Lê Thị Diệu Hiền bất ngờ đạt Chuông vàng Vọng cổ 2021

13/12/2021 14:37

Theo dõi trên

Tối 12/12, tại Nhà hát Truyền hình TPHCM (Quận 1), vòng chung kết xếp hạng cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ 2021 đã diễn ra với sự tranh tài của 3 nữ thí sinh là: Đỗ Thị Ngọc Huyền (Sóc Trăng), Tống Thị Yến Nhi (Bình Dương) và Lê Thị Diệu Hiền (Trà Vinh). Kết quả, thí sinh Lê Thị Diệu Hiền đã bất ngờ giành được danh hiệu Chuông vàng dù không được đánh giá cao ở các vòng thi trước đó.

Tham dự và trao giải cho thí sinh có Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê.

13-12-2021-le-thi-dieu-hien-bat-ngo-dat-chuong-vang-vong-co-2021-93bfb8e0-details-1639380966.jpeg
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê (bìa trái) trao giải cho thí sinh Lê Thị Diệu Hiền đạt danh hiệu Chuông vàng 2021

Với 99,32 điểm, Lê Thị Diệu Hiền đã có cuộc “lội ngược dòng” ngoạn mục để đạt ngôi quán quân Chuông vàng Vọng cổ 2021. Không quá nổi bật ở các vòng thi, cũng chỉ vừa “đủ điểm” để có mặt ở đêm chung kết xếp hạng nhưng Diệu Hiền đã thể hiện sự tiến bộ ở đêm thi quan trọng nhất. Cả phần thi trích đoạn cải lương và bắt thăm bài ca lẻ đều nhận được lời khen của Hội đồng giám khảo. NSND Bạch Tuyết đánh giá cao huấn luyện viên đã chọn cho Diệu Hiền một nhân vật “dễ làm người ta thương” là Bạch Mẫu Đơn (trích đoạn Nàng tiên Mẫu Đơn), ca diễn cảm xúc và có cách vào bài Văn thiên tường rất khéo, đồng thời làm tròn đẹp bài vọng cổ Tình má với quê hương (tác giả Song Nguyễn) bắt thăm ca tại chỗ.

NSƯT Trọng Phúc – một trong 3 giám khảo khách mời – cũng ghi nhận sự tiến bộ trong ca diễn của Diệu Hiền ở đêm thi, đặc biệt là thể hiện được phần tự sự trong bài vọng cổ bắt thăm được.

Ngược lại, thí sinh Đỗ Thị Ngọc Huyền dù liên tiếp dẫn đầu qua 3 vòng thi trước lại có bước “sảy chân” cuối cùng khi chỉ đạt danh hiệu Chuông bạc với 99,25 điểm. Hội đồng giám khảo đều bày tỏ sự tiếc nuối khi Ngọc Huyền đã thể hiện rất tốt vai Lụa trong trích đoạn Chuyện cổ Bát Tràng, ca chuẩn các bài bản khó (như Tứ đại oán, Phụng Hoàng) thế nhưng đến bài vọng cổ Nghe điệu lý nhớ quê hương (tác giả Nguyễn Văn Kiệt) thì lại không làm chủ được cột hơi, lúc xuống vọng cổ và vào hò đều “bị chinh”. Tuy bỏ lỡ danh hiệu cao nhất nhưng nội lực của “con nhà nòi” đã giúp Ngọc Huyền chinh phục được khán giả và Hội đồng báo chí khi đạt giải Thí sinh được yêu thích nhất do khán giả bình chọn (72,94%) và giải của Hội đồng báo chí.

2-cvvc-1639381015.png
Thí sinh Đỗ Thị Ngọc Huyền đạt Chuông bạc cùng giải Thí sinh được yêu thích nhất và giải do Hội đồng báo chí bình chọn

Về thứ ba là thí sinh Tống Thị Yến Nhi với 99 điểm. Nghệ sĩ Kim Phương, giám khảo khách mời, cho rằng mặc dù Yến Nhi đã rất nỗ lực và thể hiện tốt vai Thiên Kiều công chúa của trích đoạn Trắng hoa mai nhưng đây vẫn là một vai quá nặng so với thí sinh nên “mỗi chỗ lại thiếu một chút”. Yến Nhi cũng thể hiện khá tròn bài ca lẻ Từ câu hát mẹ ru (tác giả Trương Minh Châu) dù xử lý nhịp trong lòng câu chưa thật vững.

Đây có lẽ là mùa giải đặc biệt nhất khi cuộc thi diễn ra trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các vòng thi chủ yếu tổ chức dưới hình thức trực tuyến, chỉ đến vòng chung kết xếp hạng mới biểu diễn sân khấu trực tiếp, đã có thí sinh và cả nghệ sĩ phụ diễn là F0 nhưng Chuông vàng Vọng cổ vẫn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo khán giả mộ điệu, như món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân vùng đất phương Nam./.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Lê Thị Diệu Hiền bất ngờ đạt Chuông vàng Vọng cổ 2021" tại chuyên mục Đờn ca tài tử. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.