Một thoáng đệ nhất Miền Tây

16/03/2015 15:11

Theo dõi trên

Thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) được hình thành cách đây trên 300 năm mà tên tuổi của nó được gắn liền với dòng họ Mạc (Mạc Cửu), là nơi hội tụ của những danh lam thắng cảnh thiên nhiên hoang sơ đầy quyến rũ. Hà Tiên có đủ sông, núi, biển, đảo, hang động, đồng bằng với nhiều danh lam thắng cảnh mang đậm dấu ấn văn hóa lịch sử.

Từ xa xưa, Hà Tiên đã là một bức tranh lụa thiên nhiên, là nơi hội tụ của các nàng tiên trong truyền thuyết. Ngày nay, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu và chương trình nâng cấp các khu du lịch, Hà Tiên – Kiên Lương sẽ trở thành những khu nghỉ mát lý tưởng, vùng du lịch sinh thái biển “đệ nhất miền Tây” vì nó đã hội đủ 3 điều kiện: sinh thái tự nhiên, nền kinh tế đặc thù và tính nhân văn đa dạng.

Từ trung tâm Hà Tiên chạy quanh co chân núi Đèn có bờ biển tuyệt đẹp, nối liền đến tận khu du lịch Mũi Nai còn gọi là Lộc Trĩ thôn cư (tức xóm Mũi Nai) là một điểm du lịch sinh thái nổi tiếng ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đi trên con đường này chẳng khác nào đi qua khúc eo Mũi Né của miền Trung. Trên đỉnh núi có ngọn hải đăng hơn trăm năm tuổi vẫn đỏ đèn hằng đêm dẫn đường cho tàu về bến.




Khu du lịch Mũi Nai là một điểm du lịch sinh thái nổi tiếng ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Con đường mới này nối liền với bãi tắm Mũi Nai. Bãi biển Mũi Nai dài hơn 1km, thoai thoải, nước khá trong, sóng êm so với các bãi biển của miền Tây Nam Bộ nên vào mùa hè đón rất nhiều du khách đến tắm biển. Từ Mũi Nai ra xa bờ chừng vài trăm mét có rất nhiều đảo nhỏ, đảo lớn của quần đảo Bình Trị và Hải Tặc. Hai quần đảo này cũng là nơi du lịch lý tưởng trong tuyến du lịch biển đảo. Từ ngoài biển nhìn vào, mũi đất này giống hệt cái đầu của một chú nai chà nằm nghểnh ra biển.

Hà Tiên có nhiều bãi biển cát trắng mịn màng nằm giữa hai màu xanh, nước biển xanh lơ và hàng cây hai bên rì rầm trong gió biển, lòng bãi không có đá ngầm rất quyến rũ du khách: Bãi Nô, Bãi Dương, Bãi Dầu, Bãi Bằng. Cách thị xã Hà Tiên 10km, một điểm nghỉ mát thuận lợi với hai bãi cát rất đẹp là bãi Hòn Heo và bãi Ớt.

Ở đây cát vàng mịn, mặt nước trong xanh, cảnh vật yên tĩnh, dãy núi bãi Ớt nhô hẳn ra ngoài khơi tạo thành bức bình phong khổng lồ. Vào mùa biển động, cả vùng biển xung quanh nơi nào cũng cuộn sóng, chỉ riêng vùng biển bãi Ớt là sóng yên gió lặng.




Cảnh đẹp Đông Hồ.

Cảnh đẹp Đông Hồ nằm về phía Đông thị xã Hà Tiên dài khoảng 3km, rộng gần 2km. Phía hữu ngạn có núi Ngũ Hổ, phía tả ngạn là dãy núi Tô Châu sừng sững, phía Đông có sông Giang Thành và phía Tây có sông Hà Tiên đoạn dẫn ra biển. Một hồ nước phẳng lặng giữa bốn bề là sông núi đã tạo ra vẻ đẹp tự nhiên, thơ mộng.

Leo lên Pháo Đài nhìn qua dãy núi Tô Châu và đầm Đông Hồ mới thấy hết nét hùng vĩ và vẻ đẹp hữu tình của một vùng sinh thái đặc thù mà UNESCO đã đề nghị đưa Đông Hồ vào khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ngoài ra, Hà Tiên có nhiều lăng tẩm, tiêu biểu lăng mộ Mạc Cửu được đặt đúng theo thuật phong thổ, tiền án là núi Tô Châu, hậu chẩm là núi Bình Sơn, trước lăng có dòng lưu thủy đó là Đông Hồ, phía tả là núi Bát Giác, phía hữu là núi Pháo Đài có tên chữ là Đại Kim Dự.

Mặt lăng mộ quay về hướng Đông, lưng tựa núi hai bên có thế tì. Khu mộ rất kiên cố nên dù đã gần 300 năm nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc ban đầu, các bia mộ bằng đá vẫn còn nguyên vẹn. Đi vòng theo chân núi Bình Sơn là đền thờ và lăng mộ dòng họ Mạc, chùa Phù Dung...




Lăng mộ Mạc Cửu.

Chùa Hang (Hải Sơn Tự) nằm hẳn trong một núi đá thâm u, mờ ảo, sâu trong ngọn cao chót vót, vách dựng đứng, sừng sững như một hải vọng đài, chân núi sát biển, quanh năm được sóng biển vỗ về. Trước sân chùa hang thờ Phật Di Lặc được tạc bằng đá non nước nặng tới 22 tấn. Có nhiều cây cổ thụ đứng ở lưng chừng núi, rủ xuống không gian những chùm rễ dài lơ lửng.

Cửa chùa quay vào trong đất liền, trong ánh sáng lờ mờ, có thể nhìn thấy những thạch nhũ chảy từ trên trần xuống đóng cứng lại to như cột nhà, khi gõ vào thân thạch nhũ thì nó ngân lên như tiếng chuông chùa. Chính điện chùa Hang nằm gọn trong lòng núi với một động đá vôi hai cửa chạy thẳng theo trục Đông Bắc –  Tây Nam dài hơn 50m, từ chính điện có đường hang thông ra bờ biển, chỗ hẹp nhất cũng vừa khoảng 3 – 4 người đi lọt.

Đi hơn 10 phút theo lòng hang ngoằn ngoèo trong ruột núi, bạn sẽ “nghe” những ngọn gió từ biển thổi vào mát rượi, tiếp đó là một khoảng sáng lòa ra trước mặt. Tiếp tục đi thẳng khoảng 60m sẽ nhìn thấy hòn Phụ Tử. Bước xuống bờ cát mịn, khách sẽ được hòa mình trong nắng, gió của biển khơi. Hằng năm, chùa Hang tổ chức lễ hội long trọng kéo dài từ ngày mùng 8 đến ngày 15/4 âm lịch. Truyền thuyết kể rằng: Công chúa Ngọc Tuyền là em gái chúa Nguyễn Ánh đã mất tại đây.

Để tưởng nhớ người em gái mình, Nguyễn Ánh cho xây chùa trong hang núi để thờ phụng nên gọi là chùa Hang. Căn cứ vào diêm hào và vỏ các loài nhuyễn thể còn bám dính trên các khe đá, các nhà khoa học đã phỏng đoán, vài vạn năm trước, núi chùa Hang nằm dưới mực nước biển.




Cổng chùa Hang (Hải Sơn Tự).

Từ chùa Hang, khách có thể ra thăm hòn Phụ Tử bằng tàu du lịch. Trước đây, hòn Phụ Tử là hai trụ đá cao nghiêng nghiêng cùng một chiều tượng trưng cho hình hai cha con quấn quýt bên nhau trông ra biển cả. Hòn lớn cao chừng 33,6m, được hình dung là cha và khối đá nhỏ hơn chừng 32,9m là con. Hai khối đá nối với nhau bằng một về đá cao hơn mặt nước biển khoảng 5m.

Sự kiện hòn Phụ Tử bị đổ ngày 9/8/2006 đã làm biến đổi một trong những thắng cảnh quốc gia nổi tiếng ở phía Nam và là biểu tượng của du lịch Kiên Giang, có ảnh hưởng nhất định tới hoạt động du lịch khu vực này. Hai bên hòn Phụ Tử là hai đảo có hình dáng giống như một con thỏ quỳ hai chân sau để giỡn với sóng biển.

Nhìn ra xa, khách sẽ thấy nhiều đảo xanh nhấp nhô trên biển bạc, bao la ngút tận chân trời. Núi Phụ Tử và chùa Hang tạo thành cái eo biển nhỏ ghe tàu đi lại dễ dàng để vào neo đậu. Nước biển xanh ngắt.

Hà Tiên hiện tại lặng lẽ, yên bình như một làng quê xưa với nét uy nghiêm của những chứng tích lịch sử cùng nét hoang sơ của những tạo tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.

Những mái ngói cổ rêu phong nghiêng nghiêng trong nắng chiều, trong cái gió hanh hao mang theo vị mặn của biển đã tạo nét riêng cho xứ sở Hà Tiên. Dẫu đến đây chỉ một lần, lữ khách sẽ nặng lòng với cảnh với tình, bởi lịch sử và thi ca trong từng câu chuyện, thi vị hóa một vùng đất đa dạng địa hình, tập trung cả biển, đảo, núi non, sông ngòi, đồng ruộng, vườn cây…

Phương Nghi
Theo Báo Dân Sinh

Bạn đang đọc bài viết " Một thoáng đệ nhất Miền Tây " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.