Ngộ độc trứng cóc, anh em nghèo tử vong

07/03/2017 14:14

Theo dõi trên

Vụ việc đau lòng vừa xảy ra tại bản Ra Lu, xã miền núi Hướng Hiệp, H. Đakrông (Quảng Trị). Hai nạn nhân nghi bị ngộ độc trứng cóc dẫn đến tử vong là em Hồ Văn Ngọc (14 tuổi, học lớp 8) và Hồ Văn Nam (12 tuổi, học lớp 6, cùng trú thôn Ra Lu, xã Hướng Hiệp.

Ông Hồ Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp cho hay, Ngọc và Nam là anh em con chú con bác, nhà ở cạnh nhau. Liên quan đến vụ ngộ độc còn có một nạn nhân nữa là em Hồ Văn Cười (14 tuổi, học lớp 8, hàng xóm của Nam và Ngọc) đã may mắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, qua cơn nguy kịch và hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Trước cái chết thương tâm của hai em, người thân, bạn bè, trường lớp và đồng bào Vân Kiều nơi đây không giấu được đau đớn tột cùng.



Bạn bè, bà con nghẹn ngào trước di ảnh, áo quan của 2 học trò xấu số.

Thông tin ban đầu cho hay, chiều 5-3, Cười, Ngọc và Nam rủ nhau ra suối bắt cá. Các em không hề nhận ra trong mớ cá suối có lẫn trứng cóc nên mang về nấu cháo tại nhà Nam. Sau khi ăn cháo cá xong, cả ba có dấu hiệu tím tái, lịm người, hơi thở yếu ớt. Người nhà phát hiện, nghi ngộ độc trứng cóc liền đưa các em lên Bệnh viện Đa khoa H. Đakrông cấp cứu. Tuy nhiên, do trúng độc mạnh, Ngọc và Nam đã tử vong trong nỗi bàng hoàng của người thân và làng bản. Riêng Cười, tình trạng “thập tử nhất sinh” đã được chuyển gấp xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Tại thời điểm này, Cười huyết áp tụt, nhịp tim chỉ còn 40 nhịp/phút. Không một giây chậm trễ, đội ngũ bác sĩ khoa nhi đã nhanh chóng súc rửa dạ dày, tiến hành các biện pháp hồi sức cấp cứu tích cực. Nhờ được cứu chữa kịp thời, Cười đã qua cơn nguy kịch. Tỉnh lại trên giường bệnh, Cười cũng gần như ngất khi biết bạn đã tử vong. “Bọn em ăn cháo xong thì xây xẩm mặt mày, chẳng biết gì nữa. Rứa là các bạn bỏ em đi rồi...” - Cười nói trong nước mắt khiến bao người chứng kiến đau xé tâm can.



Em Hồ Văn Cười đã qua cơn nguy kịch.

Được biết, trứng cóc chứa độc tố digoxin, là nơi chứa độc tố cao nhất trong toàn bộ cơ thể con cóc khiến loạn nhịp tim, huyết áp, ngộ độc nặng sẽ dẫn đến tử vong. Xác định nguyên nhân là do ăn nhầm trứng cóc nên người nhà 2 nạn nhân đề nghị cơ quan CA không giải phẫu tử thi và tiến hành lo hậu sự. Do Nam và Ngọc là anh em chú bác, ở gần nhau nên gia đình tổ chức tang lễ tại một địa điểm. Trước 2 di ảnh với khói hương nghi ngút, bạn bè, trường lớp không cầm được nước mắt. “Bạn Nam vui tính, mọi người đều quý và hiểu hoàn cảnh khó khăn của bạn, ai ngờ bạn ấy bỏ trường, bỏ lớp mãi mãi rồi” - em Hồ Thị Thanh kể về bạn trong niềm thương vô hạn.

Nói về hoàn cảnh của 3 nạn nhân, ai nấy cũng xót xa vì đều là con nhà nghèo. Cười và Nam đều mồ côi cha sớm, đặc biệt Nam sống với bà nội già yếu, bữa đói bữa no, đắp đổi qua ngày. Trong khi đó gia đình Ngọc không khá gì hơn, nghèo khó bủa vây. Dù nghịch cảnh song cả 3 học sinh đều vượt khó, ham học, mong muốn được lên cấp 3 ở trường huyện rồi sẽ bước chân vào giảng đường trường Nông nghiệp. Nhưng ước mơ của Nam và Ngọc từ nay đã tắt lịm...

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, hiện vẫn tiếp tục theo dõi đối với Cười, bởi đây là ca ngộ độc nặng, dù qua cơn nguy kịch vẫn phải điều trị tích cực.


Bảo Hà

Nguồn: CADN Online
Bạn đang đọc bài viết "Ngộ độc trứng cóc, anh em nghèo tử vong" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.