Mô hình đặc biệt ở An Giang: Tổ phụ nữ giữ đường biên, cột mốc biên giới

12/03/2015 10:58

Theo dõi trên

Thị xã Tân Châu, An Giang hiện có đường biên giới đất liền dài khoảng 6,2km, có 8 cột mốc (gồm 7 cột phụ và 1 cột chính (mốc 241) nằm dọc địa bàn các xã Vĩnh Xương, Phú Lộc, thị xã Tân Châu và xã Phú Hữu, huyện An Phú, tiếp giáp với xã Kaomsano, quận Lecdec, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Để quản lý giữ gìn đường biên, phòng chống các hoạt động xâm phạm, lấn chiếm, đập phá cột mốc biên giới, thời gian qua Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Sông Tiền đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương hai xã Vĩnh Xương, Phú Lộc tổ chức nhiều đợt phát động, tuyên truyền. Cũng từ đó, các mô hình: “Tổ Phụ nữ giữ gìn đường biên, cột mốc biên giới” của Hội Phụ nữ, phong trào “Thanh niên làm chủ biên giới” của Đoàn Thanh niên, phong trào “Điểm sáng văn hóa biên giới” của Ban nhân dân ấp cùng phong trào “Quần chúng tự quản đường biên, cột mốc” của Hội Nông dân xã ra đời, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về đời sống văn hóa, vật chất, đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân nơi biên giới.


Hiện nay, Hội phụ nữ xã Vĩnh Xương và xã Phú Lộc đã thành lập 4 tổ “Phụ nữ giữ gìn an ninh biên giới và giữ gìn đường biên, cột mốc biên giới” thu hút 65 chị em tham gia. Qua hai năm phát động, các Tổ phụ nữ đã phối hợp Đồn Biên phòng tổ chức 4 cuộc tuần tra, kiểm tra, bảo quản đường biên, cột mốc biên giới và tổ chức trên 50 cuộc tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, Luật giao thông đường bộ, Luật phòng chống mua bán người, phòng chống ma túy và công tác phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới..., thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên và quần chúng tham gia.
 
Dù là nữ nhi chân yếu tay mềm nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, các chị em đã tích cực hăng hái tham gia không quản đêm khuya, ngày nắng vẫn đều đặn tuần tra trên các tuyến giới và thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Ngoài ra, Tổ còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương phát động, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị, phong trào văn hóa - văn nghệ, các phong trào xã hội - từ thiện, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo tiếp bước đến trường. Đến nay, Tổ đã đến thăm và giúp đỡ cho trên 1.000 lượt người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách quà và tiền mặt trị giá hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, hàng năm khi đến dịp Tết Nguyên đán, Tổ còn phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu sông Tiền tổ chức gói “Bánh tét mừng Xuân” tặng các lực lượng đóng quân trên địa bàn biên giới và thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự.
 
Có thể nói “Tổ phụ nữ giữ gìn an ninh biên giới và giữ gìn đường biên, cột mốc biên giới” của Hội Phụ nữ xã Vĩnh Xương - Phú Lộc, thị xã Tân Châu, An Giang thời gian qua có nhiều đóng góp hết sức thiết thực và quan trọng, đã tiếp bước truyền thống yêu nước của phụ nữ Việt Nam, phát huy được vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong tình hình mới.
 
Theo QUỲNH MAI (Công An TP.HCM)

Bạn đang đọc bài viết " Mô hình đặc biệt ở An Giang: Tổ phụ nữ giữ đường biên, cột mốc biên giới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.