“Ngược chiều” - Bài thơ cảm động về lực lượng cứu hỏa

06/08/2022 09:12

Theo dõi trên

Bài thơ “Ngược chiều” của Lê Cảnh Nhạc với cảm xúc chân thực về công việc thầm lặng của những chiến sỹ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Tác phẩm được khá nhiều người đọc yêu thích khi tác giả đăng trên mạng xã hội. Đây là “nén hương tưởng nhớ” của nhà thơ quê Hà Tĩnh dành cho 3 chiến sỹ hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy quán karaoe ở Hà Nội hôm 1/8/2022.

102991648-2648529452081366-5920249634533408768-n-1659693899.jpg
Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc - Ảnh facebook Lê Cảnh Nhạc

NGƯỢC CHIỀU (Lê Cảnh Nhạc)

Sự sống sau lưng

Hiểm nguy trước mặt

Người lính cứu hỏa

Mũi tên ngược chiều

Bay vào biển lửa

Dựng tường thành

Ngăn hủy diệt bùng lên

Ngược chiều hoảng loạn

Ngược chiều bình an

Ngược chiều lo toan riêng tư bình dị

Ngược chiều

Ngược chiều

Tên bay không kịp nghĩ

Cột lửa vút cao nuốt chửng vòi rồng

Những nấc thang vươn toà tháp cao tầng

Trên đỉnh tháp hay trên vòm núi lửa

Xé hoả diệm sơn điên cuồng phong tỏa

Nhằm hướng tiếng gào cầu cứu xông lên

Dòng người ngược chiều khựng lại lo âu

Hồi hộp dõi theo bóng người chìm tro bụi

Giữa cột khói điên cuồng man dại

Vật lộn hiểm nguy trong bão lửa ngút trời

Ngược chiều nỗi sợ

Ngược chiều những bước chân

Ngược chiều không gian

Nhưng trái tim đang nhằm cùng một hướng

Trận đánh cam go dẫu không tiếng súng

Đích đến của anh, hạnh phúc bao người.

Với hình ảnh mũi tên bay ngươc chiều, lao vào hiểm nguy, nhà thơ đã đem đến người đọc một bức tranh khái quát về công việc lặng thầm của những người lính cứu hỏa. Họ thường xuyên phải đối mặt hiểm nguy, tự nguyện làm “mũi tên ngược chiều/ lao vào biển lửa”. Dẫu cột lửa cao nuốt chửng cả vòi rồng. Trong khi người khác hoảng loạn thì các chiến sỹ phòng cháy, chữa cháy phải bình tĩnh hơn ai hết. Trong khi người khác tìm chỗ bình an trong khói lửa thì các anh lại như những mũi tên lao vào chốn nước sôi lửa bỏng mà "không kịp nghĩ".

Những đám cháy được ví với Hỏa Diệm Sơn, núi lửa phun trào khiến con người trở nên nhỏ bé mà cũng rất đỗi kiên cường. Họ là những chiến binh xé tan núi Hỏa Diệm rừng rực để cứu lấy mạng người.

Hình tượng những bước chân ngược chiều lặp lại cuối bài thơ được tôn lên thành biểu tượng. Những bước chân của lực lượng phòng cháy chữa cháy ngược chiều với dòng người chạy chạy trốn hiểm nguy. Trái tim các anh lại cùng một hướng. Họ lao vào trận đánh, dù không tiếng súng mà cam go chẳng kém chốn trận tiền. Tất cả cùng hướng đến một cái đích chung là vì hạnh phúc của bao người.

Bài thơ “Ngược chiều” được Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc đăng tải trên trang facebook cá nhân hôm 3/8/2022 và nhận được nhiều sự đồng điệu của cư dân mạng. Ông chia sẻ đây là “nén hương tưởng nhớ” ba chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã hy sinh tại quận Cầu Giấy - Hà Nội khi làm nhiệm vụ hôm 1/8/2022.

Như tin đã đưa, trưa ngày 1/8/2022, quán karaoke cao 5 tầng ở 231 Quan Hoa (cầu Giấy - Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn. Trong khi làm nhiệm vụ cứu người, Trung tá Đặng Anh Quân, trung úy Đỗ Đức Việt và binh nhì Nguyễn Đình Phúc đã anh dũng hy sinh. Sự ra đi của các chiến sỹ PCCC để lại nhiều tiếc thương cho gia đình, người dân cũng như đồng đội. Sự hy sinh này cũng nhận được sự chia sẻ, tiếc thương, cảm phục của cộng đồng mạng trong đó có giới văn nghệ sỹ.

Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc, nguyên Tổng Biên tập Báo Gia Đình & Xã Hội. Ông được đánh giá là người đa tài là tác giả của 4 tập thơ, 5 tập truyện ký; tác giả ca từ của hơn 100 ca khúc, hợp xướng; tác giả kịch bản nhiều chương trình nghệ thuật. Ông đã đoạt Giải thưởng Cuộc thi sáng tác văn học cho thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam và Trung ương Đoàn 1990 - 1991; hai lần đồng Giải A - Giải thưởng Văn học nghệ thuật, báo chí 5 năm của Bộ Quốc phòng (2009 - 2014 và 2014 - 2019)...

Hữu Vi
Bạn đang đọc bài viết "“Ngược chiều” - Bài thơ cảm động về lực lượng cứu hỏa" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.