Nghi Lâm: Huy động nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết chế văn hoá xóm

22/03/2015 20:11

Theo dõi trên

Thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ nhân dân xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả như mong đợi. Năm 2015, Nghi Lâm quyết tâm và mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp ban ngành để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tính đến tháng 3/2015, Nghi Lâm đã thực hiện được nhiều tiêu chí xây dựng NTM trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng như Nhà văn hoá, khu thể thao xã, tỷ lệ thôn có nhà văn hoá, khu thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH, TT&DL yêu cầu.

Cụ thể, Khu nhà văn hoá đa năng xã đạt 2.000 m2 gồm 380 chỗ ngồi, khu thể thao xã (chưa tính sân vận động) đạt 2.000 m2, sân vận động xã đạt 10.800 m2,… Hơn nữa, xã Nghi Lâm cũng có đủ phòng thông tin, truyền thanh, phòng truyền thống, tủ sách pháp luật, thiết bị âm thanh loa máy và bộ nghi lễ khánh tiết; Dụng cụ thể thao sân khấu ngoài trời, tường bao sân vận động và mặt sân đảm bảo phục vụ nhu cầu cho nhân dân.

Bên cạnh đó, Nghi Lâm còn là xã có 100% xóm đã có Nhà văn hoá - Khu thể thao theo quy định. Tuy nhiên, có một số xóm như xóm 1, 3, 8, 10 có Nhà văn hoá xóm đã lâu nên xuống cấp. Hiện xã đã chỉ đạo để xây mới lại Nhà văn hoá. Các xóm còn lại xã đã chỉ đạo nâng cấp, bổ sung đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí NTM.

Đến nay một số xóm như 4,5, 6, 12, 15, 18 cơ bản đã và đang hoàn chỉnh theo quy định. Các xóm còn lại xã đang chỉ đạo để hoàn chỉnh trong quý 2 năm 2015.

 
 
Một góc trụ sở xã Nghi Lâm

Về kinh tế - xã hội, Nghi Lâm đã thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo", tỷ lệ hộ nghèo xã năm 2014 chỉ còn ở mức 4,07% (100/2445 hộ). Vì là xã chủ yếu làm nông nghiệp nên lãnh đạo xã Nghi Lâm đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến KHKT cho người dân. Vậy nên có đến 84% hộ làm nông nghiệp được phổ biến KHKT, có trên 90% hộ gia đình tham gia các hình thức hợp tác phát triển kinh tế. Trên địa bàn xã cũng có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thu hút nhiều lao động việc làm nâng cao thu nhập cho người dân.

Không chỉ phát triển kinh tế - xã hội, xã Nghi Lâm còn nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá. Hơn 1 nửa số hộ trên địa bàn tỉnh được công nhận gia đình văn hoá 3 năm trở lên, gần 100% hộ gia đình cải tạo vườn tạp, không để đất hoang, khuôn viên nhà xanh sạch đẹp. Khoảng 89,47% xóm được công nhận Làng văn hoá, trong đó có 15 xóm được công nhận từ 5 năm trở lên và 100% xóm văn hoá vận động người dân đóng góp xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng kinh tế, văn hoá, xã hội ở cộng đồng.

Người dân xã Nghi Lâm giờ đây hầu hết thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi, việc tang và lễ hội theo quy định, thực hiện tốt nếp sống văn minh, công tác vệ sinh môi trường được chú trọng, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, an toàn giao thông,…luôn đạt chất lượng. Nhân dân Đảng bộ xã Nghi Lâm luôn chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Trước những kết quả trên, xã Nghi Lâm sẽ cố gắng phát huy tiềm lực sẵn có và đưa ra những kế hoạch đúng đắn cho năm 2015.

Mục tiêu quan trọng trong năm 2015 chính là chú trọng đến việc xây dựng Nhà văn hoá, thiết chế văn hoá. Triển khai xây dựng nhà văn hoá 19/19 xóm, trong đó có 4 xóm làm mới, có xóm kinh phí lên đến 300 triệu, còn lại các xóm sửa chữa để đạt chuẩn.

Phát huy nội lực mọi xóm đã huy động được gần 200 - 300 triệu đồng/xóm để xây dựng nhà văn hóa.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", UBND xã xin chủ trương hỗ trợ cho các xóm xây dựng mới nhà văn hoá năm 2015 mỗi xóm là 50 triệu đồng. Các xóm xây dựng thiết chế văn hoá TT - TT đồng bộ UBND xã sẽ hỗ trợ mỗi xóm xây xong trước quý 2 năm 2015 mỗi xóm là 10 triệu đồng. Lãnh đạo cấp uỷ chính quyền thành lập ban chỉ đạo và phân công phụ trách từng xóm.

Để có thể thực hiện những tiêu chí trên, Đảng bộ xã Nghi Lâm quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2015 và mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp ban ngành để sớm thực hiện được những kế hoạch của mình.

 
Minh Minh

Bạn đang đọc bài viết "Nghi Lâm: Huy động nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết chế văn hoá xóm" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.