Nghệ sĩ kỳ vọng năm 2023: Thêm môi trường khích lệ sáng tạo

26/01/2023 09:50

Theo dõi trên

Các nghệ sĩ nức lòng chia sẻ niềm vui, hạnh phúc khi các hoạt động văn hóa nghệ thuật được trở lại sôi động sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi Covid-19 đồng thời kỳ vọng năm 2023 với nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật ý nghĩa, đem lại giá trị văn hóa, tinh thần cho người dân.

ns-235346347-1674701286.jpg
Sự kiện vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022 không chỉ đơn thuần là sự kiện vinh danh mà còn có ý nghĩa to lớn đối với mỗi nghệ sĩ trên con đường theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật của mình, động viên, khích lệ các nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo

Năm 2022, lần đầu tiên chương trình "Tôn vinh, giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu" được tổ chức với quy mô lớn, sôi động tại tỉnh Hà Nam. Sự xuất hiện của các đại biểu, các nghệ sĩ tên tuổi đã khiến chương trình nhận được sự yêu mến, tham gia của đông đảo nhân dân địa phương. Các nghệ sĩ nức lòng chia sẻ niềm vui, hạnh phúc khi các hoạt động văn hóa nghệ thuật được trở lại sôi động sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi Covid-19 đồng thời kỳ vọng năm 2023 với nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật ý nghĩa, đem lại giá trị văn hóa, tinh thần cho người dân.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly cho biết: "Chương trình Tôn vinh, giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức đã trở thành hoạt động thường niên có ý nghĩa quan trọng. Sau hai mùa "ngủ đông", năm 2022 là bước bứt phá mạnh mẽ của ngành văn hóa nghệ thuật với nhiều liên hoan, chương trình nghệ thuật đặc sắc, quy mô lớn, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị cũng như nhu cầu thưởng thức của người dân. Qua đó đã phát hiện nhiều tài năng trẻ, minh chứng cho việc nghệ thuật nước nhà đã trở lại trạng thái bình thường và có những bứt phá sau khi dịch bệnh được kiểm soát".

Quyền Cục trưởng cho biết thêm, năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn và cơ quan quản lý địa phương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo và định hướng nghệ thuật đối với các đơn vị nghệ thuật để sáng tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng, nội dung, nghệ thuật, phản ánh chân thực những vấn đề nóng của xã hội. Định hướng thẩm mỹ cho khán giả, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới.

Năm 2022, lần đầu tiên các nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình và xã hội hóa được bình chọn trong chương trình Tôn vinh, giới thiệu các nghệ sĩ tiêu biểu. Chia sẻ về điều này, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc xúc động bày tỏ: "Chúng tôi rất vui mừng khi từ năm 2022, Lễ tôn vinh mở rộng thêm đối tượng là các ca sĩ, nghệ sĩ như điện ảnh, truyền hình và xã hội hóa... Đây là hướng mở của cơ quan quản lý nhà nước là Bộ VHTTDL khi kịp thời quan tâm, động viên đối với mọi đối tượng nghệ sĩ, không chỉ ở các đơn vị nghệ thuật của Bộ. Tôi đã nhận được nhiều chia sẻ vui mừng, hào hứng của các nghệ sĩ trẻ khi nhận được giấy mời tham dự Chương trình Tôn vinh. Mong rằng sự kiện này sẽ trở thành một thương hiệu riêng để mỗi cá nhân nghệ sĩ phải luôn nỗ lực phấn đấu để được xướng tên trong danh sách tôn vinh".

Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cũng cho biết, để có được lực lượng nghệ sĩ tài năng thì không chỉ là sự nỗ lực của riêng bản thân các nghệ sĩ mà còn là sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành nghệ thuật biểu diễn với sự hợp lực đóng góp của các hội chuyên ngành, các ban giám khảo, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn và những nghệ sĩ lớp đàn anh, đàn chị. Mong rằng trong giai đoạn tới, những gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu sẽ tiếp tục nỗ lực cống hiến, luôn là hạt nhân nòng cốt, trụ cột của các đơn vị cũng như trong hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, sáng tạo nhiều hơn nữa những tác phẩm sống mãi với thời gian và không phụ sự tin yêu, ngưỡng mộ của quần chúng nhân dân.

ns-34637889-1674701335.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tặng hoa và biểu trưng cho nghệ sĩ Như Huỳnh

Là diễn viên xã hội hóa được vinh danh năm 2022, diễn viên Trấn Thành chia sẻ: "Tôi rất vinh dự và tự hào khi được nhận danh hiệu Diễn viên điện ảnh nổi bật. Trong thời gian qua, bên cạnh có nhiều nhà sản xuất mang đến những tác phẩm điện ảnh chất lượng thì cũng có nhiều nhà sản xuất đưa đến những sản phẩm chưa nghiêm túc".

Nam diễn viên bày tỏ: "Việc xuất hiện quá nhiều bộ phim như vậy khiến cho khán giả Việt có nhiều hoài nghi và không đặt lòng tin bền vững đối với phim Việt. Hy vọng năm nay khán giả sẽ yêu thương điện ảnh Việt nhiều hơn. Với giải thưởng lần này, Trấn Thành sẽ cố gắng nhiều hơn để có những vai diễn tốt, những bộ phim hay. Đây không đơn thuần là động lực mà còn là trách nhiệm để mình phải thực sự cố gắng trước sự tin yêu của khán giả".

Một gương mặt ca sĩ được khán giả yêu mến cũng được vinh danh là nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022, ca sĩ Tùng Dương cho biết, anh rất hạnh phúc và vinh dự khi nhận giải thưởng đầu tiên của Bộ VHTTDL trao tặng cho Nam ca sĩ nổi bật của năm. "Chúng tôi là những ca sĩ hoạt động độc lập nhưng được cơ quan nhà nước quản lý văn hóa vinh danh, nó có ý nghĩa to lớn đối với mỗi nghệ sĩ trên con đường theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật của mình", Tùng Dương chia sẻ.

ns-346378-1674701390.jpeg
Ca si Tùng Dương: Chúng tôi là những ca sĩ hoạt động độc lập nhưng được cơ quan nhà nước quản lý văn hóa vinh danh, nó có ý nghĩa to lớn đối với mỗi nghệ sĩ trên con đường theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật của mình

"Hoa hậu cải lương" Như Huỳnh được vinh danh là Gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ở lĩnh vực sân khấu nhờ vai diễn Nguyễn Thị Minh Khai trong vở "Câu hò đất mẹ". Như Huỳnh chia sẻ: "Tôi rất hạnh phúc khi được vinh danh Gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ngành nghệ thuật 2022. Đó là thành quả ngọt ngào, phần thưởng rất cao quý sau thời gian cống hiến và hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, một dấu ấn đẹp giúp tôi có thêm nhiều động lực để tiếp tục cống hiến, mang đến cho khán giả những vai diễn ấn tượng, những tác phẩm nghệ thuật ngày càng có giá trị trong thời gian tới".

Nghệ sĩ Như Huỳnh cho biết thêm, gần đây, Như Huỳnh thường xuyên biểu diễn tại các sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc phục vụ khán giả yêu cải lương 2 miền Nam Bắc. Cô nhận thấy khán giả yêu nghệ thuật cải lương rất nhiều. Bởi vậy, cô tự hứa sẽ tiếp tục rèn luyện, học tập để có những vai diễn tốt nhất, đưa những tác phẩm nghệ thuật cải lương đặc sắc đến với khán giả. Như Huỳnh cũng mong muốn, trong năm 2023 và các năm tới, Cục NTBD, Bộ VHTTDL và các địa phương tiếp tục tổ chức các liên hoan sân khấu cải lương, các sự kiện văn hóa nghệ thuật, tạo các sân chơi và tiếp thêm động lực cho các nghệ sĩ cải lương cũng như sân khấu nghệ thuật truyền thống.

Một giải thưởng, một sự công nhận của cơ quan quản lý nhà nước có ý nghĩa quan trọng đối với các nghệ sĩ, không chỉ bởi giá trị giải thưởng mà bởi sự ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của họ đối với nền văn học nghệ thuật nước nhà. Đúng như Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhận định, sự kiện vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu năm 2022 không chỉ đơn thuần là sự kiện vinh danh mà còn có ý nghĩa to lớn đối với mỗi nghệ sĩ trên con đường theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật của mình, động viên, khích lệ các nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo, tiến tới xác lập, khẳng định giá trị các giải thưởng của quốc gia được cơ quan có thẩm quyền công nhận cùng với sự ghi nhận của xã hội, đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

Với những ghi nhận ấy, chúng ta có quyền tin tưởng và kỳ vọng, các nghệ sĩ sẽ có thêm nhiều sáng tạo, cống hiến những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng, nội dung, nghệ thuật, góp phần định hướng thẩm mỹ cho khán giả, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân./.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ kỳ vọng năm 2023: Thêm môi trường khích lệ sáng tạo" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.