Một số giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật

07/01/2024 22:26

Theo dõi trên

Văn học nghệ thuật (VHNT) là một bộ phận quan trọng của văn hóa, tác động trực tiếp đến quan điểm, nhận thức, tư tưởng, tình cảm và thẩm mỹ của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Chính vì tầm ảnh hưởng của VHNT rất sâu rộng và dễ dàng tác động đến tư tưởng do đó đây là “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch dễ lợi dụng để thực hiện “diễn biến hòa bình”.

a-3675475478548-1704641130.jpg
Các hoạt động về nguồn giúp xây dựng lòng yêu nước trong văn nghệ sĩ, góp phần bảo vệ và giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn học nghệ thuật

Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch trong lĩnh vực VHNT là một bộ phận của hoạt động đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” và chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhằm xây dựng môi trường văn học, nghệ thuật thành phố lành mạnh, tiến bộ và phát triển theo định hướng của Đảng. 

Nhận thức sâu sắc điều đó, trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phát triển VHNT theo hướng vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, vừa bảo tồn cốt cách, bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam, quan tâm đến giới văn nghệ sĩ là chủ thể làm nên văn học, nghệ thuật…

Tuy nhiên, thực tế hiện nay chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động thường nhắm vào lĩnh vực VHNT để tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia Việt Nam, trong đó, nhân tố con người - đội ngũ văn nghệ sĩ được xem là “công cụ” quan trọng. Các thế lực thù địch, phản động lợi dụng sự ảnh hưởng của giới văn nghệ sĩ và sự tác động nhanh chóng của sản phẩm văn học, nghệ thuật đã và đang ráo riết lôi kéo một số văn nghệ sĩ tham gia vào “những tổ chức dân sự” trá hình, tham gia vào các chương trình nghệ thuật mang tính chất phản động hoặc xen kẻ đưa những tác phẩm mang tính phản động vào chương trình nghệ thuật; lợi dụng vấn đề nhạy cảm, xã hội bức xúc để lôi kéo, kích động văn nghệ sĩ chống Đảng, Nhà nước, tác động, chuyển hóa tư tưởng, nhận thức của đội ngũ văn nghệ sĩ, từ đó sử dụng chính tri thức, ngòi bút và tầm ảnh hưởng của văn nghệ sĩ để quay lưng với đất nước, với Nhân dân.

Thực tế thời gian qua, lợi dụng chính sách hòa hợp dân tộc, một vài văn nghệ sĩ hải ngoại đã từng có những phát ngôn, hoạt động chống đối Nhà nước Việt Nam. Các hoạt động chống phá thường là những sản phẩm nghệ thuật phản văn hóa, lôi kéo nghệ sĩ trong nước cùng tham gia các chương trình nghệ thuật mang tính trá hình. Hay cho ra đời những phim ngắn mang tính kích động bạo lực, lối sống buông thả, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đề cao chế độ cũ, những sản phẩm văn hóa độc hại, dung tục... làm cho người dân dần thay đổi suy nghĩ, hoài nghi vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực VHNT và trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội khác.

Tuy nhiên, với sự định hướng của Đảng và nỗ lực của các cơ quan liên quan, thời gian qua, phần lớn văn nghệ sĩ sinh trưởng và lớn lên tại TPHCM hoặc những văn nghệ sĩ hoạt động tại thành phố đã có trình độ chính trị tốt, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy tinh thần yêu nước, đồng hành cùng Nhân dân trong những năm kháng chiến trước đây cũng như trong sự nghiệp đổi mới của Đảng ta hôm nay, phấn đấu cho một nền VHNT luôn phong phú, đa dạng đậm đà bản sắc dân tộc, cho sự nghiệp xây dựng đất nước, thành phố ngày càng phát triển, văn minh và giàu đẹp. Một số văn nghệ sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên môn cao từng bước hòa nhập sâu rộng cùng nền VHNT thế giới. Bằng các tác phẩm của mình, đội ngũ văn nghệ sĩ đã tích cực phản ánh sinh động thực tiễn cuộc sống, giới thiệu sự phát triển, tiến bộ và nhân nghĩa của con người thành phố, mang đến những giá trị chân thiện mỹ cho người dân, khán giả.

Để VHNT với chức năng vai trò định hướng những giá trị nhân văn trong xã hội, đứng trước những hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực VHNT ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thiết nghĩ một số giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật như cần quan tâm đúng mức, phát huy vai trò sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, dân chủ, tiến bộ, phản ánh chân thật, sinh động, sâu sắc về đời sống xã hội, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước. Thực tế cho thấy khi văn nghệ sĩ được khơi gợi lòng yêu nước thông qua các chuyến đi thực tế, sáng tác sẽ nhận thức được đầy đủ hơn về quá trình phát triển đất nước, từ đó sẽ có những tác phẩm hay đóng góp cho sự phát triển của thành phố, đất nước. Lan tỏa, quảng bá những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao trên tinh thần “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

07-01-2023vhoa-2-1704641174.jpg
Các trại sáng tác góp phần định hướng sáng tạo nghệ thuật cho văn nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, các hội văn học, nghệ thuật cần tăng cường công tác tập hợp hội viên, nhất là hội viên trẻ và những văn nghệ sĩ có uy tín cao, lựa chọn bồi dưỡng những nhân tố tích cực làm lực lượng nòng cốt chính trị; tổ chức nhiều hoạt động để khuyến khích, động viên, tôn vinh văn nghệ sĩ, các tác phẩm có giá trị cao để họ hăng say sáng tạo. Qua đó, truyền tải nội dung, củng cố, định hướng giáo dục chính trị tư tưởng, ý thức cảnh giác cách mạng cho đội ngũ văn nghệ sĩ trước âm mưu, hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt lợi dụng VHNT xâm phạm an ninh quốc gia của các thế lực phản động, thù địch hiện nay.

Đặc biệt, cần tăng cường làm tốt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động biểu diễn tại thành phố; định hướng hoạt động sáng tác và biểu diễn của đội ngũ văn nghệ sĩ kể cả trong các đơn vị xã hội hóa và nghệ sĩ tự do. Phòng ngừa, ngăn chặn các thế lực thù địch móc nối, lôi kéo văn nghệ sĩ tham gia các diễn đàn, vở diễn, chương trình có nội dung nhạy cảm chính trị, tuyên truyền, xuyên tạc chống Đảng, Nhà nước. Phòng ngừa diễn biến ngay trong đội ngũ sáng tác tại các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ tự do của bằng cách quan tâm sâu sát và có định hướng, uốn nắn kịp thời khi có biểu hiện.

Đồng thời, tiếp tục phát huy tối đa vai trò của đội ngũ văn nghệ sĩ trong đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, khuyến khích văn nghệ sĩ thể hiện, tuyên truyền lối sống đẹp, có ích cho xã hội. Xem văn nghệ sĩ như một trong những cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước trong công tác tuyên truyền, phát huy tối đa sự ảnh hưởng và tính lan tỏa của văn nghệ sĩ.

Ngoài ra, đội ngũ văn nghệ sĩ, hơn lúc nào hết hãy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, cần ý thức rõ về vị trí, vai trò của mình trên con đường truyền bá những giá trị tinh hoa đời sống tinh thần và góp phần xây dựng hệ tư tưởng cộng đồng xã hội; tích cực sáng tạo những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, dân chủ, tiến bộ, phản ánh chân thật, sinh động, sâu sắc đời sống xã hội, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước. Nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; nhận diện và chủ động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điệu xuyên tạc, thù địch, không mất cảnh giác để bị lừa, bị kích động, bị lôi kéo vào hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia thông qua lợi dụng hoạt động VHNT. Tích cực tham gia đấu tranh, ngăn chặn với các âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, móc nối, kích động chống phá đường lối VHNT của Đảng.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Một số giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.