Liệu hội Lim năm nay có xử lý triệt để nạn “ngửa nón, xin tiền”?

07/02/2017 16:26

Theo dõi trên

Nếu ai đã từng tham gia hội Lim thì hình ảnh liền anh, liền chị hát quan họ “ngửa nón, xin tiền” đã quá quen thuộc với du khách.



Các liền anh, liền chị vừa hát vừa ngửa nón xin tiền khách một cách công khai, lộ liễu mà không hề e dè - Ảnh: internet

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM tại hội Lim thuộc thị trấn Lim, Tiên Du (Bắc Ninh) vào ngày 20/2 (tức ngày 13/1 âm lịch), tình trạng ngửa nón xin tiền vẫn được công khai diễn ra.

Được biết, trước khi vào chính hội chính quyền địa phương nơi đây đã có cam kết nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ ngửa nón xin tiền. Ở các lán trại chỉ được hát giao lưu quan họ, không được hát chầu văn, hát nhạc trẻ, nhạc không phải quan họ trong lễ hội.

Theo đó, các đơn vị, tổ chức có liên quan đã ký cam kết việc không được ngửa nói xin tiền của du khách khi hát phục vụ du khách tại lễ hội. Thế nhưng, tại một số điểm hát quan họ trong ngày chính hội (ngày 13/1 âm lịch), các liền anh, liền chị vừa hát vừa ngửa nón xin tiền khách một cách công khai, lộ liễu mà không hề e dè.

Để đảm bảo hội Lim được diễn ra an toàn đúng thuần phong mỹ tục, Ban tổ chức (BTC) khẳng định, sẽ không để xảy ra tình trạng "ngửa nón nhận tiền", các trưởng đoàn quan họ phải ký cam kết.

Cán bộ của BTC có mặt ở khắp các điểm hát khi lễ hội diễn ra để giám sát, nếu xảy ra hiện tượng này sẽ cấm biểu diễn ở mùa sau, VOV.VN thông tin.

Trao đổi với phóng viên VOV, bà Nguyễn Thị Hào - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (Trưởng BTC hội Lim 2017) cho biết, BTC nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ ngửa nón và nhận tiền từ các du khách. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nội Duệ, Liên Bão, Thị trấn Lim tổ chức ký cam kết không ngửa nón nhận tiền đối với các câu lạc bộ quan họ ở địa phương mình hát phục vụ du khách tại lễ hội.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng yêu cầu người trình diễn quan họ không hát nhạc mới, nhảy đồng hay các loại nhạc khác và khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc.

Ngoài ra, Hội Lim cũng nghiêm cấm các trò cờ bạc ăn tiền, trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, quảng cáo và các dàn loa có công suất lớn gây ảnh hưởng không gian lễ hội.

Năm nay, Hội Lim 2017 vẫn được tổ chức tại Đồi Lim, nơi có chùa Hồng Ân. Tỉnh Bắc Ninh và Huyện Tiên Du thời gian qua đã đầu tư và xã hội hóa nhiều hạng mục để trùng tu, cải tạo,  xây dựng sân khấu, đường đi lối lại khang trang, sạch đẹp.

Theo người dân địa phương, so với nhiều năm trước, khu vực đồi Lim đã thay đổi diện mạo hoàn toàn, khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Sân khấu chính và đường đi lên chùa Hồng Ân được lát đá. Các khu vực được phân chia rõ ràng, thuận lợi cho các đoàn biển diễn nghệ thuật, cũng như giúp khách thập phương dễ dàng theo dõi các hoạt động trong lễ hội.

Để góp phần làm nên sự thành công của lễ hội cũng như không làm mất đi thuần phong mỹ tục của nó, chúng tôi hi vọng, hội Lim năm nay và cả những năm tiếp theo sẽ không còn nhìn thấy hình ảnh “ngửa nón, xin tiền” diễn ra một cách công khai như vậy.


Linh Linh (Tổng hơp)

Bạn đang đọc bài viết "Liệu hội Lim năm nay có xử lý triệt để nạn “ngửa nón, xin tiền”?" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.