nấu cho hợp khẩu vị, rồi sau đó học cách của họ cho vào thực đơn. Giá cả cũng rất bình dân, mỗi món dao động từ 10 ngàn đến 20 ngàn, hợp với cuộc sống sinh viên nên khách ngày càng đông, có ngày bán kỉ lục 7 yến xôi và 4,7 yến thịt kiếm mỗi cái mỗi tí. Sinh viên Lào thích không gian mở hoang sơ, ăn bốc,thích chơi đánh bi, họ cũng rất lành tính không ồn ào gây gỗ chỉ ham vui là hát… “.

Nhìn vào không gian giản dị hoang sơ của anh Vang, nhộn nhịp sinh viên Lào tạo được cảm giác như họ đang được gần gũi như trên quê hương của chính họ, tạo tiền đề rất tốt để sinh viên yên tâm học tập đồng thời giúp mối quan hệ giữa hai bên ngày càng trở nên gắn bó.  
 


Biển quảng cáo lấp ló nép mình trên cột điện...



Thực khách đến quán ngày một đông



Thực khách ấn tượng với những món ăn lạ, nhưng hấp dẫn



Xôi Lào bốc khói hấp dẫn với nhiều thực khách đến quán




Thưởng thức xong không quên gói mang về

 
Thế Thắng

Bạn đang đọc bài viết "Người đưa ẩm thực Lào vào Hà Tĩnh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.